ข่าว

แก๊สระเบิดดังสนั่น หมู่บ้านย่านลาดกระบัง ยาย 73 ปี สาหัส บ้านเสียหาย 5 หลัง

24 ก.ย. 2567

แก๊สระเบิดดังสนั่น หมู่บ้านย่านลาดกระบัง ยาย 73 ปี เจ็บสาหัส บ้านเสียหาย 5 หลัง เจ้าหน้าที่คาดแก๊สรั่วไหล สนง.เขตปิดประกาศ งดใช้อาคารชั่วคราว

24 ก.ย. 2567 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจ สน.ฉลองกรุง รับแจ้งเหตุถังแก๊สระเบิด มีผู้บาดเจ็บ เหตุเกิดภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซอยฉลองกรุง 53 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดกระบัง เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ปลูกในรั้วรอบขอบชิด ตรวจสอบบริเวณหลังบ้านซึ่งเป็นห้องครัว พบสิ่งของการจัดกระจาย พังถล่มลงมา และถังแก๊สหุงต้มขนาด 15 กิโลกรัม โดยมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือนางบุญรัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 73 ปี หรือยายบุญ สภาพถูกฝ้าเพดานพังลงมาทับ ขาหักผิดรูป มีบาดแผลถูกไฟลวกทั้งตัว ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนข้างเคียง อีกจำนวน 4 หลัง ได้รับความเสียหายด้วย
 

แก๊สระเบิดดังสนั่น หมู่บ้านย่านลาดกระบัง ยาย 73 ปี สาหัส บ้านเสียหาย 5 หลัง

นายธวัชชัย อายุ 45 ปี นิติของหมู่บ้าน เล่าว่า เมื่อช่วง 09.00 น. ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น จากนั้นได้มีลูกบ้านวิ่งมาตามนิติฯ ที่บ้านของตน จึงไปดูที่เกิดเหตุพบว่าลูกบ้านกำลังต่างช่วยเหลือคนเจ็บคือคุณยายบุญ อยู่ในสภาพซากหลังคา แล้วสิ่งของในครัวล้มทับ ตัวคนเจ็บอยู่ในซากห้องครัว ตามลำตัวมีแผลพุพองนิดหน่อยและมีรอยถลอก แต่จะหนักช่วงขา

พนักงานรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้านได้เข้ามาช่วยเหลือดับไฟที่พุ่งออกมาจากตัวถังได้ก่อน ส่วนเพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ได้ยินเสียง คุณยายบุญตะโกนร้องว่า "ช่วยยายด้วย" เพื่อนบ้านจึงต่างวิ่งออกมาดูว่า เสียงยายอยู่ที่ไหน จึงไปตามรปภ. หมู่บ้านมาช่วยปิดวาล์ว และดับเพลิงได้ทันเวลา

แก๊สระเบิดดังสนั่น หมู่บ้านย่านลาดกระบัง ยาย 73 ปี สาหัส บ้านเสียหาย 5 หลัง แก๊สระเบิดดังสนั่น หมู่บ้านย่านลาดกระบัง ยาย 73 ปี สาหัส บ้านเสียหาย 5 หลัง

นายธวัช เล่าอีกว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตัวถังแก๊สต้นเหตุไม่มีความผิดปกติ ทั้งตัวถังและวาล์ว รวมถึงระบบเซฟตี้ยังปกติ แต่เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากแก๊สรั่วไหล จากการติดตั้ง เนื่องจากเจ้าของบ้านบอกว่า ได้กลิ่นมาก่อนหน้านี้ 2-3 วัน ก่อนเรียกให้ร้านนำแก๊สและสายมาเปลี่ยนให้ใหม่

ขณะเกิดเหตุคุณยายบุญได้เดินเข้าไปเพื่อจะปิดน้ำในครัว ซึ่งไม่แน่ใจว่าขณะเดินเข้าไปห้องครัว ได้ไปเปิดสวิตช์ไฟ หรือทำอะไรหรือไม่ ซึ่งอาจไปทำให้เกิดปฏิกิริยาจนเกิดระเบิดขึ้น ส่วนของตนได้รับความเสียหายเพียงโคมไฟร่วงลงมาแตก

ทั้งนี้ จึงอยากฝากเตือนว่าหากท่านใดได้กลิ่นแก๊ส ภายในครัว ควรจะเข้าไปเพื่อเปิดหน้าต่าง ทุกบ้านเพื่อระบาย รวมถึงไม่ควรเปิดพัดลมหรือสวิตช์ไฟต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดการสปาร์คไฟ จากนั้นก็ควรจะไปปิดวาล์ว และเปิดหน้าต่างระบายกลิ่นป้องกันไม่ให้เกิดระเบิดขึ้น

แก๊สระเบิดดังสนั่น หมู่บ้านย่านลาดกระบัง ยาย 73 ปี สาหัส บ้านเสียหาย 5 หลัง

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตลาดกระบัง ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจจุดเกิดเหตุเพื่อประเมินความเสียหาย โดยในส่วนของสาเหตุอย่างละเอียดนั้น ยังไม่สามารถตอบได้แน่ชัดว่าแก๊สรั่วจากอะไร แต่หลังจากนี้จะดำเนินการประสานกับเจ้าของบ้านให้ไปลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับความเสียหาย

ส่วนบ้านหลังดังกล่าวนั้น จะต้องประกาศให้งดใช้อาคารชั่วคราวหรือไม่นั้น ต้องประเมินความเสียหายอย่างละเอียดร่วมกับฝ่ายโยธาธิการอีกครั้งว่าแรงระเบิดส่งผลกระเทือนถึงโครงสร้างของบ้านหรือไม่

 

วงจรปิด