ข่าว

ตำรวจไซเบอร์ ล่าขบวนการส่ง SMS การไฟฟ้าปลอม คืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงิน 2 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์ จับกุม 1 ในขบวนการมิจฉาชีพ ปลอมตัว "จนท.การไฟฟ้า" ส่ง SMS อ้างคืนเงินค่า FT ผสห.ส่งข้อมูลส่วนตัว ก่อนถูกดูดเงินออกจากบัญชี 2 ล้าน

กรณีมิจฉาชีพส่ง SMS เข้าโทรศัพท์มือถือผู้เสียหาย อ้างว่า ส่งมาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แจ้งว่าผู้เสียหายมีสิทธิได้รับเงินคืนค่า FT และให้กดลิงก์ที่แนบมา เพื่อขอเงินคืน ผู้เสียหายหลงเชื่อกดเข้าไป ปรากฎเป็นบัญชีแอปพลิเคชัน Line ชื่อ “PEA THAILAND” มีคนอ้างเป็นพนักงานการไฟฟ้า ขอภาพถ่ายเอกสารส่วนตัวต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการลงทะเบียนขอรับเงินคืน ผู้เสียหายภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนให้ไป

จากนั้นมิจฉาชีพแจ้งว่า ให้ลงทะเบียนในเว็บไซต์การไฟฟ้า (ของปลอม) ตามขั้นตอนที่แนะนำ จากนั้นมีข้อความปรากฎบนมือถือให้ผู้เสียหายกดยืนยันรหัส PIN เพื่อดาวโหลดขั้นตอน เมื่อกดรหัสเข้าไป เป็นรหัสเดียวกับรหัสโอนเงินของแอปธนาคาร ภายหลังพบว่า เงินในบัญชีธนาคารของผู้เสียหายถูกคนร้ายโอนเงินออกไปจนหมดรวมจำนวนเกือบ 2 ล้านบาท

 

จับกุมขบวนการปลอมเป็น จนท.การไฟฟ้า ดูดเงินผู้เสียหาย

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญช ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนกรณีดังกล่าว โดย พ.ต.อ.สรกฤช พันธ์ศรี ผกก.3 บก.สอท.3 ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวน จนเบื้องต้นสามารถขอออกหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเจ้าของบัญชีธนาคารรับโอนทอดจากผู้เสียหายได้ จำนวน 20 ราย

กระทั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.สอท.3 ออกติดตามผู้ต้องหาในขบวนการที่หลบหนีไปกบดานในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ได้จำนวน 1 ราย จนสามารถจับกุม น.ส.จิตติมา อายุ 35 ปี ตามหมายจับศาลอาญาได้ที่บริเวณริมสี่แยกไฟแดงคำน้ำแซ่บ อ.วาริชำราบ จ.อุบลราชธานี

 

เบื้องต้น น.ส.จิตติมา ยอมรับ รับจ้างเปิดบัญชีธนาคารและรับจ้างเปิดใช้งานซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ พร้อมสมัครใช้แอป K Plus แล้วส่งมอบให้แก่นายหน้าที่มารับซื้อบัญชี

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ ,ร่วมกันโดยทุจริตเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ร่วมกันกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบเพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิเวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติเพื่อให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น และ ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน  หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และสมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้สมคบกัน และร่วมกันฟอกเงิน ก่อนควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเร่งติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จับกุมขบวนการปลอมเป็น จนท.การไฟฟ้า ดูดเงินผู้เสียหาย

ข่าวยอดนิยม