ข่าว

สืบนครบาล รวบ "อดีตพระครู" สร้างเพจปลอมเป็นพระ-วัด หลอกให้ร่วมทำบุญ

03 ต.ค. 2567

สืบนครบาล รวบ หนุ่ม 24 ปี เคยบวชเป็นพระ แต่ลาสิกขาเมื่อปี 2563 สร้างเพจปลอมเป็นพระ-วัด หลอกผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ อ้างติดหนี้พนัน

สืบเนื่องจากชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบนครบาลตรวจพบการกระทำความผิดทางออนไลน์ จากเพจ Drama-addict ที่ได้แจ้งเตือนภัยเกี่ยวกับมิจฉาชีพ ที่สร้างเพจปลอมใช้ชื่อว่า "พระครูวินัยธรธรรมวงศ์ วชิระโมลี ฯ" โพสต์หลอกประชาชนให้ร่วมทำบุญต่างๆ 

 

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.อดุลย์ ดอกพวง ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น.ทำการสืบสวนจนทราบว่าคนร้ายเป็นใครและได้ส่งทีมออกไล่ล่า

สืบนครบาล รวบ \"อดีตพระครู\" สร้างเพจปลอมเป็นพระ-วัด หลอกให้ร่วมทำบุญ

 

ต่อมา 2 ต.ค. 2567 ตำรวจ กก.สส.4 บก.สส.ฯ  นำโดย พ.ต.ต.นิทัสน์ มีทอง สว.กก.สส.4ฯ, ด.ต.ชาญฤทธิ์ นิลทการ, ด.ต.ธีรพันธ์ โพยนอก, จ.ส.ต.สรายุทธ ยศสกุล, จ.ส.ต.กานต์ สรรพกิจจำนง ผบ.หมู่ กก.สส.4ฯ ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายดวงดี (สงวนนามสกุล) อดีตพระ อายุ 24 ปี ได้ที่หน้าธนาคารกรุงไทย สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว

 

โดยพฤติการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบนครบาลทำการตรวจสอบผ่านสื่อออนไลน์พบว่า มีการเปิดรับบริจาคในชื่อบัญชี "กองทุนอุปถัมภ์วัดในชนบท" ซึ่งจากตรวจสอบทราบว่า บัญชีดังกล่าวเปิดโดยชื่อ "พระครูปลัด ดวงดี" ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่า พระครูปลัด ดวงดี หรือ นายดวงดี นั้นได้ลาสิขาจากการเป็นพระสงฆ์ตั้งแต่ประมาณปี 2563 โดยไม่ทราบว่าปัจจุบันพักอาศัยอยู่ที่ใด 

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการสืบสวนมาโดยตลอดจนทราบว่า มาปรากฏตัวที่บริเวณห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว จึงตรวจสอบพบชายลักษณะคล้ายนายดวงดี แต่งกายห่มจีวรและสะพายย่ามมาจริง จากนั้นได้เข้าแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ตนไม่ได้เป็นพระสงฆ์จริง แต่เดิมเคยบวชเรียนจริง ต่อมาติดพนันออนไลน์จนเป็นหนี้ และได้หลบหนีหนี้สินจากวัดและลาสิกขาตั้งแต่ปี 2563 ต่อมามีครอบครัวและได้เห็นช่องทางจากแอดโฆษณารับบริจาค จึงได้ทำการเปิดบัญชีธนาคารต่างๆในชื่อพระครูปลัด ดวงดี ,กองทุนสาธารณะสงเคราะห์ และ กองทุนอุปถัมภ์วัดในชนบท โดยในการเปิดบัญชีนั้นใช้ตราตั้งฐานานุกรม พระครูปลัดรัตนวรเมธี ซึ่งตนได้ทำปลอมขึ้นมาในการยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินและรับบริจาคจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา

 

เบื้องต้นแจ้งความ  แต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น  และ ทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใด ๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

 

 

สืบนครบาล รวบ \"อดีตพระครู\" สร้างเพจปลอมเป็นพระ-วัด หลอกให้ร่วมทำบุญ


พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนประชาชนที่ชอบทำบุญ บริจาคเงิน เพราะคนไทยใจบุญทำให้มิจฉาชีพสร้างเพจปลอมอ้างเป็นพระ เป็นวัด ชักชวนให้ทำบุญหรือรับบริจาคเงิน จะอ้างตัวเป็นพระ,เณร เปิดเพจหลอกคนทำบุญ โดยขโมยภาพหมาแมวเจ็บป่วยมาขอเงิน อ้างทำบุญบวชพระ ทำบุญโลงศพ สร้างโบสถ์ สร้างเมรุ บวชหมู่ นำเงินไปช่วยเหลือต่างๆ ฉะนั้น จึงควรมีสติ ก่อนทำบุญ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า เป็นเพจของวัด พระ หรือหน่วยงานจริง ซื้อของทำบุญกับร้านค้าที่มีตัวตนและน่าเชื่อถือ ตรวจสอบบัญชีผู้รับเงินให้ถี่ถ้วน กรณีรับบริจาคในนามบัญชีส่วนตัว ไม่คลิกลิงก์ ไม่แอดไลน์คนไม่รู้จัก ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว สุดท้ายขอให้ทุกท่านมีสติ “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” หากตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพให้รีบโทรแจ้ง AOC 1441 ทันที