ข่าว

ชาวบ้านเล่านาที ลูกช้างป่าทำร้ายหวิดม้วย โชคดีน้องหมาเห่าช่วยชีวิต

04 ก.ย. 2567

ชาวบ้านเล่านาทีชีวิต ลูกช้างป่าชนจนล้ม ก่อนขึ้นคร่อมฟัดเหวี่ยง ทำร้ายได้รับบาดเจ็บ โชคดีที่น้องหมาเห่าช่วยชีวิต จนรอดมาได้

กลุ่มสุนัขที่เห่าช่วยชีวิต

4 ก.ย. 2567 ผู้ใหญ่ไชยา เข็มมลฑา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 บ้านคลองตะเคียน ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ลูกช้างป่าทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ จึงแจ้งนายอำนวย เกษตรสินธุ์นุกูล นายอำเภอท่าตะเกียบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำทีมอาสาสมัครของหมู่บ้าน ทีมจิตอาสาท่าตะเกียบ ลงพื้นที่เกิดเหตุ เข้าให้การช่วยเหลือ

 

บริเวณชายป่าบ้านอ่างตะแบก ห่างจากตัวชุมชนบ้านคลองตะเคียน ไปด้านในป่าสวนยางพารา ที่มีการทำเป็นโคกหนองนา เจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือ นายพรชัย อายุ 65 ปี ชาวบ้านตำบลท่าตะเกียบ นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลท่าตะเกียบ โดยแพทย์ได้ตรวจเอกซเรย์ดูอาการผู้บาดเจ็บ แขน ขา และปวดที่หลัง แน่นหน้าอก วิงเวียนหน้ามืด อาการไม่สาหัส ให้กลับบ้านได้

นายพรชัย เล่าว่า ช่วงเช้าตรู่ใกล้สว่าง เดินออกดูพืชไร่ตามปกติ จู่ๆ มีลูกช้างป่าตัวเท่าควาย น้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม วิ่งเข้าชาร์จตน อย่างไม่ทันตั้งตัว ตนถูกลูกช้างป่าเอาหัวดันจนล้มลงไปกับป่าหญ้า ถูกลูกช้างทับ และเอาปากที่มีฟันแทงมาที่ต้นขา ตนพยามร้องตะโกนขอชีวิต

 

ก่อนที่จะมีสุนัข 6 ตัว ที่เลี้ยงไว้ พากันเข้ามารุมเห่า จนลูกช้างป่าวิ่งหนีหางจุกตูด เข้าไปในป่ายูคาลิปตัสฝั่งคลองตะเคียน รู้สึกได้เลยว่ารอดตายเพราะสุนัขทั้ง 6 ตัว

 

ด้านผู้ใหญ่ไชยา กล่าวว่า มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านตลอดว่า ให้ระมัดระวังในการออกทำไร่ ทำสวน ด้วยมีช้างป่าอาศัยประมาณ 5-6 ตัว และมีลูกน้อย และยังมีช้างป่าเจ้าถิ่นอีก 1 ตัว ตัวใหญ่มาก มักจะเดินออกไปตามชุมชนและริมถนนหลวง ดักหากินแต่ยังไม่มีพฤติกรรมทำร้ายคน

 

มีการจัดทีมอาสาฯ ร่วมเฝ้าระวังตลอดเวลา กลางคืนมีการใช้รถกระบะขับลาดตระเวน ในการเฝ้าระวังภัยช้างป่า ตอนนี้เป็นห่วงชาวบ้านอย่างมาก เพราะขนาดลูกช้างป่าเพียงอายุประมาณ ไม่ถึง 2 ปี ยังเข้าชาร์จทำร้ายชาวบ้านได้รับบาดเจ็บขนาดนี้ วอนหน่วยงานโดยตรงที่มีอำนาจหน้าที่ตรงมาแก้ไขภัยช้างป่าอย่างจริงจังโดยเร็ว ก่อนจะมีเหตุสูญเสียชีวิตต่อไป