ข่าว

จับนายทุนเมืองคอน ปล่อยดอกเบี้ยโหด รับรถ-ปืน เป็นหลักประกัน

01 ก.ย. 2567

ตำรวจไซเบอร์จับนายทุนเมืองคอน ปล่อยดอกเบี้ยโหด ร้อยละ20 รับจำนำรถและอาวุธปืนไว้เป็นหลักประกัน สารภาพ ทำมานาน4ปี

1 ก.ย. 2567 ตำรวจไซเบอร์ นำหมายค้นศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 365/2567 ลงวันที่ 29 ส.ค.2567 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งใน ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช พร้อมจับกุมตัวนายสมพร หรือจุน อายุ 60 ปี พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง อาวุธปืนยี่อห้อ ยี่ห้อ CZ  1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน 19 นัด รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง  1 คัน สมุดบัญชีธนาคาร และเอกสารสัญญากู้ยืมเงินจำนวนหนึ่ง

จับนายทุนเมืองคอน ปล่อยดอกเบี้ยโหด รับรถ-ปืน เป็นหลักประกัน

สืบเนื่องจากเจ้าที่ตำรวจกก.3 บก.สอท.5 สืบทราบสื่อสังคมออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม (Line) พบชื่อบัญชีสมพร มีการปล่อยเงินกู้โดยคิดอัตราดอกเบี้ยประมาณร้อยละ 20 ต่อเดือน ซึ่งถ้าลูกหนี้กู้ยืมเงินจำนวน 10,000 บาท ลูกหนี้ต้องจ่ายดอกเบี้ยพร้อมเงินต้น เป็นรายวันวันละ 500 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก จนกว่าจะชำระหนี้ครบตามจำนวนที่กู้ไป

 

ซึ่งเป็นการให้กู้ยืมเงินเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดในอัตราไม่เกิน ร้อยละ 15 ต่อปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พบมีการโฆษณาชักชวนให้ประชาชนทั่วไปกู้ยืมเงินโดยเน้นกลุ่มลูกหนี้ที่เป็นชาวบ้านทั่วไปในพื้นที่ โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 เน้นการติดต่อกับลูกหนื้ทางแพลตฟอร์มไลน์ โดยลูกหนี้สามารถเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารโดยการเพิ่มเพื่อนด้วยการใช้หมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าหนี้ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเฝ้าติดตามตรวจสอบบัญชีไลน์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบการกระทำความผิดและพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิดเพื่อขอศาลอนุมัติเข้าตรวจค้นที่พักของผู้ใช้งานบัญชีไลน์ ตรวจค้นยึดเอกสารสัญญากู้ยืมเงินและเอกสารต่างๆ โทรศัพท์มือถือ

นายสมพร ยอมรับว่า ตนเองมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำการปล่อยเงินกู้ให้กับลูกหนี้ในพื้นที่ อ.ขนอม โดยตนเองประกอบอาชีพเกษตรกรรม และปล่อยเงินกู้นอกระบบมาประมาณ 4 ปี ตนเองเป็นผู้ใช้งานบัญชีไลน์ใช้ในการแชทสนทนาติดต่อกับลูกหนี้จริง แต่เนื่องจากตนได้ติดตามข่าวทราบว่าช่วงเวลานี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กวดขันจับกุมเจ้าหนี้นอกระบบ จึงได้ทำการลบรายละเอียดการสนทนากับลูกหนี้ไปบางส่วน เอกสารสัญญาเงินกู้ที่ทำขึ้นนั้น ทำไว้เป็นหลักฐานการกู้ยืมระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตํารวจจึงแจ้งข้อหา จัดให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยมีลักษณะ (1) เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ตาม ม.4 พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา               พ.ศ.2560 ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิด ตาม ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ลงวันที่ 26 มกราคม 2515 ข้อ 5 ข้อ 16 ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องกิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5 แห่งประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 เรื่องสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ) ฉบับลงวันที่ 9 มิถุนายน 2548 ข้อ 1 ครอบครอง มีไว้ซึ่งอาวุธปืน (หมายเลขทะเบียน กท.4925381) และเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ตาม ม.7 พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ. 2490 ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน. สภ.ขนอมม จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป