ข่าว

หนุ่มสอบราชการผ่าน เจ้าหน้าที่โทรขอโทษ อ้าง ตรวจเอกสารผิด

21 ก.ย. 2567

หนุ่มลูกสอง ร้องทนายรณรงค์ช่วยกรณีคล้าย "ครูเบญ"สอบเข้าบรรจุรับราชการ สังกัดกรมราชทัณฑ์ ได้รับจดหมายให้รายงานตัว ผ่านไป10 วัน เจ้าหน้าที่โทรขอโทษ อ้าง ตรวจเอกสารผิด

21 ก.ย. 2567 มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม รายงาน กรณีหนุ่มลูกสอง สอบเข้าบรรจุรับราชการ สังกัดกรมราชทัณฑ์ ได้รับจดหมายให้รายงานตัว ผ่านไป10 วัน เจ้าหน้าที่โทรขอโทษ อ้าง ตรวจเอกสารผิด  ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกรณีของ "ครูเบญ"สาววัย 24 มีรายชื่อสอบติดครูลำดับที่1 แต่หลังจากผ่านไป 3 วันชื่อหาย 

 

โดยมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม เปิดเผยข้อความจากหนุ่มคนดังกล่าว ระบุว่า "สวัสดีครับ มูลนิธิรณรงค์ฯ ผมมีเรื่องอยากจะขอความช่วยเหลือ ขอความเป็นธรรมให้กับผมด้วยครับ ลักษณะเรื่องราวของผม เหมือนกันกับเหตุการณ์ของครูเบญครับ เนื่องจากผมสมัครเข้ารับการคัดเลือกสอบเข้าบรรจุรับราชการ ตำแหน่งเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ปฏิบัติงาน กรมราชทัณฑ์ ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

แต่มีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์โทรมาแจ้งว่าผมคุณสมบัติไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร ซึ่งกระบวนการสอบทั้งหลายได้ผ่านมาครบทุกขั้นตอนของการสอบทุกอย่างแล้ว แม้กระทั่งการส่งจดหมายมาที่บ้านเพื่อให้ผมไปรายงานตัว ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เวลา 07.30 น. พร้อมกับเตรียมเอกสารต่างๆ อาทิ สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน วุฒิการศึกษา ฯ ทั้งสำเนาและตัวจริงเพื่อตรวจสอบเอกสาร และเลือกที่ปฏิบัติหน้าที่ก็คือเรือนจำกลางนครปฐม ทุกอย่างจบทุกขั้นตอนแล้ว

เอกสารเรียกรายงานตัว

จึงมีการนัดหมายให้มารับหนังสือรายงานตัวที่กรมราชทัณฑ์อีกครั้งในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เวลา 07.30 น. และให้ไปรายงานตัวที่เรือนจำกลางนครปฐมในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

จนมาถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.20 น.ได้มีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายสรรหาและบรรจุ ชื่อนายฉัตรมงคล โทรมาแจ้งผมว่าวุฒิการศึกษาของผมไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร

ผมก็ได้ชี้แจงและให้ทางวิทยาลัยพลศึกษาสมุทรสาคร รับรองให้เรียบร้อยแล้วครับว่าเป็นอนุปริญญา ซึ่งก็ตรงตามประกาศรับสมัคร ของกรมราชทัณฑ์ แต่ก็ยังบ่ายเบี่ยงและไม่สามารถบรรจุผมเข้ารับราชการได้

ผมได้ไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อติดต่อ ติดตาม ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ นายฉัตรมงคล และ ผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล ก็ได้รับแต่คำว่าขอโทษ ที่ทางเราตรวจเอกสารผิดพลาด

ผมจึงบอกไปว่าพี่จะมาขอโทษผมแบบนี้ไม่ได้ เพราะผมเสียประโยชน์ เพราะผมได้ลาออกจากที่ทำงานเก่ามาแล้ว เพื่อเตรียมตัวเข้ารับราชการ ที่กรมราชทัณฑ์แล้ว เพราะในประกาศผู้สอบผ่านและขึ้นบัญชี ผมสอบได้ในลำดับที่ 153 และท้ายประกาศผมไม่ได้ติดเงื่อนไขอะไร

จึงเป็นเหตุผลที่ผมลาออกจากที่ทำงานเดิม ก็คือ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ตำแหน่งนักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพ(ด้านพ่อบ้าน)

เหตุการณ์นี้ทำให้ผมได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากไม่มีการเยียวยาแต่อย่างใด และต้องมาตกงาน เนื่องจากความบกพร่องจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ (ฝ่ายบรรจุและสรรหา)

ผมจึงอยากให้ทางมูลนิธิรณรงค์ฯ โปรดเมตตาช่วยเหลือผมด้วยครับ เพราะผมก็มีภาระมีบุตร 2 คน ที่ต้องเลี้ยงดูครับ"

หนุ่มสอบราชการผ่าน เจ้าหน้าที่โทรขอโทษ อ้าง ตรวจเอกสารผิด