ข่าว

เปิดแผนช่วยเหลือ จนท. เร่งช่วยอีก 2 ชีวิต หลัง คนงานติดอุโมงค์ เสียชีวิต 1 ราย

29 ส.ค. 2567

ปฏิบัติการช่วยผู้ประสบภัยเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ ต่อเนื่องวันที่ 6 รายงานข่าวเศร้า พบผู้ประสบภัยเสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่เร่งปฏิบัติการ ช่วยอีก 2 ชีวิต

29 ส.ค. 2567 โศกนาฏกรรม ดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน รายงานล่าสุด เวลา 11.00 น. พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็น 1 ในคนงานผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในอุโมง ทีมกู้ภัยยังคงทำงานกันอย่างหนัก ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งค้นหาคนงานที่เหลืออีก 2 ราย โดยยังคงมีความหวังว่าจะสามารถให้การช่วยเหลือได้ทัน และตั้งเป้าหมายว่า ภายในวันนี้จะเร่งช่วยเหลือคนงานอีก 2 รายที่เหลือให้สำเร็จ

 

ทั้งนี้ ปฏิบัติการช่วยผู้ประสบภัยเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดมสรรพกำลังค้นหาเพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 3 คนอย่างต่อเนื่อง 

 

วันนี้ (29 สิงหาคม 2567) เวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่จากศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้นำสุนัขทหาร 2 ตัว คือเจ้าแนล กับเจ้าลอมแมล มาประจำการอยู่ที่จุดการค้นหา เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการค้นหาผู้ประสบภัยอุโมงค์ถล่ม ซึ่งขณะนี้ยังเหลือคนงานติดอยู่ภายใน 2 คน คือคนงานชาวจีน และชาวพม่า โดยอยู่ระหว่างรอการสั่งงานตามแผนปฏิบัติการค้นหาของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ 

 

ขณะเดียวกัน เวลา 10.00 น. มีการเคลื่อนไหว โดยมีรถตู้พยาบาลของหน่วยกู้ภัยหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตา นครราชสีมา จำนวน 2 คัน เคลื่อนตัววิ่งเข้าไปในอุโมงค์แล้ว ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าขณะนี้การปฏิบัติการค้นหา สามารถช่วยเหลือคนงานมาได้แล้วหรือไม่ โดยทางทีมข่าวจะรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป.

 

เปิดแผนช่วยเหลือ จนท. เร่งช่วยอีก 2 ชีวิต หลัง คนงานติดอุโมงค์ เสียชีวิต 1 ราย

ก่อนหน้าที่จะมีรายงานพบผู้เสียชีวิต ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ได้รายงานความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหา ว่า พนักงานชาวจีนจากบริษัทที่มาสนับสนุนช่วยเหลือ ได้ใช้เครื่องเจาะกระแทกดำเนินการเจาะหินในแนวเฉียง ประมาณ 45 องศา เจาะได้ระยะความลึกประมาณ 1 เมตร จากพิกัดตำแหน่งที่เครื่องสแกนได้สแกนใต้ก้อนหินในระดับความลึก 1.8 เมตร และตรวจพบสัญญาณชีพ ยังคงเหลืออีกประมาณ 0.8 เมตรจึงจะถึงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งต้องใช้กำลังคนขนย้ายเศษหินจากที่แคบ และใช้รถขุดตักไฮโดรลิกปรับเกลี่ยหินไว้ด้านข้างอุโมงค์ ก่อนจะวางกระสอบทรายทับเพื่อไม่ให้ดินและหินด้านข้างถล่มลงมาอีก 

 

นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยฯ ได้ติดตั้งเครื่องตรวจจับการทรุดตัว (survey) เพิ่มเติมอีกบริเวณเพดานและผนังอุโมงค์ สำหรับวัดระดับการเคลื่อนตัวของผนังอุโมงค์ เพื่อเตือนภัยทีมกู้ภัยทั้งของประเทศไทยและจีนที่เข้าไปปฏิบัติงานจะได้เกิดความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากช่วงที่ใช้เครื่องจักรขุดเจาะ จะเกิดแรงสั่นสะเทือน ทำให้มีหินและดินถล่มลงมาจากภูเขาเป็นระยะๆ ทีมกู้ภัยจึงได้เปลี่ยนแผนมาใช้กำลังคน ทำการขนดินและหินออกปากทาง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการเคลื่อนตัวของผนังโครงสร้างแต่อย่างใด 

 

เปิดแผนช่วยเหลือ จนท. เร่งช่วยอีก 2 ชีวิต หลัง คนงานติดอุโมงค์ เสียชีวิต 1 ราย

 

ด้านสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ศูนย์ตอบโต้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ขอรายงานความคืบหน้าในการปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ประจำวันที่ 28 ส.ค.67 เวลา 20.00 น. สรุปสถานการณ์ ดังนี้ 

 

1.ทีมวิศวกรจีน ได้ดำเนินการสร้างและเสริมความแข็งแรงโครงค้ำยันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำการค้นหาในจุดที่คาดว่าจะมีผู้ประสบภัยติดอยู่ 

 

2.ลำเลียงหินและดินที่กีดขวางการทำงานของทีมกู้ภัยออกจากพื้นที่ภายในโครงค้ำยัน 

 

3.ทีม USAR ทำการสแกนหาสัญญาณชีพและการเคลื่อนไหว โดยตรวจพบสัญญาณที่ความลึกในระยะ 1.8 เมตร ใต้ก้อนหินขนาดใหญ่ 

 

4.เริ่มทำการเจาะกระแทกทำลายหินขนาดใหญ่ที่ปิดกั้นเส้นทางการค้นหาในจุดที่คาดว่าจะมีผู้ประสบภัยตามที่เครื่องสแกนตรวจพบสัญญาณชีพใต้ก้อนหิน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ชม. 

 

5.ติดเครื่องตรวจจับการทรุดตัว (sensor) บริเวณเพดานอุโมงค์ จำนวน 3 จุด เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้แก่ผู้ปฎิบัติงาน

 

6.หน่วยแพทย์ ทีมกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เตรียมวางแผนในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยไปยังโรงพยาบาลไว้เรียบร้อยแล้ว 

 

เปิดแผนช่วยเหลือ จนท. เร่งช่วยอีก 2 ชีวิต หลัง คนงานติดอุโมงค์ เสียชีวิต 1 ราย