ข่าว

ตำรวจ รวบคนร้ายควงปืน บุกชิงทองห้างดังระนอง คาดของกลางบางส่วนหล่นหาย

14 ก.ย. 2567

ตำรวจ คุมตัวคนร้ายทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังบุกชิงทองห้างดังระนอง ได้ของกลางคืน 52 บาท คาดของกลางบางส่วนหล่นหาย

จากกรณีที่มีคนร้าย 2 คน ชิงทองในร้านทองห้างดังเมืองระนอง ช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ย. ได้สร้อยคอทองคำไปไม่ต่ำกว่า 60 บาท และถูกจับกุมได้เมื่อ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจสืบสวนภาค 1 และภาค 8 และเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดสมุทรสาคร ทำการแกะรอยคนร้าย จนสามารถจับกุมนายวีระวุธ (สงวนนามสกุล) หรือ เหน่ง อายุ 41 ปี ชาวระนอง ขณะกำลังอาศัยอยู่ในบ้านพักหมู่ที่ 4 ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง ซึ่งเป็นสวนปาล์ม

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจระนองติดตามจับกุมผู้ร่วมลงมืออีกคนคือ นางสาวเนย (นามสมมุติ) เยาวชนอายุ 16 ปี ชาวระนอง ได้ที่ห้องพัก หมู่ที่ 6 ต.ท่าจีน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พร้อมสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาทจำนวน 4 เส้น น้ำหนักรวม 4 บาท และเงินสดอีกจำนวนหนึ่ง โดยได้นำตัวกลับมาดำเนินคดีที่จังหวัดระนอง

คุมตัวคนร้ายชิงทองทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

 

ล่าสุด 14 ก.ย. 2567  08.30 น. พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง นำตัวนายวีระวุธมาทำแผนประกอบการรับสารภาพ พร้อมด้วยตัวแสดงแทนนางสาวเนย ที่ร้านทองในห้างดังที่เกิดเหตุ มีนายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ร่วมดูแลการทำแผน มีการคุ้มกันพื้นที่จากเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองอย่างเข้มข้น เนื่องจากมีพนักงานของห้างและร้านค้าในห้างให้ความสนใจดูการทำแผนเป็นจำนวนมาก 

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่นำตัวนายวีระวุธ ไปชี้จุดที่ลานจอดรถจักรยานยนต์ของห้าง รับสารภาพว่า ได้ขับเข้ามาจอด ก่อนไปลงมือชิงทรัพย์ แล้วกลับมาขับรถย้อนออกไปในทางเข้า ซึ่งรถคันที่ก่อเหตุเป็นรถที่ซื้อมาจากร้านขายของเก่าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีในราค 1,500 บาท แล้วนำมาซ่อม เพื่อใช้งาน ส่วนปืนที่ใช้ก่อเหตุ เป็นปืนพลาสติกที่ให้นางสาวเนยซื้อมาให้ลูกสาวเล่น ในราคา 25 บาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายวีระวุธไปชี้จุดที่ทิ้งรถจักรยายนต์บริเวณซอยข้างภูเขาหญ้า ตำบลหงาว ซึ่งจุดนี้นายวีระวุธรับสารภาพว่า ได้ถอดเสื้อและกางเกงตัวนอกออก รวมถึงถุงมือและปืนพลาสติกใส่กระเป๋าผ้าทิ้งไว้บริเวณริมป่าใกล้กัน และได้นั่งนับสร้อยทองที่จุดนี้ ก่อนจะเดินออกไปขึ้นรถสองแถวที่ถนนเพชรเกษมกลับบ้านพักที่ตำบลราชกรูด อ.เมืองระนอง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายวีระวุธไปทำแผนที่บ้านพักที่หมู่ 4 ตำบลราชกรูด โดยได้ชี้จุดที่ได้มีการขุดหลุมฝังทองเอาไว้บริเวณหลังบ้าน

 

คุมตัวคนร้ายชิงทองทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

หลังเสร็จสิ้นการทำแผน พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ระบุว่า นับจากวันที่คนร้ายก่อเหตุตนเองได้วางแผนแกะรอย และให้เจ้าหน้าที่สืบสวนหาข้อมูลจากทุกฝ่าย ทั้งกล้องวงจรปิด การนำภาพคนร้ายจากกล้องวงจรปิดกระจายไปตามสื่อโซเชียล จนพบร่องรอยและได้รับการแจ้งเบาะแสจากโซเชียลและคนใกล้ชิด และขอบเขตพื้นที่ที่คนร้ายใช้หลบซ่อน ซึ่งเป็นบ้านเช่าในสวนปาล์มพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง ตนจึงให้วางเจ้าหน้าที่ซุ่มเฝ้าเอาไว้ตลอดทั้งคืน จนกระทั่งเช้าวันศุกร์ที่ 13  นายวีระวุธกำลังขับรถจักรยานยนต์ออกจากบ้านไปพร้อมแม่และลูก 

 

เจ้าหน้าที่จึงได้บุกเข้าจับกุมนายวีระวุธทันที พร้อมทั้งนำเจ้าหน้าที่ไปทำการขุดนำสร้อยคอทองคำที่ใส่กระปุกพลาสติกและฝังไว้บริเวณหลังบ้านส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งได้ซุกซ่อนเอาไว้ในกระเป๋าผ้าของแม่ โดยที่แม่ไม่รู้เรื่องเลย และรับสารภาพว่าได้ให้สร้อยคอทองคำกับนางสาวเนยไป 5 เส้น ซึ่งในจุดเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดสร้อยคอทองคำกลับมาได้จำนวน 38 เส้น น้ำหนักรวม 48 บาท และเมื่อรวมกับที่นางสาวเนยอีก 4 บาท จึงได้คืนมารวม 52 บาท 

 

พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ยืนยันว่า จำนวนสร้อยคอทองคำที่ตรวจยึดคืนมาได้นั้นเป็นตามจริง เพราะตนได้กำชับรองผู้บังคับการ และผู้กำกับเอาไว้ให้ของกลางอยู่ในสายตาอย่างเคร่งครัด ส่วนจำนวนที่ขาดหายไปจากที่ทางร้านแจ้งมานั้น อาจมีการตกหล่นระหว่างการหลบหนี ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งที่จุดจอดรถของห้าง ระหว่างทางที่นายวีระวุธบอกว่า มีการล้มรถ 1 รอบ รวมไปถึงบริเวณภูเขาหญ้าที่นำรถมาทิ้งและเปลี่ยนชุดด้วย 

 

ส่วนเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น ทางตำรวจมีการออกตรวจตราเป็นวงรอบเป็นประจำอยู่แล้ว ร้านทองภายนอกห้างได้มีการทำลูกกรง และได้มีการฝึกการใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัวเองให้กับเจ้าของร้าน แต่ในกรณีนี้คนร้ายอาศัยช่องว่างของเวลาและช่องโหว่ของทางร้านเข้าปฏิบัติการ เพราะคนร้ายบอกว่าง่าย ไม่มีลูกกรง และพนักงานส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อีกทั้งคนร้ายก็ไปศึกษาโดยการเข้าไปดูคลิปในยูทูป และทำการวางแผนเตรียมการไว้ล่วงหน้าด้วย

 

ด้านนายสมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอเมืองระนอง กล่าวว่า ใบอนุญาตร้านทองต้องมีการต่อทุกปี หลังจากนี้จะต้องเข้าไปพูดคุยกับทางร้านให้เพิ่มมาตรการในการป้องกันให้มากกว่านี้  ต้องมีการติดลูกกรง ต้องเข้าไปพูดคุยกับทางห้างเรื่องมาตรการความปลอดภัยของทั้งทางร้านและผู้ที่เข้ามาใช้บริการด้วย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซากอีกครั้ง

 

คุมตัวคนร้ายชิงทองทำแผนประกอบคำรับสารภาพ