ข่าว

นักบินเวียตเจ็ท แจ้งความ "สาวโปแลนด์" ขู่วางระเบิดแล้ว แค่พูดก็มีความผิด

28 ก.ย. 2567

CAAT เผย นักบินเวียตเจ็ท แจ้งความ "สาวโปแลนด์" ขู่วางระเบิด แม้ตรวจไม่พบเหตุ ก็มีความผิด ปรับสูงสุด 2 แสนบาท แนะห้ามพูดเล่นเด็ดขาด

กรณีมีผู้โดยสารสาวชาวโปแลนด์ อายุ 34 ปี ข่มขู่มีระเบิดบนอากาศยานของสายการบิน ไทยเวียตเจ็ท เที่ยวบิน VZ961 ขณะเดินทางจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ ไม่พบวัตถุต้องสงสัย หรือ มีการเตรียมก่อเหตุวินาศกรรมหรือวางระเบิดจริงตามคำพูด เหตุเกิด 26 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งสายการดังกล่าวไม่ติดใจดำเนินคดี ก่อนจะส่งตัวกลับประเทศโปแลนด์ต่อไป


ล่าสุด 28 ก.ย. 2567 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( CAAT ) ชี้แจง ว่า กรณีนี้ถือเป็นการกระทำที่ผิดตามพระราชบัญญัติว่า ด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22
 

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแล้ว โดยผู้ควบคุมอากาศยานหรือนักบินในเที่ยวบินดังกล่าว เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี จึงไม่ใช่สายการบิน ซึ่งเป็นนิติบุคคลเป็นผู้แจ้งความ ตามที่ปรากฏในข่าว ซึ่งทางตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ในข้อหา "แจ้งข้อความหรือส่งข่าวสาร ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ" ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

นักบินเวียตเจ็ท แจ้งความ \"สาวโปแลนด์\" ขู่วางระเบิดแล้ว แค่พูดก็มีความผิด
 

ทั้งนี้ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำหรับ "คำพูดต้องห้าม" ที่ไม่ควรพูด ทั้งในสนามบินและบนเครื่องบิน  CAAT แนะนำว่า ไม่ควรพูดคำต้องห้ามเหล่านี้ แม้จะเป็นการพูดเล่นกับเพื่อน หรือพูดเล่นกับเจ้าหน้าที่ เพราะอาจทำให้ผู้อื่นเกิดความไม่สบายใจ ตื่นตระหนก หรือเกิดความเข้าใจผิดจนอาจจะนำมาสู่ความวุ่นวาย และผู้พูดอาจถูกดำเนินการตามกฎหมายได้