ข่าว

รวบคาหนังคาเขา นายทุนเชียงกลาง ลักลอบตักทรายริม "แม่น้ำน่าน" ออกขาย

นายทุนเชียงกลาง อาศัยวันหยุดเทศบาลไม่ตรวจสอบนำรถแบคโฮ ลักลอบขุดตักทรายริม "แม่น้ำน่าน" ออกขาย ถูก บก.ปทส.รวบคาหนังคาเขา

8 ก.ย. 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) 
 
ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา
1.นายสนิทฯ อายุ 60 ปี
2.นายสมพรฯ อายุ 71 ปี

โดยกล่าวหาว่า มีการกระทำผิด โรงงาน พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2562 ฐาน
- ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
- ร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

รวบคาหนังคาเขา นายทุนเชียงกลาง ลักลอบตักทรายริม \"แม่น้ำน่าน\" ออกขาย

พร้อมตรวจยึดของกลาง
1.รถแบคโฮ ยี่ห้อ แคท รุ่น 320 ดี2 สีเหลือง จำนวน 1 คัน
2.รถบรรทุกส่วนบุคคล (กระบะบรรทุกยกได้มีข้างเสริม) ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว จำนวน 1 คัน
3.ทราย จำนวนประมาณ 4 ลูกบาศก์เมตร

สถานที่จับกุม บริเวณโฉนดที่ดินไม่ทราบเลขที่ ริมแม่น้ำน่าน ท้องที่บ้านสบกอน หมู่ 5 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน
 

รวบคาหนังคาเขา นายทุนเชียงกลาง ลักลอบตักทรายริม \"แม่น้ำน่าน\" ออกขาย
พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ตรวจสอบการขุดทรายผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดน่าน หลังจากได้รับข้อร้องเรียนว่า บริเวณริมแม่น้ำน่าน ท้องที่บ้านสบกอน หมู่ 5 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน มีกลุ่มบุคคลได้ลักลอบขุดตักทราย โดยนำรถแบคโฮมาขุดตักเอาทรายที่ไหลมาตามกระแสน้ำช่วงน้ำหลาก

 

และตักทรายใส่รถบรรทุกขนออกไปที่โรงงานคัดแยกทราย แล้วนำทรายไปจำหน่ายเพื่อการค้าอันเป็นการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ โดยการขุดทรายดังกล่าวทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำน่านพังทลาย และที่ดินของบุคคลอื่นที่มีที่ดินอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย นอกจากนี้มีประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณเส้นทางได้รับความเดือดร้อนและได้รับความรำคาญ

รวบคาหนังคาเขา นายทุนเชียงกลาง ลักลอบตักทรายริม \"แม่น้ำน่าน\" ออกขาย

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ พบผู้ต้องหากำลังขุดตักทราย และกำลังจะขับรถบรรทุกทรายออกจากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงเข้าแสดงตัวและทำการตรวจสอบ ซึ่งจากการสอบถามผู้ต้องหาได้ให้การว่า “ตนได้รับการว่าจ้างจากเทศบาลให้มาทำการฟื้นฟูปรับปรุงพื้นที่ริมแม่น้ำน่านหลังจากเกิดน้ำท่วมเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งอยู่บริเวณใกล้ๆ กับบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งต่อมาเทศบาลได้หยุดว่าจ้างตนแล้ว แต่ตนเองยังประกอบอาชีพจำหน่าย หิน ดิน ทราย จึงได้นำรถแบคโฮของตนมาขุดตักเอาทรายที่ไหลมาตามแม่น้ำน่านในช่วงน้ำหลากท่วมขังในพื้นที่ชาวบ้าน

รวบคาหนังคาเขา นายทุนเชียงกลาง ลักลอบตักทรายริม \"แม่น้ำน่าน\" ออกขาย

โดยตนอาศัยโอกาสช่วงวันหยุดจ้างที่เจ้าหน้าที่เทศบาลจะไม่มาตรวจสอบ นำรถแบคโฮมาขุดเอาทรายจากที่ดินของชาวบ้านนำเอาทรายไปเพื่อจำหน่าย”
ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย นำส่ง สภ.เชียงกลาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย​ สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น "รับสารภาพ​" 


ด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนภัย การลักลอบขุดดินและดูดทรายโดยไม่ขออนุญาตและไม่มีแบบแปลนจากวิศวกร ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทำให้ระบบนิเวศวิทยาเสียหาย การดูดทรายทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำพังทลาย และที่ดินของบุคคลอื่นที่มีที่ดินอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายไปด้วย