ข่าว

หาม นร.ท้องร่วงรุนแรง 6 ราย ส่ง รพ. หลังกินอาหารกลางวันที่โรงเรียน

กู้ภัยรีบนำตัวนักเรียน ป.2 และ ป.4 ส่งโรงพยาบาลน่าน หลังกินข้าวกลางวัน มีอาการท้องเสียและอาเจียนรุนแรง 6 ราย อยู่ระหว่างหาสาเหตุ

เมื่อเวลา 10.30 น. รถกู้ชีพกู้ภัยองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านและรถกู้ชีพกู้ภัยนครน่าน เร่งนำตัวนักเรียนหญิงวัย 7 ปี และนักเรียนชายวัย 8 ปี จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน หลังมีอาการท้องเสีย อาเจียน อย่างรุนแรง 

 

โดยเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) เวลาประมาณเที่ยงเศษ รถพยาบาลโรงพยาบาลโรงพยาบาลน่านได้รับเด็กนักเรียนจำนวน 4 ราย เข้ารับการรักษา หลังจากรับประทานอาหารกลางวันแล้ว มีอาการอาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรงและท้องเสีย เบื้องต้นทางแพทย์ลงความเห็นว่า อาหารเป็นพิษ ขณะนี้ทั้ง 6 ราย อาการปลอดภัยแล้ว

แพทย์หญิงวาลิกา รัตนจันทร์

ด้าน แพทย์หญิงวาลิกา รัตนจันทร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิ โรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า จากกรณีที่งานควบคุมโรคโรงพยาบาลน่านได้รับรายงานจากห้องฉุกเฉินว่า มีนักเรียนที่มีอาการท้องเสียท้องร่วงแล้วก็ถูกนำส่งโรงพยาบาลจำนวน 4 ราย และวันนี้อีก 2 ราย

 

หลังจากนั้นได้เข้าทำการสอบสวนโรคพบว่า นักเรียนจำนวน 4 ราย ซึ่งหนึ่งรายอายุ 8 ปี อยู่ชั้น ป.2 และอีก 3 ราย  อยู่ชั้น ป.4 มีอาการหลังจากรับประทานอาหารตอนประมาณ 11.30 น. แล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องเสีย ได้ดำเนินการนำมารักษาที่โรงพยาบาลน่าน 

หลังจากที่ไปสอบสวนโรคพบว่านักเรียนทั้ง 4 ราย เริ่มมีอาการหลังรับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียน โดยเมนูอาหารที่รับประทานไปเป็นก๋วยเตี๋ยว และผลไม้คือแตงโม จึงได้มีการเก็บตัวอย่างอาหาร และเก็บสิ่งของจากผู้ที่ประกอบอาหารนำไปเพาะเชื้อทางห้องปฏิบัติการ กำลังหาสาเหตุว่า สาเหตุของอาหารเป็นพิษของนักเรียนทั้ง 4 คน เกิดจากที่บ้านหรือว่าเป็นจากการรับประทานอาหารจากที่โรงเรียน หากได้ผลเป็นอย่างไรจะรายงานให้ทราบ 

 

เบื้องต้นจากการตรวจสอบยังไม่พบว่า ผู้ปกครองหรือครอบครัวของเด็กทั้ง 6 ราย เข้ารับการรักษาอาการอาหารเป็นพิษ 

 

แพทย์หญิงวาลิกา กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่อาจจะต้องเฝ้าระวังเรื่องของการติดเชื้อ ทั้งจากอาหาร จากทางเดินหายใจหรือว่าทางผิวหนัง ซึ่งจากน้ำท่วมก็มักจะมีโอกาสที่จะเกิดการระบาดของเชื้อโรคหนังได้ อยากจะให้ระมัดระวังเรื่องของการรับประทานอาหารสุกใหม่ จานร้อนช้อนกลาง การล้างมือให้สะอาดยังต้องปฏิบัติอยู่ตลอด

ข่าวยอดนิยม