ข่าว

มท.1 สั่งเร่งสำรวจความเสียหาย-เยียวยาปปช. "อนุทิน"ย้ำต้องไม่ทำพอเป็นพิธี

15 ก.ย. 2567

มท.1 สั่งเร่งสำรวจความเสียหาย-เยียวยา ประชาชน พร้อม ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน "อนุทิน"ย้ำต้องไม่ทำพอเป็นพิธี

15 ก.ย. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เพื่อติดตามสถานการณ์ภาพรวม การให้ความช่วยเหลือ และบัญชาการสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน

 

โดยมีนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนางสาวศุภมาส อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เข้าร่วมการประชุม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาะารณภัย, กรมอุตุนิยมวิทยา, สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ, สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISDA, สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สนทช., กรมชลประทาน และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, เลย, หนองคาย, อุบลราชธานี และพระนครศรีอยุธยา

 


นายอนุทิน ได้กำชับการปฏิบัติงาน และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ว่า การดำเนินการใดที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสามารถทำได้ ก็ขอให้ดำเนินการทันที โดยยึดเจตนารมย์เป็นหลัก ไม่ต้องรอการสั่งการ และไม่ตั้งกังวลใครจะมาวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิ หรือแม้กระทั่งการตั้งคณะกรรมการสอบ

ภาพ สุรสิทธิ์ รัศมีกิตติกุล (Surasit Ratsameekittikul)

และ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ต้องกลัว ถ้าทำดีแล้ว พวกตนทุกคนพร้อมที่จะปกป้องอย่างเต็มที่ หรือการถูกตั้งสอบสวน หรือถูกดำเนินคดีใด ๆ รัฐมนตรีต้องรับผิดชอบเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ เพราะมิเช่นนั้นแล้ว จะไม่สามารถปฏิบัติงานใด ๆ ได้เลย ดังนั้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเชื่อมั่นในเจตนารมย์ และทำในสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งตนมั่นใจว่า เราจะผ่านทุกอย่างไปได้ด้วยดี

ภาพ สุรสิทธิ์ รัศมีกิตติกุล (Surasit Ratsameekittikul)

โดยย้ำว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ผ่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในการให้การช่วยเหลือประชาชน ซึ่งหากงบประมาณไม่เพียงพอ ก็สามารถขอขยายวงเงินเข้ามาเพิ่มได้ ซึ่งที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการขยายงบวงเงินไปยังจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ก็ขอให้เตรียมการอย่าให้สะดุด

 

พร้อมกำชับให้หน่วยงานราชการ ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ เร่งดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อคืนความเป็นปกติให้กับประชาชนเหล่านั้น เพราะแม้ตนเองจะลงพื้นที่แล้วพบรอยยิ้มของประชาชน แต่หากเร่งไม่ปรับปรุงแก้ไข รอยยิ้มก็อาจจะเป็นความโกรธขึ้นมาก็ได้ 

ภาพ สุรสิทธิ์ รัศมีกิตติกุล (Surasit Ratsameekittikul)

ส่วนการเยียวยานั้น นายอนุทิน ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการมายังกระทรวงมหาดไทย ให้สำรวจความเสียหายของประชาชนครัวเรือนต่าง ๆ เพื่อเตรียมพิจารณาแนวทางในการชดเชยเยียวยาความเสียหายให้กับประชาชนเป็นรายครัวเรือน ซึ่งจะต้องรีบดำเนินการ เพราะนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมงบประมาณไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ในส่วนการเยียวยาเพิ่มเติมจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ก็ได้นำเสนอให้นายกรัฐมนตรีแล้วเช่นกัน และได้รับความเห็นชอบในหลักการแล้ว แต่ในการดำเนินการ จะอยู่ภายใต้อำนาจการจัดการของกระทรวงมหาดไทย พร้อมยืนยันว่า การเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น จะต้องไม่เพียงแค่การลดค่าน้ำ ค่าไฟเป็นพิธี อย่างการประปาส่วนภูมิภาค ที่จะประชุมในวันที่ 25 กันยายนนี้ ตนก็ได้เร่งประชุมพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) ทันที 

มท.1 สั่งเร่งสำรวจความเสียหาย-เยียวยาปปช. \"อนุทิน\"ย้ำต้องไม่ทำพอเป็นพิธี

นายอนุทิน ยังเปิดเผยด้วยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดการณ์ว่า ในช่วงเดือนนี้จำนวนปริมาณฝน ยังคงมีอย่างหนาแน่น เพราะได้รับอิทธิพลจากพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ ซึ่งรัฐบาล มีความห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น และมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตนเองก็ได้ลงไปในพื้นที่ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ที่จังหวัดหนองคาย ได้เห็นความร่วมมือของทุกฝ่าย

 

พร้อมย้ำว่า จะต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหน่วยงานต่าง ๆ สามารถรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องชัดเจน ให้ประชาชนเตรียมการ และระมัดระวังตัวให้ตัวเองปลอดภัย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดเตรียมสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ ตลอดจนฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด คงจะต้องมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงต่างๆ ในการฟื้นฟูและเยียวยาทรัพย์สิน จิตใจ นำความเป็นปกติสุขมาให้พี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด