ข่าว

เปิดโทษ "แม่ตั๊ก - ป๋าเบียร์" หลัง ปคบ. บุกจับคาบ้าน ปมขายทองออนไลน์

01 ต.ค. 2567

เปิดอัตราโทษ "แม่ตั๊ก - ป๋าเบียร์" หลังเจ้าหน้าที่ ปคบ. บุกจับคาบ้าน ปมขายทองออนไลน์ แจ้ง 4 ข้อหาหนัก ต้องรับโทษอะไรบ้าง

1 ต.ค. 2567 จากกรณีที่เมื่อวานนี้ แม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ ถูกเจ้าหน้าที่  ปคบ. คุมตัวจากที่บ้านมาสอบปากคำที่กองบังคับกองปราบปราม โดยตั้ง 4 ข้อหาหลัก คือ

  • ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน
  • ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน
  • ร่วมกันโฆษณาโดยใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
  • ร่วมกันเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

เปิดโทษ \"แม่ตั๊ก - ป๋าเบียร์\" หลัง ปคบ. บุกจับคาบ้าน ปมขายทองออนไลน์

โทษความผิด

ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน  มีโทษความผิด มีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341, 343

 

 

(พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์) ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

 

ร่วมกันโฆษณาโดยใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค,เจตนาสร้างความเข้าใจผิดในแหล่งผลิต คุณภาพ ปริมาณหรือสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเอง,ผู้อื่น โดยการโฆษณา,ใช้ฉลากที่มีข้อความเท็จ หรือข้อความที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งอ่าทั้งปรับ หากกระทำผิดซ้ำอีก : จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ร่วมกันเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งกระทำผิดซ้ำอีก ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ที่มา :

  • สำนักการยุติธรรม
  • สถาบันนิติธรรมาลัย
  • สำนักงานกิจการยุติธรรม
  • สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง