ข่าว

รวบแก๊งปลอมเพจวัตถุมงคล หลอกสายมูโอนเงินสูญนับล้าน

27 ก.ย. 2567

รวบยกแก๊ง “ฟ้า เขื่อนแก้ว” ปลอมเพจวัตถุมงคล สวมรอยหลอกโอนเงิน เหยื่อสูญนับล้าน ก่อนบล็อกหนี ไม่ให้ติดตามตัวได้

27 ก.ย. 2567 สืบนครบาล (บก.สส.บช.น.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายว่า ช่วงเดือน ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา มีการสั่งเช่าบูชาวัตถุมงคลในเพจเฟซบุ๊กบัญชีหนึ่ง และได้มีการโอนเงินแล้ว ต่อมามีมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กดังกล่าว สวมรอยทักข้อความหลอกโอนเงินค่าสินค้าเพิ่มเติม เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท โดยผู้เสียหายแจ้งความไว้ที่ สภ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา ให้ดำเนินคดีกับคนร้าย

 

ล่าสุด สืบนครบาล นำโดย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธคล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ร่วมกันจับกุม น.ส.วิราวรรณ์ หรือ ฟ้า เขื่อนแก้ว อายุ 23 ปี ชาวจ.ยโสธร และ นายวราวุฒิ อายุ 18 ปี ชาวจ.ศรีสะเกษ โดยจับกุมได้ที่ รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในตำบลดองกำเม็ด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

 

นอกจากนี้จับกุม ผู้ต้องหาอีก 3 ราย ประกอบด้วย น.ส.ศิริศร อายุ 23 ปี  ชาวจ.ยโสธร นายชาลี อายุ 62 ปี ชาวจ.ยโสธร และ น.ส.เจนจิรา อายุ 26 ปี  ได้ที่จ.ยโสธร 

 

แจ้งข้อหาดำเนินคดีทั้งหมด ฐานร่วมกันฉ้อโกงโดยได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน , นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

 

รวบแก๊งปลอมเพจวัตถุมงคล หลอกสายมูโอนเงินสูญนับล้าน

ชั้นจับกุม น.ส.วิราวรรณ์ หรือฟ้า เขื่อนแก้ว รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า จบ ม.6 กศน. ทำงานไม่เป็นหลักแหล่ง โดยเมื่อต้นปี 2565 รู้จักกับผู้หญิงคนหนึ่งผ่านเฟซบุ๊กรับจ้างเปิดบัญชี ได้ติดต่อขายบัญชีธนาคารแทบทุกบัญชีธนาคาร หลังจากที่ตนเปิดบัญชีธนาคารเสร็จเรียบร้อย ได้ให้ข้อมูลเลขบัญชีธนาคาร , เบอร์โทรศัพท์ที่เปิดและลงทะเบียนใช้งาน โดยเลขบัตรประชาชนของตน ผูกใช้งานกับบัญชีธนาคารที่ตนรับจ้างเปิด ได้ค่าจ้างครั้งละ 200 - 500 บาท หลังจากรับจ้างเปิดบัญชีประมาณครึ่งปี ตนก็ถูกดำเนินคดี 2 คดี โดยถูกจับเมื่อช่วงปลายปี 2566 

 

หลังจากจบคดี ได้หันมาก่อเหตุเอง โดยมีผู้หญิงชื่อเมล์ เป็นคนแนะนำ สอนให้ก่อเหตุ โดยทำการปลอมเพจวัตถุมงคลต่างๆ ประมาณ 3 เพจ ก่อนจะเข้าไปก่อเหตุหลอกให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีม้า

 

โดยมีพฤติการณ์ในการก่อเหตุ คือ เมื่อเพจเกี่ยวกับวัตถุมงคลได้โพสต์ประมูลหรือตั้งราคาลงขาย หรือทำการไลฟ์สดประมูลหรือตั้งราคาลงขาย วัตถุมงคล เมื่อมีลูกค้าประมูลได้ หรือสนใจสั่งซื้อ ตนจะสุ่มลูกค้าที่ประมูลได้ หรือสนใจลงราคาสั่งซื้อวัตถุมงคล โดยการทักข้อความส่วนตัวไปหา ผ่าน Facebook Messenger โดยสวมรอยเป็นเพจจริง โดยให้ค่าจ้างแก่นายวราวุฒิ บุคคลที่มาทำหน้าที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้ตน ครั้งละ 500 ถึง 1,000 บาท โดยตนให้นายวราวุฒิ มาอยู่กินนอนด้วยกัน เดินทางไปเบิกถอนเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหายด้วยกัน

 

ทั้งนี้ แต่ละเคสที่ตนสวมรอยหลอกให้ผู้เสียหายหรือลูกค้าโอนเงิน เมื่อลูกค้าหรือผู้เสียหายโอนเงินแล้ว ตนก็จะนิ่งเฉยไม่ตอบข้อความ หากมีลูกค้าหรือผู้เสียหายรายใดไม่พอใจ ก็จะบล็อกเฟซบุ๊ก นำเงินที่ได้จากการก่อเหตุไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

จากการตรวจสอบประวัติคดีในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ระบบ Crime) พบข้อมูลว่า น.ส.วิราวรรณ์ มีประวัติเคยถูกดำเนินคดี จำนวน 5 คดี ประกอบด้วย อาทิคดีครอบครองยาเสพติด เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยเป็นตัวการฉ้อโกง

รวบแก๊งปลอมเพจวัตถุมงคล หลอกสายมูโอนเงินสูญนับล้าน