ข่าว

เผาแล้ว เหยื่อพิษสุนัขบ้า คาดเชื้อเพิ่งฟักตัว หลังถูกหมากัด 3 ปีที่แล้ว

สุดเศร้า งานฌาปนกิจ ชายวัย 60 ปี เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ครอบครัวถือเค้กเป่าหน้าโลงศพ ด้าน "สัตวแพทย์" คาดเชื้อเพิ่งฟักตัว หลังถูกหมากัด 3 ปีที่แล้ว และพบหมาที่เลี้ยงไว้ทยอยตายหลายตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 5 ก.ย. เวลา 16.00 น. ที่ วัดราษฎร์นิยมธรรม ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ลูกสาว ลูกชายและญาติๆ ทำการณปนกิจ นาย เอ (นามสมมุติ) อายุ 60 ปี ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

 

น.สพ.ลีนวัตน์ สุขเกษม นายสัตวแพทย์ประจำจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตที่โดนสุนัขกัดมาประมาณ 2-3 ปี จะติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ โดยการฟักตัวของเชื้อพิษสุนัขบ้าจะไม่แน่นอนมีตั้งแต่ไม่กี่เดือนจนถึงเป็นปีถึงหลายปี เท่าที่ทราบ เบื้องต้นผู้เสียชีวิตอยู่กับน้องหมามาตลอดและน้องหมาไม่ได้รับการฉีดฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 

 

เผาแล้ว เหยื่อพิษสุนัขบ้า คาดเชื้อเพิ่งฟักตัว หลังถูกหมากัด 3 ปีที่แล้ว

ซึ่งไม่อาจสรุปได้ว่า ติดเชื้อช่วงไหน อาจจะเป็นสองสามปีที่แล้วหรือในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพราะเมื่อต้นปีที่แล้ว มีหมาที่เลี้ยงไว้เสียชีวิตลงด้วยอาการของพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นอาการที่ต้องสงสัย เพราะเจ้าของได้นำไปเผาถึง 5 ตัวแล้ว 

 

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้ตายน่าจะติดเชื้อช่วงที่สุนัขที่เขาเลี้ยงไว้ เริ่มเสียชีวิตลง และผู้เสียชีวิตไม่ได้แจ้งใคร รวมถึงไม่เคยฉีดวัคซีนทั้งหมาและคน

น.สพ.ลีนวัตน์ สุขเกษม

น.สพ.ลีนวัตน์ ระบุว่า ผู้ที่สัมผัสเชื้อพิษสุนัขบ้า จะเป็นหมาจรจัดหรือหมาของตัวเองต้องดูแลตัวเอง ต้องทำการล้างมือล้างสบู่หรือไปฉีดวัคซีน เมื่อมีบาดแผลหรือรีบไปพบแพทย์ได้เร็วที่สุด

 

 

จากการทำงานมีทั้งหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสาธารณสุข ปศุสัตว์องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทำงานหลายด้านไปพร้อมกัน เรื่องการประชาสัมพันธ์ เช่น เตือน หากประชาชนที่มี สุนัข มีแมว จะมีบริการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้ นอกจากนี้ประชาชนที่มีความเสี่ยง มีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วยหรือสุนัขที่ป่วย ทางสาธารณสุขได้ฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อย โดยรวมฉีดวัคซีนทั้งคนและสัตว์เรียบร้อยแล้ว และใช้การเฝ้าระวังทางอาการ 

 

หากมีสัตว์ที่สงสัยที่จะเป็นโรคพิษสุนัขบ้าให้แจ้งปศุสัตว์ จะดำเนินการตามมาตรการของปศุสัตว์ 

 

ในกรณีมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ทางปศุสัตว์จะรับผิดชอบเรื่องสัตว์เป็นหลัก เช่น การเฝ้าระวังอาการในสัตว์ การฉีดวัคซีน หลังจากเกิดเหตุได้ลงพื้นที่ฉีดวัคซีน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเรื่อง ในพื้นที่โดยรอบ รัศมี 5 กิโลเมตร 

 

นางบุญประเสริฐ โมคมี

ด้านนางบุญประเสริฐ โมคมี เจ้าหน้าที่ อสม. เล่าว่า หลังจากทราบข่าวมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ทาง อบต. ได้ติดป้ายประกาศให้เฝ้าระวังเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า โดยรณรงค์ออกฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับประชาชนและฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวพร้อมทั้งสัตว์เลี้ยงตามบ้าน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถ้าประชาชนปฏิบัติตามที่สาธารณสุขแนะนำเฝ้าดูอาการหมาแมวรอบรอบที่อาการน่าสงสัย พร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาจัดการ จึงอยากฝากเตือนว่า ถ้าโดนหมาหรือแมวกัด ควรไปฉีดวัคซีนจะช่วยได้เยอะ ส่วนบ้านผู้เสียชีวิตไม่ได้ฉีดฉีดวัคซีนและไม่ได้นำวัคซีนมาฉีดให้สัตว์เลี้ยง 

 

ข่าวยอดนิยม