ข่าว

ไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ “ลูกหมี” พึ่งศาลยื่นฟ้อง ลูกหนี้คนดัง

ไกล่เกลี่ยไม่เป็นผล “ลูกหมี” ควง “ลิลลี่ เหงียน” ยื่นฟ้องลูกหนี้คนดัง เพิ่มข้อหาฉ้อโกง ลั่นหากมีปาฏิหาริย์ ได้เงินคืน ยอมถอนคดี

2 ก.ย. 2567 เวลา 14.00 น. ที่ศาลแขวงพระนครใต้ น.ส.รัศมี ทองสิริไพรศรี หรือ ลูกหมี อายุ 45 ปี นางแบบชื่อดัง และ ลิลลี่ เหงียน พร้อม น.ส.อำนวยพร มณีวรรณ์ หรือทนายกุ้ง ยื่นฟ้อง ลูกหนี้คนดัง ในข้อหาฉ้อโกง , พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 มาตรา 4 หลังเจรจาไกลเกลี่ยขอเงินคืนแล้วไม่เป็นผล

 

น.ส.รัศมี เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมายื่นฟ้องในคดีฉ้อโกงต่อลูกหนี้ของตน โดยเริ่มแรกตนได้ตัดสินใจดำเนินคดีในส่วนเช็คเด้ง เพราะตั้งใจจะทำให้คดีเรียบง่ายที่สุด แต่ว่าพฤติกรรมของลูกหนี้ไม่ได้เรียบง่ายและปัญหายังไม่จบ โดยลูกหนี้ได้บอกตนว่ามีเงินจะใช้หนี้แต่กลับไม่ใช้ ผ่านมาหลายเดือนแล้วจนตนหมดความอดทน จึงได้ดำเนินการฟ้องต่อศาลในวันนี้ เพราะตนต้องการเงินคืน

หลังจากเหตุการณ์ที่ สน.ทองหล่อ ทางลูกหนี้ก็ไม่เคยติดต่อมาเพื่อที่ไกล่เกลี่ยเจรจาในเรื่องของการคืนเงินเลยสักครั้ง ไม่รับผิดชอบ ซ้ำยังขอโทษปัดความผิดของตัวเองไปให้คนอื่น ทางลูกหนี้ดูเป็นคนมีเงินแต่กลับไม่ใช้คืน จึงคิดว่าถ้าลองลดค่าครองชีพแล้วนำเงินมาใช้เจ้าหนี้จะดีกว่า หากตั้งใจจริง ค่อยๆทยอยใช้เดี๋ยวก็หมดไป

 

ทนายกุ้ง กล่าวว่า ครั้งแรกที่เราได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ในส่วนของเช็คเด้งที่ สน.ทองหล่อ ตอนนี้มาฟ้องเพิ่มในข้อหาฉ้อโกง และ พ.ร.บ.เช็ค ทั้งสองอย่างรวมเป็นคดีเดียวกัน

 

เหตุเกิดจากทางลูกหมีได้ให้ลูกหนี้ชำระจ่ายเช็คตามสัญญาเงินกู้ 2 ล้านบาท แต่เมื่อเช็คเด้งแล้วลูกหนี้ไม่ชำระ ทางลูกหมีจึงได้ไปแจ้งความไว้ แต่ไกล่เกลี่ยกันไม่สำเร็จ จึงได้ดำเนินการแจ้งความไว้ในครั้งแรก

ลูกหมี กับ ลิลลี่ เหงียน

โดยช่วงเดือน ก.ค. ตนทราบความจริงว่า ที่ลูกหนี้กู้เงินลูกหมีไปอ้างว่าจะนำไปทำธุรกิจลงทุนนั้น เมื่อไปตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีธุรกิจตามที่กล่าวอ้างจริงๆ ก็เลยเข้าข่ายฉ้อโกงร่วมด้วย จึงได้ยื่นฟ้องฉ้อโกงร่วมกับ พ.ร.บ.เช็ค โทษของ พ.ร.บ.เช็ค จำคุกไม่เกินหนึ่งปี แต่ในส่วนของฉ้อโกงะจำคุกไม่เกินสามปี ซึ่งจะทำให้โทษเพิ่มขึ้น

 

ทนายกุ้ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนที่มีการกล่าวหาว่าเป็นดอกเบี้ยที่เกินจริงนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ดอกเบี้ยแต่เป็นผลกำไรจากการลงทุน เพราะครั้งแรกที่ลูกหนี้นำเงินไป ได้บอกว่าจะนำไปลงทุนแล้วจะให้ผลตอบแทนสูง ตรงนั้นเป็นสิ่งที่ลูกหนี้เสนอมา โดยขณะนี้ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเป็นที่เรียบร้อย และทางศาลให้เลขคดีมาแล้ว

 

หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนของการนัดไต่สวนคดีมูลฟ้องในวันที่ 2 ต.ค.2567 เวลา 09.00 น. ที่ศาลแห่งนี้อีกครั้ง หากศาลมองว่าคดีนี้เข้าองค์ประกอบความผิดทางอาญา ศาลจะประทับฟ้องคดีนี้ไว้  กระบวนการต่อไปจะเรียกให้จำเลยมายื่นคำให้การ แต่หากไม่มาก็จะออกหมายจับ แต่ในขณะนี้ก็ไม่ทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ทุกอย่างขึ้นอยู่ตามกระบวนการของศาล

 

ทั้งนี้ยังทราบมาว่ามีเจ้าหนี้อีกหลายรายที่โดนในลักษณะเดียวกับลูกหมี แต่บางรายไม่กล้าแจ้งความเพราะไม่กล้าเปิดเผยตัว หรือกลัวผลกระทบกับงาน และทราบมาว่าผู้เสียหายอีกหลายรายยังไม่มีใครได้รับเงินคืนสักราย

 

ทนายกุ้ง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนมองว่าลูกหนี้อาจเชื่อมั่นในตัวทนายของลูกหนี้ ตนไม่ทราบว่าทนายได้รับข้อมูลจากลูกหนี้มาอย่างไร หรือครบถ้วนแค่ไหน ถึงได้เชื่อมั่นกันมากเกินไป ตนแนะนำว่าให้ไกล่เกลี่ยเจรจากันดีกว่า เพราะทางฝั่งเจ้าหนี้พร้อมที่จะเจรจาไกล่เกลี่ยอยู่เสมอ

 

หรือหากลูกหนี้มั่นใจว่ามีหลักฐานที่จะชนะคดีได้ ก็ให้นำหลักฐานมาสู้กันในชั้นศาล และในส่วนที่ลูกหนี้ได้ทำการแจ้งความเรากลับนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีความคืบหน้าจากทางตำรวจ และยังไม่ได้รับหมายเรียกใดๆ

 

ขณะที่ น.ส.รัศมี กล่าวทิ้งท้ายว่า หากมีปาฏิหาริย์ลูกหนี้ยอมคืนเงินตนยืนยันว่าจะยกฟ้องทันที และถอนแจ้งความให้เพื่อจบคดี

ข่าวยอดนิยม