ข่าว

สาวร้องถูก กทม. สมัย "ผู้ว่าฯอัศวิน" สั่งเสื้อ 2 แสนตัว ไม่จ่ายตังค์

16 ก.ย. 2567

เจ้าของร้านเสื้อ ขอความเชื่อเหลือ "ทนายตั้ม" ถูก ผอ.คลัง กทม. สมัย "ผู้ว่าฯอัศวิน" สั่งเสื้อ 2 แสนตัว พอลงทุนซื้อผ้ามาผลิต สุดท้ายยกเลิกโครงการ อ้าง ไม่มีงบ

16 ก.ย. 2567 นางสาวยุวดี ปิยนุสรณ์ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านเสื้อ เข้าร้องทุกข์กับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ อ้างว่า ปี 2567 ถูกกรุงเทพมหานครสมัยผู้ว่าราชการอัศวิน ขวัญเมือง สั่งผลิตเสื้อโปโลผ้าไนกี้ สีขาวดำ ปักโลโก้กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แสนตัว ราคา 49.6 ล้านบาท เมื่อผลิตเสร็จ อ้างว่าไม่มีงบจ่ายค่าเสื้อ ทำให้ต้องเป็นหนี้จากต้นทุนผลิตเสื้อ 30 ล้านบาท

 

นางสาวยุวดี เล่าว่า ช่วงใกล้พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ตนเองได้รับการติดต่อจากผู้อำนวยการสำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร สั่งทำเสื้อดำ 1 แสนตัว และสีขาวอีก 1 แสนตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของกรุงเทพมหานครที่จะให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดใส่ในช่วงพระราชพิธี

สาวร้องถูก กทม. สมัย \"ผู้ว่าฯอัศวิน\" สั่งเสื้อ 2 แสนตัว ไม่จ่ายตังค์

โดยผู้อำนวยการคนดังกล่าวให้ตนเองเริ่มผลิตเสื้อได้ทันที เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิด แล้วจะนำหนังสือสัญญามาให้เซ็นภายหลัง ตนเองจึงเริ่มผลิต แต่ต่อมามีการนำเสนอข่าวว่า การจัดสั่งซื้อเสื้อกันฝนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดังกล่าวเช่นกัน มีราคาแพงผิดปกติ สุดท้ายทำให้กรุงเทพมหานครต้องยกเลิกโครงการไป ทั้งที่ตนเองผลิตเสื้อสีดำเสร็จแล้ว 1 แสนตัว ส่วนสีขาวอีก 1 แสนตัวก็ซื้อผ้ามาแล้ว 

 

นางสาวยุวดี เล่าต่อว่า ตนเองพยายามติดต่อไปทางผู้อำนวยการคนดังกล่าวให้ซื้อเสื้อ แต่ก็ได้รับคำตอบว่า "ไม่มีงบสั่งซื้อแล้ว" เมื่อตนเองบอกว่าจะฟ้อง อีกฝ่ายก็บอกว่า เดี๋ยวจะหาทางช่วยเหลือ ด้วยความไว้ใจผู้อำนวยการคนนี้ ตนเองจึงยอมรอ ไม่ฟ้อง ก่อนที่สุดท้ายแล้วผู้อำนวยการคนนี้ยอมซื้อเสื้อ 50,000 ตัว ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายก่อนที่คดีจะหมดอายุความ 2 ปี จากนั้นก็ไม่มีความคืบหน้าเรื่องการซื้อเสื้ออีกเลย 

สาวร้องถูก กทม. สมัย \"ผู้ว่าฯอัศวิน\" สั่งเสื้อ 2 แสนตัว ไม่จ่ายตังค์

ปัจจุบันผู้อำนวยการคนนี้เกษียณอายุราชการ ทำให้ตนเองยังมีเสื้อสีดำค้างสต็อกอยู่ 50,000 ตัว และผ้าขาวใช้ทำเสื้ออีก 1 แสนตัว ต้องแบกรับหนี้สินจำนวนมาก จะไปฟ้องก็ไม่ทันแล้ว เพราะหมดอายุความ ทำได้เพียงยื่นถวายฎีกา ซึ่งทางสำนักพระราชวังก็ทำหนังสือให้กรุงเทพมหานครแก้ไขเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อน แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า 

 

ตนเองต้องไปกู้เงินทั้งในและนอกระบบมาหมุนธุรกิจ นำบ้านไปจำนองธนาคาร ปัจจุบันเป็นหนี้ธนาคาร 15 ล้านบาท จนถูกธนาคารฟ้องขับไล่ออกจากบ้านเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่ตนเองก็ย้ายไปไหนไม่ได้ เพราะแม่ก็ล้มป่วยติดเตียง และลูกก็ยังเรียนหนังสืออยู่ จนตอนนี้หมดสิ้นประดาตัว เมื่อไม่ย้ายออก สุดท้ายเมื่อต้นปีที่ผ่านมาตนเองก็ถูกศาลออกหมายจับ เนื่องจากขัดคำสั่งศาลที่ให้ออกจากพื้นที่พิพาท

 

ด้านทนายษิทรา กล่าวว่า ในด้านกฎหมายคงช่วยเหลือได้ยาก เพราะคดีหมดอายุความแล้ว ดังนั้นจึงวอนขอให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจุบัน พิจารณาซื้อเสื้อดังกล่าวจากผู้เสียหาย เนื่องจากเสื้อมีการปักชื่อหน่วยงานไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถขายให้หน่วยงานอื่นได้

 

สาวร้องถูก กทม. สมัย \"ผู้ว่าฯอัศวิน\" สั่งเสื้อ 2 แสนตัว ไม่จ่ายตังค์