ข่าว

พระเณรวิ่งวุ่น ไฟไหม้ศาลาการเปรียญ วัดดัง จ.ชัยภูมิ วอดทั้งหลัง สูญหลายแสน

พระเณรวิ่งวุ่นกลางดึก ไฟไหม้ศาลาการเปรียญ อายุ 40 ปี วัดดัง จ.ชัยภูมิ ไหม้วอดทั้งหลัง สเสียหายหลายแสน คาด ไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (30 ส.ค. 2567) เกิดเหตุระทึกกลางดึก ไฟไหม้ศาลาการเปรียญ วัดสารวัลย์ บ้านท่าขามแป หมู่ 9 ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านเร่งพากันช่วยแจ้งเจ้าน้าที่มาดับเพลิงจาก อบต.ชีลอง อบต.และตำบลใกล้เคียง รวมทั้งหน่วยดับเพลิงจากเทศบาลเมืองชัยภูมิ รวม 5 คัน ได้เร่งฉีดน้ำสกัดไฟที่กำลังโหมลุกไหม้ ศาลาการเปรียญ ไม่ให้ลุกลามไปยังที่อื่น ซึ่งมีกลุ่มควันไฟพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ท่ามกลางชาวบ้านใกล้เคียงได้แห่ออกมาช่วยกันดับไฟจำนวนมาก 

 

 

ศาลาการเปรียญ แห่งนี้ เป็นศาลาการเปรียญไม้ขนาดใหญ่ 2 ชั้น มีสภาพเก่าสร้างมานานกว่า 40 ปี ที่ปัจจุบันไม่มีพระภิกษุพักอาศัยอยู่ในอาศัยอยู่ภายในศาลาการเปรียญดังกล่าว และเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นเวลากลางดึก จึงไม่มีใครเห็นขณะเริ่มเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ขึ้นมาได้อย่างไร จนเกิดไฟลุกไหม้ลุกท่วมศาลาการเปรียญแล้ว พระภิกษุที่จำพรรษาอยู่ที่กุฏิภายในวัดก็ได้แต่กลิ่นไหม้ จึงตื่นขึ้นมาดู และมองเห็นไฟกำลังลุกท่วมศาลาการเปรียญไปแล้วอย่างรวดเร็ว 

 

 

ไฟไหม้ศาลาการเปรียญวัดดัง

 

ซึ่งภายใน ศาลาการเปรียญ ในปัจจุบัน เป็นที่เก็บสิ่งของภายในวัดไว้เป็นจำนวนมาก ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกลามไหม้ขึ้นมาอย่างรวดเร็วจนวอดทั้งหลัง จึงรีบโทรแจ้งหน่วยดับเพลิงของ อบต.ชีลอง พร้อมประสานหน่วยดับเพลิงใกล้เคียงมาช่วยดับไฟ ชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนใกล้วัดที่กำลังนอนหลับอยู่ก็ได้กลิ่นไหม้ จึงได้ลุกจากที่นอนออกมาดูจำนวนมาก กว่าที่รถดับเพลิง จะช่วยกันฉีดน้ำสกัดไฟให้ดับลงได้ ก็ใช้เวลาอยู่นานกว่าเกือบ 1 ชั่วโมง แต่ศาลาการเปรียญก็ได้รับความเสียหายถูกไฟไหม้ไปวอดไปทั้งหลังแล้ว 

 

เบื้องต้นคาดว่าอาจจะเกิดจาก ไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสภาพศาลาการเปรียญหลังนี้มีสภาพเก่าสร้างมานานแล้วกว่า 40 ปี ทั้งระบบสายไฟภายในศาลาวัดการเปรียญมีอายุการใช้งานมานานเกิดชำรุดหลายแห่ง จึงน่าจะทำให้เกิด ไฟฟ้าช็อต เป็นประกายไฟลุกไหม้ท่วมศาลาการเปรียญเสียหายครั้งนี้ และโชคยังดีที่ที่ไม่มีพระเณรได้รับอันตรายไปด้วยในครั้งนี้แต่อย่างใด มูลค่าความเสียหายนับหลายแสนบาท

 

ไฟไหม้ศาลาการเปรียญวัดดัง

 

 

 

โดย : สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี

 

ข่าวยอดนิยม