ข่าว

บินไปต่างประเทศกว่าเดือนแล้ว ตร.ค้นบ้าน พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ไร้เงา

05 ต.ค. 2567

บินไปต่างประเทศนานกว่าเดือนแล้ว ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้าน พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ล่าตามหมายจับคดีตากใบ กลับไร้เงา

5 ต.ค. 2567 เวลา 11.00 น. พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 นำกำลังตำรวจชุดสืบสวนพร้อมหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 919/2567 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2567 เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 5 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อายุ 74 ปี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

 

หลัง พล.อ.พิศาล ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 178/2567 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เรื่องคดีความอาญา ระหว่าง นางสาวฟาดีฮะห์ ปะจุกูเล็ง โจทก์ที่ 1 กับพวกรวม 48 คน ฟ้อง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี เป็นจำเลยที่ 1 กับพวกรวม 9 คน ข้อหากระทำความผิดฐาน "ความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อเสรีภาพ" ในคดีตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 โดยมีอัตราโทษจำคุกเกินสามปี และกระทำความผิดอาญาโดยมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี อีกทั้งยังไม่มาศาลตามกำหนดนัด ศาลจังหวัดนราธิวาสจึงออกหมายให้จับตัว พล.อ.พิศาล เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย

จากการตรวจค้นในบ้านพัก ไม่พบตัว พล.อ.พิศาล อยู่ในบ้านพัก โดยมีนายอัษฎา อายุ 28 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน พาเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น พร้อมให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า พล.อ.พิศาล ไม่ได้พักอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานกว่า 1 เดือน ทราบแต่เพียงว่าเดินทางไปต่างประเทศ โดยไม่ทราบว่าไปประเทศใดและเดินทางกลับเมื่อใด

 

ส่วนตัวบ้านพบว่ามีการปิดล็อคไม่มีผู้พักอาศัยมาเป็นเวลานาน โดยทางชุดสืบสวนใช้เวลาในการตรวจค้นราว 1 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ

บินไปต่างประเทศกว่าเดือนแล้ว ตร.ค้นบ้าน พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ไร้เงา

สำหรับในคดีนี้สืบเนื่องจาก พล.อ.พิศาล เป็นจำเลย1 ใน 9 คน ที่โจทก์รวม 48 คน ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์ชุมนุมปิดล้อม สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 พล.อ.พิศาล รัตนวงษ์คีรี แม่ทัพภาค 4 ในขณะนั้น ได้สั่งให้เลิกการชุมนุม ประกาศกฎอัยการศึก โดยให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ จนเกิดความวุ่นวาย ก่อนจะสลายการชุมนุม เข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงขึ้นรถบรรทุกทหาร 25 คัน เพื่อนำตัวไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

 

แต่ผู้ที่ถูกจับกุมเสียชีวิตรวม 85 ราย โดยผู้เสียชีวิตในจำนวนนี้ มี 78 ราย เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ขณะถูกลำเลียงบนรถ ซึ่งในคดีนี้ใกล้ครบกำหนด 20 ปี อีกทั้งคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดบาดแผลทางจิตใจและเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทย

บินไปต่างประเทศกว่าเดือนแล้ว ตร.ค้นบ้าน พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ไร้เงา