ข่าว

ปภ.มาบตาพุด ตรวจพบ "สารเบนซีน" เกินค่ามาตรฐาน

22 ก.ย. 2567

ปภ.มาบตาพุด เตือนประชาชนเลี่ยงออกจากบ้านหรือควรใส่หน้ากาก หลังพบ "สารเบนซีน" เกินค่ามาตรฐาน เหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติกเคมีภัณฑ์

22 ก.ย. 2567 เหตุเพลิงไหม้ในแพลนผลิตสารตั้งต้นผลิตผงพีวีซีผงของบริษัทไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด(มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถนนไอ 1 ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ล่าสุดที่ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและการกระจ่ายข่าว เทศบาลเมืองมาบตาพุด

 

นายถวิล โพธิบัวทอง นายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังเหตุการณ์ในระดับ 2 ของการจัดการของนิคม(สีม่วง) โดยสถานการณ์พบว่า กลุ่มควันยังคงป่วยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ทิศทางลมไปทางมาบตาพุด โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองมาบตาพุด จัดเตรียมห้องพักและบุคลลากรในการตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว 

 

ขณะนี้ได้มีการประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังและสังเกตกลุ่มควัน โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ใต้ทิศทางลม ในชุมชนอิสลาม ชุมชนมาบยา ชุมบ้านพงษ์ 

นายถวิล โพธิบัวทอง

 

ด้านนายประวิทย์ รอบกิจ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมาบตาพุด กล่าวว่า กลุ่มควันที่พบประกอบไปด้วยสารอินทรีย์ระเหยง่าย เบื้องต้นตรวจพบสารเบนซีน ซึ่งอยู่ในกลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่าย เป็นสีแดง 16.592(เบนซีน) ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองมาบตาพุด มีความเป็นห่วงในเรื่องของสารเบนซิน กระจายอยู่ในอากาศพบว่า "เกินมาตรฐาน" จึงประกาศแจ้งเตือนเสียงตามสายไว้แล้ว

 

นายประวิทย์ รอบกิจ

 

แถลงการณ์ฉบับที่ 1 เกิดเหตุเพลิงไหม้และกลุ่มควันบริเวณโรงงานไทยพลาสติกเคมีภัณฑ์ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถนนไอ 1 ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ทางบริษัทได้ตรวจพบการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิต PVC ทางบริษัทจึงได้ตัดแยกระบบเพื่อควบคุมการรั่วไหลทันทีและอยู่ระหว่างการจัดเก็บสารเคมี 

 

ทั้งนี้การรั่วไหลของสารเคมีดังกล่าวทำให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควัน ขณะนี้ทางบริษัทควบคุมสถานการณ์ให้เบาบางลงแล้ว เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ทางบริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ให้กับสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด ขอให้ชุมชนที่อยู่ใต้ทิศทางลมหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหรือสวมใส่หน้ากากอนามัยหากจำเป็น

 

ปภ.มาบตาพุด ตรวจพบ \"สารเบนซีน\" เกินค่ามาตรฐาน