ข่าว

บิ๊กต่าย แถลงไฟไหม้รถบัสนักเรียน สูญหาย 23 พบต้นเหตุยางรถระเบิด

01 ต.ค. 2567

บิ๊กต่าย แถลงสรุปเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน ยังสูญหาย 23 สาเหตุจากยางล้อรถระเบิด จนเกิดประกายไฟ ซ้ำมีถังแก๊สเป็นเชื้อเพลิง คาดผู้เสียชีวิตออกประตูฉุกเฉินไม่ทัน สั่งล่าคนขับหลังหายตัว

1 ต.ค. 2567 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ขณะเดินทางมาทัศนศึกษาที่กรุงเทพมหานคร รวมถึง น.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรี เสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้นมากและได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุและไปที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต เยี่ยมเด็กที่รับบาดเจ็บและญาติๆก่อนที่จะเดินทางกลับมาที่เกิดเหตุอีกครั้ง 

 

โดยในรถบัสนักเรียนนั้นมีผู้โดยสารทั้งหมด 45 คน เป็นครู 6 คน นักเรียน 39 คน ขณะนี้ผู้บาดเจ็บอยู่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต มี 3 คนอาการสาหัส และอีก 16 คน ไม่ได้รับบาดเจ็บได้เดินทางขึ้นรถกลับแล้ว ตัวเลขผู้สูญหายปัจจุบัน ผู้สูญหายเป็นครู 3 และนักเรียน 20 ราย 

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากยางล้อรถระเบิดขึ้นมา ทำให้เกิดประกายไฟและมีถังแก๊สที่เป็นเชื้อเพลิงภายในรถ ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วที่ห้องโดยสาร ขณะนี้การกู้ชีพกู้ภัยกำลังดำเนินการอยู่ ยืนยันพบร่างของผู้เสียชีวิต แต่ยังไม่สามารถยืนยันจำนวนได้ ตอนนี้อยู่ระหว่างกำลังถอดเบาะที่นั่งออก เพราะอาจจะมีร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายใน

 

ส่วนกรณีการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต เมื่อนำร่างออกมาทั้งหมด ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้ จะนำร่างเสียชีวิตทั้งหมดไปที่สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ โดยได้สั่งการให้ผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานกลางร่วมมือกับแพทย์นิติเวชเก็บ DNA ของผู้เสียชีวิต และการประสานกับญาติเพื่อนำ DNA ไปเปรียบเทียบ ซึ่งได้สั่งดำเนินการให้เรียบร้อยภายใน 2 วัน เพื่อให้ญาติของผู้เสียชีวิตได้รับร่างกับไปดำเนินการโดยเร็ว

ส่วนกรณีที่เปิดประตูไม่ได้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า จากการสอบถามครูบอกว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นรวดเร็วมาก มีบางส่วนออกทางประตูฉุกเฉินได้ นั่นหมายความว่า เปิดได้ แต่สำหรับผู้เสียชีวิตคาดว่า จะออกมาจากรถไม่ทัน และต้องตรวจสอบร่องรอยว่ามีการใช้ถังดับเพลิงในรถหรือไม่ เพราะไฟไหม้รุนแรง 

 

ส่วนกรณีคนขับรถหายตัวไปหลังเกิดเหตุ อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลทั้งตัวคนขับและบริษัท และเร่งติดตามจับกุมตัวตอนนี้กำลังทุ่มกำลังไปที่ทางด้านกู้ภัย ส่วนที่คนขับรถคือการโรง ไม่ใช่ผู้ชำนาญการนั้น เรื่องนี้ต้องตรวจสอบอย่างชัดเจน แต่รถเป็นของรถบริษัทเอกชน 

 

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีจะต้องสอบสวนให้ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เกิดจากการประมาทของคนขับหรือไม่ และอุปกรณ์ป้องกันเหตุเพลิงไหม้ หากไม่มีแปลว่า ไม่มีความพร้อมในการแก้ปัญหา เมื่อเกิดเหตุและอาจเข้าข้อกฎหมายในเรื่องประมาท ตอนนี้ยืนยันว่าทั้งบุคคลและบริษัทจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย

 

ส่วนคนรับรถเป็นคนสิงห์บุรี การติดตามตัวนั้น เรามีวิธีการติดตาม แล้วจะพยายามติดตามให้เร็วที่สุด เรียกได้ว่าอยู่ระหว่างหลบหนี 

 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดความเศร้าโศกเสียใจอย่างยิ่ง เรื่องการจะไปบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือช่วยเหลือใครจะไม่เกิดขึ้นเด็ดขาด ซึ่งนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้ดูแลสุขภาพจิตใจของเด็กที่เดินทางมากับรถบัสทั้ง 3 คัน ที่ยังปลอดภัย โดยได้เน้นย้ำอย่างมาก ทางตำรวจได้ประสานครู เพื่อตรวจสอบยอดจำนวนนักเรียนและได้ส่งรถทางหลวงนำขบวนและปิดท้ายขบวน โดยได้จัดอาหารไว้ให้เด็กทานระหว่างเดินทางกลับ หากมีข้อมูลเพิ่มเติมจากเรียนให้ทานเป็นระยะ