ข่าว

เปิดขั้นตอน กู้ร่างผู้เสียชีวิต ดินถล่มอุโมงค์รถไฟ ปรับแผนช่วยอีก 2 ชีวิต

29 ส.ค. 2567

ผู้ว่าฯโคราช เผยขั้นตอนกู้ร่าง ผู้เสียชีวิต ดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน พร้อมปรับแผนช่วยอีก 2 ชีวิต

29 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.10 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยเพิ่มเติมภายหลังพบร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ว่า ชุดกู้ภัยกลับเข้าไปอีกรอบหนึ่งเพื่อสแกนหาสัญญาณผู้รอดชีวิตเมื่อได้ผลการสแกนก็จะกลับมาวางแผนร่วมกัน โดยสุนัขดมกลิ่นจะมาถึงช่วงบ่าย และนำผลการสแกนมาวิเคราะห์ เพื่อทำงานร่วมกับสุนัขดมกลิ่น 

 

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเข้ามาร่วมวางแผน

 

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในทางโครงสร้างวิศวกรที่อยู่ข้างในจุดที่ค้นผู้สูญหายรายแรกต้องขอเสริมความแข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง และทำการสแกน เมื่อผลเป็นอย่างไรจะต้องเสริมตรงไหนก็จะดำเนินการตามการร้องขอของทีมที่อยู่ด้านไหน  

 

ดินยังคงเป็นอุปสรรคใหญ่แรกสุดตอนที่เราจะนำร่างผู้เคราะห์ร้ายออกมากู้ภัยตั้งใจจะนำออกมาทันที แต่ปรากฏว่าความแข็งแรงเราต้องเจาะ 2 ครั้ง ครั้งแรกคือหินที่บังอยู่ ครั้งที่ 2 คือแผ่นปูนที่ขวางอยู่ 

 

เปิดขั้นตอน กู้ร่างผู้เสียชีวิต ดินถล่มอุโมงค์รถไฟ ปรับแผนช่วยอีก 2 ชีวิต

เมื่อเจาะได้แล้วจะเข้าไปภายในรถปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ด้านในมีการสื่อสารกันว่ารถเอียง เมื่อรถเอียงประกอบกับหินที่เป็นอุปสรรคอยู่ วิศวกรจึงอยากทำให้มั่นคงเพื่อที่จะให้ทีมค้นหาได้ค้นหาทางกายภาพคือเดินค้นหา และให้สุนัขดมกลิ่นเข้าได้ด้วย ความแข็งแรงของบริเวณนี้จึงจำเป็นคือขั้นตอนที่กำลังเร่งทำ

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้ไหมว่าจะเร็วกว่าเดิม นายชัยวัฒน์ ตอบว่า คาดหวังว่าจะเร็วกว่าเดิม เนื่องจากว่าเรายังโชคดีที่เดินเข้าไปจุดที่อยู่ข้างรถยังพอมีที่ว่างแล้วยังใช้กล้อง ใช้สุนัขจมกลิ่นได้ ใช้ไฟฉายส่องได้เราปรารถนาจะให้เป็นเช่นนั้น

 

อยากให้เป็นโพรง และเดินเข้าไปได้จะได้เสริมความแข็งแรงไม่จำเป็นต้องขุดคือสิ่งที่ทีมกู้ภัยปรารถนาที่สุด

 

จุดแรกเราต้องเร่งนำร่างออก และเร่งเสริมกำลังโดยนำรถกู้ภัยออกมาเพื่อจะดำเนินการต่อ แต่ระหว่างเดินทางออกมาชุดด้านในขอร้องให้ชุดกู้ภัยที่สแกนให้กลับเข้าไป เพราะได้รับสัญญาณอะไรบางอย่าง จึงกลับเข้าไปทันที โดยที่ยังไม่ออกมา ทางที่เราเตรียมจุดต้องเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวชำระร่างกายไว้

 

กระทั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถพยาบาล เคลื่อนร่าง คนงานที่เสียชีวิต 1 ราย ออกจากอุโมงค์คลองไผ่ที่เกิดเหตุดินทรุดตัว ไปยัง รพ.มหาราชนครราชสีมา เพื่อทำการชันสูตรต่อไป ทีมกู้ภัยยังคงทำงานกันอย่างหนัก ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งค้นหาคนงานที่เหลืออีก 2 ราย

 

เปิดขั้นตอน กู้ร่างผู้เสียชีวิต ดินถล่มอุโมงค์รถไฟ ปรับแผนช่วยอีก 2 ชีวิต

 

สำหรับ ผู้ประสบภัยอีก 2 รายที่ยังคงติดอยู่ในอุโมงค์นั้น จากการตรวจสอบสัญญาณชีพด้วยเครื่อง พบว่า ยังคงมีสัญญาณชีพปรากฎอยู่ แต่ยังคงยืนยันไม่ได้ว่ายังคงมีชีวิตอยู่ หรือเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งทางทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังพยายามทำงานกันอย่างเต็มที่ และรอบคอบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการปรับแผนในการค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีก 2 รายที่ยังคงติดอยู่ในอุโมงค์ แต่ได้มีการเพิ่มสุนัขเพื่อใช้ในการค้นหาเพิ่มเติม