ข่าว

นิติเวชเก็บ DNA ญาติผู้เสียชีวิต 23 รายครบแล้ว เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ คาดแล้วเสร็จใน 2 วัน

02 ต.ค. 2567

นิติเวช รพ.ตำรวจ เก็บ DNA ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสครบทั้ง 23 รายแล้ว เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ คาดแล้วภายใน 48 ชม.พร้อมทั้งฟื้นฟูจิตใจญาติ

2 ต.ค. 2567 จากเหตุโศกนาฏกรรม ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เป็นเหตุให้มีนักเรียนและครูในรถเสียชีวิต 23 ราย และ บาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดบนถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามพหลโยธิน 72 บริเวณอนุสรณ์สถาน เข้าเข้า กทม. ท้องที่ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา

 

ขณะที่ร่างผู้เสียชีวิต ได้ลำเลียงไปที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจ DNA พิสูจน์อัตลักษณ์

 

ล่าสุด พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมายังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อประชุมติดตามความคืบหน้าการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ โดยมี พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ให้การต้อนรับ

 

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า วันนี้ (2 ต.ค.) จะดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อให้ญาติผู้เสียชีวิตได้รับร่างไปบำเพ็ญกุศล ซึ่งทางสถาบันนิติเวชวิทยา จะใช้เวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยขณะนี้สามารถเก็บตัวอย่าง DNA จากครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งที่เดินทางมาเก็บตัวอย่างที่สถาบันนิติเวชวิทยา และอีก 8 รายที่อยู่ จ.อุทัยธานี ครบทั้ง 23 รายแล้ว

 

ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อเร่งรัดให้มีการตรวจ DNA ให้เร็วที่สุด เพราะเข้าใจความรู้สึกของครอบครัวผู้สูญเสีย แต่จะต้องทำให้สมบูรณ์ที่สุด และไม่ให้มีข้อผิดพลาด จึงยังขอไม่รับปากว่าจะสามารถส่งมอบศพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตในวันนี้ได้เลยหรือไม่

นิติเวชเก็บ DNA ญาติผู้เสียชีวิต 23 รายครบแล้ว เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ คาดแล้วเสร็จใน 2 วัน

สำหรับญาติผู้เสียชีวิตนั้น ทางรัฐบาล ได้กำชับมาว่า ให้ดูแลเป็นอย่างดี โดยได้มีการประสานเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานมาให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะการดูแลสภาพจิตใจ ได้มีการประสานทางเจ้าหน้าที่ทีมเยียวยาจิตใจจากกรมสุขภาพจิต แพทย์ตำรวจด้านจิตวิทยา และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุทัยธานี ลงมาให้การช่วยเหลือจัด เจ้าหน้าที่ประกบทุกครอบครัวผู้สูญเสีย รวมทั้งได้จัดให้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เข้ามาประสานการให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตในฐานะผู้เสียหายในคดีอาญาแล้ว

 

ส่วนครอบครัวที่เดินทางมาเมื่อคืนนี้ ได้จัดเตรียมอาหารการกิน และทางกระทรวงศึกษาธิการได้จัดที่พักสำหรับครอบครัวที่เดินทางมาพักอาศัยในกรุงเทพด้วย สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือ ต้องฟื้นฟูจิตใจ ญาติผู้สูญเสียและต้องทำความเข้าใจแก่ญาติที่มารอคอยด้วยความหวังว่า อาจจะต้องใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลสักระยะ ก่อนส่งมอบร่างให้แก่ครอบครัวต่อไป

 

ในส่วนเรื่องของการลำเลียงศพ นั้น ได้มีการประสานเตรียมความพร้อมกับหลายหน่วยงาน ทั้งอาสาสมัครร่วมกตัญญูและตำรวจทางหลวง เมื่อศพใดที่พร้อมส่งกลับแล้ว ก็จะจัดเตรียมรถตำรวจทางหลวง นำขบวนให้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้เสียชีวิต อาจจะไม่ได้ไปพร้อมกันทีเดียว ร่างไหนเสร็จก่อนก็สามารถให้กลับก่อนได้เลย ส่วนการตั้งบำเพ็ญกุศล ก็แล้วแต่ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าจะรวมกันหรือแยกกันจัด

 

ส่วนเรื่องทางคดีนั้น พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ไม่ต้องกังวล เพราะเป็นเรื่องที่ชัดเจน และเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอยู่แล้ว ใครผิดอะไรก็ว่าไปตามผิด การหลบหนีไม่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการตรวจสภาพความเสียหายของรถนั้นเป็นหน้าที่ของพิสูจน์หลักฐานในการดำเนินการ แม้ทางขนส่งจังหวัดอ้างว่ามีการตรวจสอบถูกต้อง แล้วก็ต้องตรวจสอบต่อไปว่า ถูกต้องแบบไหน อย่างไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะต้องมาดำเนินการตรวจสอบอยู่ในรูปคดี

 

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จัดพนักงานสอบสวนประกบครอบครัวทั้งผู้เสียชีวิต และผู้รอดชีวิตครอบครัวละ 1 นาย รวมทั้งสิ้น 44 นาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการสอบปากคำ หากครอบครัวไหนไม่สะดวกที่จะเดินทางมายังกรุงเทพฯ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะลงพื้นที่ไปสอบปากคำด้วยตนเองหรือประสานให้ทางตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานีดำเนินการต่อไป

 

ด้าน พล.ต.ท.นพ.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ และ พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ระบุถึงผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลทั้ง 23 ศพ ว่า ได้มีการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลตั้งแต่เมื่อคืน คาดว่าวันนี้จะแล้วเสร็จทั้งหมด ตอนนี้สามารถยืนยัน ตัวบุคคลได้ 17 ราย อีก 6 ราย คาดว่าจะเสร็จในช่วงเที่ยงนี้ และคาดว่าทั้ง 23 ราย จะลุล่วงในวันนี้ และส่งกลับให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลต่อไปได้ นอกจากนี้มีการจัดทีมนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ในการดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ซึ่งตอนนี้มีครอบครัวที่มาปรึกษาสุขภาพจิตกว่า 10 ครอบครัวแล้ว และทางโรงพยาบาลตำรวจได้สำรองห้องพักจำนวน 4 ห้อง ให้กับญาติที่จำเป็นต้องรักษาตัว