ข่าว

กมธ.ตร. ลุยตรวจ "รัชดา-RCA" ร้านนายทุนจีน พบผิดกฎหมายเพียบ

23 ก.ย. 2567

กมธ.ตร. ตรวจร้านต้องสงสัยมีทุนจีนสีเทา ย่าน "รัชดา-RCA" เช็กรายชื่อผู้ถือหุ้น สินค้านำเข้า เสียภาษีหรือไม่ ย้ำไม่ปิดกั้นต่างชาติลงทุนในไทย แต่ต้องเคารพกฎหมาย

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร นำคณะ ลงพื้นที่รัชดาและย่านอาร์ซีเอ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร รับฟังความคิดเห็นผู้ประกอบการและสังเกตการการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจตราสถานบริการ ร่วมกับ ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ 

 

นายชัยชนะ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มคนจีนสีเทาประกอบกิจการผิดกฎหมาย สร้างความไม่สงบให้กับชุมชน วันนี้จึงมาลงพื้นที่

 

จุดแรก ร้านชาบูฉงชิง มีผู้ถือหุ้นทั้งหมด 5 คน ทุนจดทะเบียน 18 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นหญิงชาวอุบลราชธานี และมีผู้ถือหุ้นอื่นเป็นคนจีน 4 คน ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมร้านชาบูจึงมีทุนจดทะเบียนถึง 18 ล้านบาท และมีอายุเพียง 33 ปี  

ซึ่งคณะกรรมาธิการตำรวจ ต้องตรวจสอบว่า เป็นผู้ถือหุ้นจริงหรือเป็นนอร์มินี และจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบว่ามีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ อย่างไรต่อไป 

 

ส่วนคนจีน 4 คนที่ถือหุ้นอยู่ต้องเช็คว่า วีซ่าการลงทุนในประเทศไทยถูกต้องหรือไม่ ผู้ลงทุนที่จดทะเบียนทุน 18 ล้านบาท มีการเสียภาษีให้กับประเทศไทยหรือไม่  ส่วนกรณีการขออนุญาตก่อสร้างหรือต่อเติมอาคารว่าเป็นไปตามที่ขออนุญาตต่อกรุงเทพมหานครหรือไม่ หากไม่ถูกต้องผู้อำนวยการเขตต้องระงับทันที ซึ่งตรวจสอบพบว่า มีการขยายพื้นที่เพิ่มเติม 

 

กมธ.ตร. ลุยตรวจ \"รัชดา-RCA\" ร้านนายทุนจีน พบผิดกฎหมายเพียบ

นอกจากนี้ยังพบ ร้านมีการจำหน่ายสุรา มีทั้งผิดกฎหมายและถูกกฎหมาย ซึ่งได้มอบหมายให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบ รวมถึงสินค้าในร้านไม่มีสินค้าไทยเลย เช่นนี้ประเทศไทยเสียดุลการค้า เพราะไม่มีการใช้ของไทย ดังนั้นนโยบายของรัฐบาลนี้ต้องตรวจสอบอย่างจริงจังว่าเมื่อมีผู้มาลงทุนค้าขายในประเทศ ไทยยินดีให้ต่างชาติมาลงทุน แต่ต้องเคารพกฎหมายไทย เรื่องนี้หากไม่จริงจังก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้

 

จุดที่สอง ร้านหวังจงหวัง ซึ่งเป็นร้านขายสินค้านำเข้าจากประเทศจีน พบว่า มีทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท และพบว่ามีสินค้าหลายรายการที่ไม่ผ่าน อย. หลังจากนี้จะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบร่วมกับ อย. ดำเนินคดีความสำหรับสินค้าที่ไม่ผ่าน อย. 

 

จุดที่สาม ร้านสปาและร้านนวด ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท จากการตรวจสอบตั้งข้อสังเกตว่าอาคารที่ต่อเติมทั้งหมดได้ขออนุญาตจาก กทม.หรือไม่ บันไดหนีไฟใช้เส้นทางขึ้นลงปกติไม่มีความปลอดภัยกับผู้ใช้บริการ จึงให้กรุงเทพมหานคร และ สน.สุทธิสาร ประสานกับผู้ประกอบการให้ปรับปรุงทางเดินหนีไฟ นอกจากนี้บริเวณชั้น 3 ของอาคาร พนักงานแจ้งว่า ไม่มีการเปิดใช้งาน แต่พอขึ้นไปพบว่ามีบาร์เหล้าเก่า และมีเก้าอี้คล้ายเก้าอี้ในคาสิโน และลักษณะเหมือนมีการใช้งานปกติ และพบห้องหนึ่งปิดล็อคไว้ เปิดแอร์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถที่จะเข้าได้ พนักงานแจ้งว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจ กมธ.ตร จึงได้ประสานให้ สน.สุทธิสาร ให้เข้าตรวจสอบในห้องดังกล่าวว่าพบสิ่งผิดปกติอันใดหรือไม่

 

กมธ.ตร. ลุยตรวจ \"รัชดา-RCA\" ร้านนายทุนจีน พบผิดกฎหมายเพียบ

นายชัยชนะ ฝากถึงเจ้าหน้าที่รัฐบางคนที่สมยอมกับกลุ่มทุนจีนสีเทา ขอให้หยุดพฤติกรรมนี้ ตนมีข้อมูลการกระทำความผิดครบถ้วน รวมทั้งเส้นทางการเงินด้วย เราไม่เคยกีดกันให้ต่างชาติมาลงทุนในประเทศไทย แต่เมื่อลงทุนแล้วก็ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายประเทศไทยเช่นกัน 

 

 

ทั้งนี้ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ คณะธรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในสภาเพื่อตราเป็นกฎหมายว่า ในอนาคตหากทำความผิดครั้งที่ 2 ควรจะมีการโทษจำคุกหรือเพิกถอนใบอนุญาตการขายจำหน่ายสินค้า เพราะขณะนี้ช่องว่างคือมีเพียงโทษปรับอย่างเดียว

 

กมธ.ตร. ลุยตรวจ \"รัชดา-RCA\" ร้านนายทุนจีน พบผิดกฎหมายเพียบ