ข่าว

น้ำท่วม “เวียงจันทน์” น้ำโขงทะลัก 20 หมู่บ้านจมบาดาล

15 ก.ย. 2567

น้ำโขงทะลักท่วมชายขอบ “เวียงจันทน์” พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ทางการลาวระดมกำลังป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจไข่แดง ใจกลางนครหลวงฯ 


15 ก.ย. 2567น้ำโขงทะลักท่วมชายขอบ “เวียงจันทน์” พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ทางการลาวระดมกำลังป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจไข่แดง ใจกลางนครหลวงฯ 

ขอบคุณภาพ : NOUZ Trip

สืบเนื่องจากแขวงหลวงน้ำทา แขวงอุดมไซ ภาคเหนือของ สปป.ลาว ประสบกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี หลังพายุโซนร้อนยางิ ทำให้เกิดฝนตกหนัก มวลน้ำได้ไหลลงแม่น้ำโขง 

ขอบคุณภาพ : NOUZ Trip

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของลาว จึงประกาศเตือนภัยประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงให้ระวังน้ำล้นฝั่ง และคาดว่า ระดับน้ำของแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านนครหลวงเวียงจันทน์ จะเพิ่มขึ้นเป็น 12.00 เมตรในช่วงวันที่ 13-15 ก.ย.2567

สถานการณ์ปัจจุบัน พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำโขงในเขตเมืองหาดซายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ได้มีน้ำล้นฝั่งเข้าท่วมเรือนชานบ้านช่อง เรือกสวนไร่นาในเขตบ้านหาดกันชา บ้านดอนเกิด บ้านห้อม บ้านถิ่นเพีย บ้านส้มโฮง บ้านสิมมะโน ฯลฯ

ขอบคุณภาพ : NOUZ Trip

อนึ่ง สภาพชุมชนริมโขงเมืองหาดซายฟอง ประมาณ 20 หมู่บ้านนั้น อยู่นอกคันกั้นน้ำ จึงมีน้ำโขงไหลเข้าท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ดังภาพถ่ายมุมสูงของผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค NUOZ trip ที่มีการแชร์ต่ออย่างมากมายทั้งไทย-ลาว

ขณะที่ อาดสะพังทอง สีพันดอน เจ้าผู้ครองนครหลวงเวียงจันทน์ ได้ระดมกำลังตำรวจ อาสาสมัครวางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำโขงทะลักเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจใจกลางเมือง ทั้งในเขตเมืองสีโคดตะบอง เมืองจันทะบุลี และเมืองสีสัตตะนาก

ขอบคุณภาพ : NOUZ Trip

มีรายงานว่า วันที่ 15 ก.ย.นี้ น้ำโขงที่ไหลผ่านนครหลวงเวียงจันทน์ แนวโน้มลดลง และประตูระบายน้ำที่ปิดกั้นแม่น้ำโขงเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจพิเศษบึงธาตุหลวง ก็ยังแข็งแรง