ข่าว

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานถังออกซิเจนระเบิด เร่งหาสาเหตุ

27 ก.ย. 2567

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุถังออกซิเจนเกิดเหตุระเบิดคนงานบาดเจ็บหลายราย เพื่อหาสาเหตุ เบื้องต้นคาดถังสภาพเก่า-มีคราบน้ำมัน

27 ก.ย. 2567 กรณีโรงงานบรรจุถังออกซิเจน ตั้งอยู่ที่บ้านหนองหมื่นท้าว ต.โพนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี เกิดระเบิดขึ้น  มีคนงานได้รับบาดเจ็บ 3 ราย หนึ่งในนั้นคือ นายวศิน อายุ 39 ปี หรือขวัญ คนงานบรรจุออกซิเจนได้รับบาดเจ็บสาหัส แขนขวาขาด น่องถูกแรงอัดระเบิดจนเห็นชิ้นเนื้อ เจ้าหน้าที่ฯกู้ภัยได้รีบนำส่งรพ.ให้การช่วยเหลือเร่งด่วน เบื้องต้นอาการยังทรง

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ ตร.พร้อมด้วย นายเชาว์วัฒน์ วีรพันธุ์ วิศวกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี และเจ้าหน้าหลายฝ่าย เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ ทราบว่าโรงงานดังกล่าวได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย พบว่าถังที่ระเบิดเป็นถังบรรจุขนาด 6 คิว ระเบิดจนเป็นเศษเหล็ก และมีชิ้นส่วนเนื้อของคนเจ็บกระเด็นไปติดพื้นโรงงาน

ส่วนสาเหตุเกิดระเบิดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากถังเก่าเกินไปหรืออาจจะมีคราบน้ำมันในถัง ทำให้คนงานอัดออกซิเจนเข้าไปจนทำให้ระเบิด อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ จะตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ว่าเกิดจากอะไรกันแน่

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดโรงงาน เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ ทั้งนี้ตามมาตรฐานการบรรจุออกซิเจน จะเรียกว่าอัดออกซิเจนเข้าไปประมาณ 2,000 ปอนด์ (psi) ต่อตารางนิ้วตามมาตรฐาน แต่ถ้าถังเก่าทนแรงดันไม่ไหว ก็จะทำให้แตกหรือระเบิดได้

 

สำหรับถังบรรจุออกซิเจน ทุกๆ 5 ปี ต้องมีการทดสอบจากสำนักมาตรฐานฯ ที่มีวิศกรรับรอง ก่อนจะนำมาใช้ใหม่ได้ อีกประเด็นหนึ่งในถังอาจจะมีคราบน้ำมันเครื่อง จารบีในถังก็อาจจะทำให้ระเบิดได้เช่นกัน

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานถังออกซิเจนระเบิด เร่งหาสาเหตุ

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับนางทองจันทร์ อายุ 65 ปี ที่มีบ้านอยู่ติดกับโรงงาน นำวงจรปิดมาให้ผู้สื่อข่าวดู เป็นวงจรปิดหน้าบ้าน ในเวลา 09.21 น.วินาทีที่ 14 จะได้ยินเสียงระเบิดจากโรงงานบรรจุออกซิเจนเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวจนบ้านสะเทือนรับรู้ได้ทั้งหมู่บ้าน

 

นางทองจันทร์ เล่าว่า บ้านตนเองมีรั้วติดกับโรงงานเลย ก่อนเกิดเหตุกำลังทำความสะอาดบ้านอยู่ ปรากฏว่าจู่ๆ ได้ยินเสียงตูม เสียงแรงมาก สนั่นหวั่นไหวสะเทือนไปทั่วหมู่บ้าน ขนาดบ้านของตนเองยังสั่นสะเทือน ตอนแรกก็คิดว่าหม้อแปลงไฟระเบิด หรือยางรถสิบล้อระเบิด

 

จากนั้นก็มีพนักงานเซเว่นและแม่ค้าแถวนั้นพากันวิ่งหนีตายมาทางบ้าน ทุกคนต่างพากันตกใจ ไม่เคยเจอแบบนี้ ตั้งแต่เห็นโรงงานเปิดมาก็ไม่เคยเจอเสียงระเบิด มันแรงมาก ทั้งตกใจและกลัว

 

สำหรับป้าก็เชื่อลางบอกเหตุ ตอนเช้านั่งกินกาแฟกับสามี มีอีการ้อง กาๆๆ ร้องบ่อยมากร้องติดต่อกันมา 2 วัน จากนั้นก็บินไปตรงโรงงานออกซิเจน ไม่นานก็ได้ยินเสียงระเบิด ก็ยังคุยกับแฟนอยู่บ้าน ถ้าอีกามาแบบนี้จะเป็นลางไม่ดีจนเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงๆ ใครไม่เชื่อแต่ป้าเชื่อเรื่องนี้ แต่ก็ห่วงน้องที่บาดเจ็บสาหัส ขอให้รอดปลอดภัย

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานถังออกซิเจนระเบิด เร่งหาสาเหตุ