ข่าว

เปิดตัวเลขเงินเยียวยา เหยื่อยาดองมรณะ ตาย เจ็บ ขาดรายได้

29 ส.ค. 2567

เปิดตัวเลขเงินเยียวยา เหยื่อยาดองมรณะ เสียชีวิต เจ็บป่วย ขาดรายได้ ด้านตำรวจเร่งขยายผลโรงงานเมทานอล ที่ขายให้กับสองพี่น้องผลิตเหล้าเถื่อน

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ซอยหทัยราษฎร์ 33 ตรวจแหล่งคลัสเตอร์

29 ส.ค. 2567 ความคืบหน้ากรณี มีชาวบ้านย่านคลองสามวา – มีนบุรี กินยาดองที่มีส่วนผสมของเมทานอล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย จากยอดผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 41 ราย

 

ล่าสุด พ.ต.อ.อิสระ ณ พัทลุง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 เปิดเผยความคืบหน้าคดี ว่า จากแนวทางการสืบสวนสอบสวนพบว่า นายสุรศักดิ์ หรือ เอส และ นายสุรชัย หรือ อาร์ต 2 พี่น้องเจ้าของโรงงานผลิตเหล้าเถื่อน มีการสั่งซื้อผ่านนายกรกฏ หรือ บอล และนางนฤวร หรือป้อน สองสามีภรรยา เป็นผู้ค้าคนกลาง ที่ไปซื้อเอทานอลที่ร้านเคมีภัณฑ์แห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ มานานกว่า 1 ปี โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ทำธุรกิจด้วยกันมา นายเอส และนายอาร์ต มีการติดเงินอยู่บ่อยครั้ง กระทั่งเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่าน สามีภรรยาจึงไม่ส่งสินค้าให้นายเอส และนายอาร์ต จึงทำให้ตนเองไม่ทราบว่าพี่น้อง 2 คนนี้ไปหาซื้อสารเมทานอลที่ใด ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนขยายผลหาแหล่งที่มาอยู่

ผลการตรวจวัดหาสารเมทานอล ภายในโรงงานผลิตเหล้าเถื่อนของสองพี่น้อง ที่กรมสรรพสามิตรายงานมาพบว่ามีค่าเกินมาตรฐาน เช่นเดียวกันกับบ้านของเจ๊ปู ส่วนจุดคลัสเตอร์ 18 จุดที่เป็นเครือข่ายของเจ๊ปูนั้น พบว่าสารเมทานอลมีความแตกต่างกันในแต่ละจุด อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ผู้ค้ารายย่อยมีการไปผสมเพิ่มเติม หรือสารเมทานอลมีความเจือจาง เนื่องจากผู้ค้ารายย่อยแต่ละคนรับยาดองมาต่างวันกัน ส่วนเรื่องคลัสเตอร์ใหม่ 5 จุด ในโซนกรุงเทพฯตะวันออก อยู่ระหว่างการทยอยสอบปากคำผู้เสียหาย เพื่อพิสูจน์ว่าทั้ง 5 จุดนี้ รับยาดองมาจากผู้ใด

 

ขณะที่ผลการตรวจค้นโรงงานผลิตเหล้าขาวของสองพี่น้อง ที่อยู่ในซอยกาญจนาภิเษก 25 แยก 1-3 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่ายังมีแกลลอนที่บรรจุเอทานอลจำนวนหนึ่ง รวมทั้งอุปกรณ์ในการใช้ผลิตเหล้าขาว และยังมีบรรจุภัณฑ์ที่เป็นโลหะบางอย่าง ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจจะเคยใช้ในการบรรจุเมทานอล ซึ่งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตำรวจอยู่ระหว่างการพิสูจน์

 

ด้านนายปวินท์ หน่อแก้ว เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวจะให้การเยียวยาในส่วนของความเสียหายจากคดีอาญา โดยคดีนี้มีทั้งผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต และได้มีญาติผู้ตายพร้อมด้วยผู้บาดเจ็บในบางรายเข้ามาแจ้งความที่สน.มีนบุรี ทางเราก็ได้รับเรื่องจาก สน.มีนบุรี และก็จะทยอยรับเรื่องต่อไป

 

ส่วนนี้จะมีเงินเยียวยา ประกอบด้วย

  • กรณีเสียชีวิตมีค่าตอบแทน 30,000 - 100,000 บาท ค่าจัดงานศพ 20,000 บาท ค่าอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท และความเสียหายอื่นๆอีก 40,000 บาท
  • ผู้ป่วยขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของอาการ จะให้ค่ารักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายจิตใจไม่เกิน 20,000 บาท
  • ค่าขาดรายได้ตามค่าแรงขั้นต่ำไม่เกิน 14,000 บาท

 

หลังจากที่มีการรับเรื่องร้องเรียนจากทางญาติก็จะดำเนินการทำหนังสือและยื่นถึงคณะอนุกรรมการ เพื่อดำเนินการพิจารณาต่อไป

 

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษ ก้อมน้อย ผกก.สน.มีนบุรี เปิดเผยว่า ในความคืบหน้าของคดีนี้ จากการสืบสวนทราบว่ามีขบวนการแอบอ้างนำสารเอทานอลมาผสมกับน้ำ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นสุราขาว และขายตามสถานบันเทิงหรือร้านค้าต่างๆ จึงอยากจะขอเตือนผู้ที่กระทำการดังกล่าว ให้นึกถึงผู้บริโภค ส่วนผู้ที่ผลิตยาดองแล้วจะนำสุราขาวมาผสมไว้จำหน่ายนั้น ควรจะนำสุราขาวที่ได้รับรองจากกรมสรรพสามิตมาผสมเป็นยาดองเท่านั้น ส่วนผู้บริโภคที่รู้อยู่แล้วว่า ยาดองหรือสุราเป็นอันตรายต่อสุขภาพก็อยากให้พิจารณาในการบริโภคด้วยเช่นกัน