ข่าว

"ตำรวจน้ำ" ระดมสมอง ยกระดับแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

16 ก.ย. 2567

"ตำรวจน้ำ" ระดมสมอง ยกระดับแนวทางช่วยเหลือ"ผู้ประสบภัยน้ำท่วม" พร้อมเฝ้าระวังปราบปราม โจรฉวยโอกาสช่วงวิกฤติ

 16 ก.ย. 2567 เวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. ในฐานะรรท.ผบก.รน. และ พ.ต.อ.ศราวุธ ลิจฉวีราช รอง ผบก.รน. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมการยกระดับและผลการปฏิบัติศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วมในหลายพื้นที่ 

\"ตำรวจน้ำ\" ระดมสมอง ยกระดับแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

พ.ต.อ.พรศักดิ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม ณ ปัจจุบัน ทางพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. โดยได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ บก.รน. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำท่วม และเข้าจัดเตรียมอุปกรณ์ พร้อมลงพื้นที่ในการช่วยเหลืออพยพผู้ประสบภัย นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ในการติดตามสถานการณ์มวลน้ำจากภาคเหนือที่คาดว่าจะไหลลงสู่ภาคกลางอีกด้วย

\"ตำรวจน้ำ\" ระดมสมอง ยกระดับแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

โดยสถานการณ์ปัจจุบันมวลน้ำที่จ.เชียงรายนั้นได้ลดลงแล้ว ทาง บช.ก. ที่ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน  จึงเน้นเร่งช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ โดยจะมีตำรวจจากบช.ก. หลายหน่วยงานขึ้นไปร่วมปฏิบัติภารกิจด้วย และในส่วนของกำลังพลขณะนี้ได้มีการจัดวางไว้เพื่อเตรียมรับมือในพื้นที่ จ.อยุธยา จ.นครพนม จ.มุกดาหาร และ จ.อุบลราชธานี ด้วยเช่นกัน

\"ตำรวจน้ำ\" ระดมสมอง ยกระดับแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

 

พ.ต.อ.พรศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของความยากลำบากในการให้การช่วยเหลือนั้น มีอุปสรรคที่แตกต่างกันตามสภาพภูมิประเทศและกระแสน้ำ รวมทั้งอุปสรรคเรื่องของอุปกรณ์ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการลงพื้นที่ฝ่ากระแสน้ำที่รุนแรง ทั้งปัญหาเรื่องเรือท้องแบนและอุปกรณ์เชือกเซฟตี้

\"ตำรวจน้ำ\" ระดมสมอง ยกระดับแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย 

โดยอุปกรณ์ที่ตำรวจน้ำต้องการอย่างมากในขณะนี้ คือเรื่องของเชือกเซฟตี้ เสื้อชูชีพและรองเท้าบูธ ซึ่งทางพล.ต.ท.จิรภพ ก็ได้สั่งการให้จัดหาเพื่อส่งไปให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบเหล็กที่จ.เชียงราย ขณะให้การช่วยเหลือประชาชน ก็ได้มีการให้การรักษาและเยียวยาไปเป็นที่เรียบร้อย

 

พร้อมกันนี้ทางตำรวจน้ำยังคงมีภารกิจในการเฝ้าระวังและปราบปรามผู้ฉวยโอกาสในสถานการณ์อุทกภัยหรือช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ในการก่ออาชญากรรมร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 ด้วย และอยากฝากถึงพวกที่ฉวยโอกาสดังกล่าวในการก่อเหตุลักทรัพย์ หรือทำผิดกฎหมายในช่วงสถานการณ์ดังกล่าว จะมีการเพิ่มโทษทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้สำหรับการขอความช่วยเหลือหรือจะบริจาคสิ่งของสามารถติดต่อสายด่วนได้ที่เบอร์ 1196.