ข่าว

ชาวบ้านเฮลั่น สพฐ. สั่งย้าย ผอ.ในท่าม่วง ปมใช้เงินโรงเรียนไม่โปร่งใส

05 ต.ค. 2567

เกือบวุ่นแต่จบลงด้วยดี ชาวบ้านฟังคำชี้แจง ผอ.ในท่าม่วง หลังนำเงินโรงเรียนใช้อย่างไม่โปร่งใส ล่าสุด สพฐ. สั่งคืนเงิน และให้ย้ายออกจากพื้นที่

กรณีมีชาวบ้านออกมาเรียกร้อง ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งใน ตำบลบ้านใหม่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี นำเงินของโรงเรียนหลายๆอย่าง หายไป เช่น ทุนการศึกษา ทำให้การแจกทุนนั้น ล่าช้าไม่ตรงตามกำหนดที่ทางผอ.นัดไว้ โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2567 ชาวบ้านประมาณ 30 คน เรียกร้องให้ ผอ. ออกมาชี้แจงถึงเงินทุนการศึกษาดังกล่าว เพราะผลัดการแจกมาแล้วหลายครั้ง 

 

ขณะนั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 1 ได้ลงมาตรวจสอบเรื่องนี้และได้ช่วยพูดคุยไกล่เกลี่ยจนได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจแก่ผู้ปกครองที่มาในวันนั้น และะทางผอ.นำเงินทุนการศึกษามาแจกให้ครบทุกคน แต่จากการประชุมในวันนั้นเหล่าบรรดาผู้ปกครองก็ยังไม่หมดสิ้นข้อสงสัยเรื่องเงินมีส่วนอื่นที่หายไป เป็นตัวเงินเกือบ 400,000 บาท จึงอยากให้ตัวผอ.ออกมาอธิบายชี้แจง จนเงินในบัญชีเหลือยอดอยู่แค่ประมาณ 300 บาท 

 

ชาวพอไม่พอใจ ผอ. ใช้เงินไม่โปร่งใส
 

นายวุฒิพงษ์ ปฎิเวชวัฒนางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 1 นัดวันให้ทางด้านผอ.ได้ออกมาชี้แจงถึงเงินในส่วนนี้ในวันที่ 4 ต.ค. 2567 เมื่อถึงเวลามีผู้ปกครองเกือบ 40 คน มาฟังคำชี้แจงของผอ. ซึ่งในช่วงแรกนั้น มีแค่ทางผอ.โรงเรียนกับครูของโรงเรียนแห่งนี้และผู้ปกครอง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างวุ่นวาย เพราะทางผู้ปกครองแทบจะไม่ฟังอะไรเลยที่ผอ.ได้อธิบายเส้นทางการเงินที่ใช้จ่ายออกไป ทั้งๆที่ตัวผอ.นำตัวเลขการใช้จ่ายทั้งหมดขึ้นจออธิบายชี้แจงแบบละเอียด แต่บรรดาผู้ปกครองก็ยังไม่เชื่อในสิ่งที่นั้น 

 

บรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆและผู้ปกครองก็ติดใจที่ผอ.ได้นำเงินส่วนกลางของโรงเรียนไปปล่อยกู้ให้กับครูในโรงเรียนอีก ทำให้หาข้อสรุปในเรื่องนี้ไม่ได้ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง หลังจากนั้น เมื่อผู้ปกครองทราบว่า ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 1 กำลังจะมาถึงจึงรอทางเขต เพื่อเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ 

 

ผอ.โรงเรียนในท่าม่วง
 

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ได้มอบหมายให้ทางเขตเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ตรงไปตรงมา โดย ดร.ธฌาวิณพ์ รักลีลาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 1 มอบหมายให้นายวุฒิพงษ์ พร้อมคณะ มาเป็นตัวแทนเพื่อหาทางออกให้แก่ผู้ปกครอง 

 

เมื่อทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 1 ได้มาถึง นายวุฒิพงษ์จึงได้รับฟังเรื่องร้องเรียนต่างๆกับบรรดาผู้ปกครอง พร้อมกับขอดูหลักฐานต่างๆของเงินที่หายไป จากนั้นได้ฟังคำเรียกร้องพร้อมกับหลักฐานต่างๆอย่างละเอียด จึงมีข้อสรุปให้กับผู้ปกครอง คือ "ผอ.ได้มีการนำเงินไปใช้ โดยไม่ผ่านคณะกรรมการของโรงเรียน จริง"  จึงให้ผอ.โรงเรียนนำเงินมาคืนในส่วนของเงินกองทุนโรงเรียน เป็นจำนวน 68,663 บาท และต้องคืนทันทีในวันที่ 4 ต.ค. 2567 พร้อมกับไปช่วยราชการที่เขตเลยภายในวันนี้ รวมถึงยังมีเงินออมของเด็กนักเรียนและเงินค่าอาหารกลางวันเด็กรวมเป็นเงินอีก 26,741 บาท จะต้องนำมาให้ในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. 2567 อีกด้วย 

 

นายวุฒิพงษ์ ปฎิเวชวัฒนางกูร

 

เมื่อนายวุฒิพงษ์ ถามบรรดาผู้ปกครองว่า พอใจหรือไม่กับวันนี้ ทางเขตได้จัดการให้ผู้ปกครองได้คุยกันและทุกคนปรบมือดีใจ บอกกันเป็นเสียงเดียวกันว่า "พอใจมาก" ที่ได้เงินของโรงเรียนคืนและผอ.ได้ออกไปจากโรงเรียนนี้ จากนั้นหลังข้อพิพาทนี้จบลงด้วยดี

 

ด้านนายประวุธ โหมงอ่วม สอบต.ม.9 คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนแห่งนี้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเป็นตัวแทนของผู้ปกครองที่มาในวันนี้ ได้พูดถึงเงินที่หายไป ในวันนี้ผอ.ได้นำเงินมาคืน ก็พึงพอใจในส่วนของเงินที่นำมาคืนในวันนี้ และยังสามารถทำให้ผอ.ย้ายออกไปอีก ก็พอใจมาก ถึงในช่วงแรกจะคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องนัก แต่พอทางเขตมาเป็นตัวกลางให้ก็จบด้วยดี 

 


นายประวุธ โหมงอ่วม