ข่าว

"เทศกาลกินเจ" ฟีเวอร์ "ม้าทรง" เมืองตรัง โชว์ อภินิหารคึกคัก

06 ต.ค. 2567

"เทศกาลกินเจ" ฟีเวอร์ "ม้าทรง" เมืองตรังนับพัน โชว์ อภินิหารคึกคัก พลังศรัทธาเนืองแน่น ประชาชนแห่กราบไหว้ท่ามกลางสายฝน

6 ต.ค. 2567 บรรยากาศที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ถนนรัษฎา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุมากกว่า 200 ปี ได้มีพิธีโดยคณะกรรมการศาลเจ้าทำพิธีอัญเชิญ องค์ท่าน “กิ๋วอ้วงฮุดโจ้ว” และองค์ศักดิ์สิทธิ์ หรือม้าทรง ที่ลงทะเบียนกับทางศาลเจ้านับพันองค์ ออกเที่ยว เยี่ยมเยียน ลูกหลานหรือโปรดสาธุชนภายใน “ตลาดทับเที่ยง” ภายในเขตเทศบาลนครตรัง 

 

\"เทศกาลกินเจ\" ฟีเวอร์ \"ม้าทรง\" เมืองตรัง โชว์ อภินิหารคึกคัก

ซึ่งสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมาก ได้นุ่งขาวห่มขาว ร่วมกันเดินตามขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นจำนวนมากหลายพันชีวิต ทำให้บรรยากาศตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยความคึกคักตลอดทั้งถนนที่องค์ศักดิ์สิทธิ์เคลื่อนผ่าน ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างโปรยปราย ทั้งนี้สาธุชนได้ให้ความสนใจออกมากราบไหว้องค์ศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก 

 

 

พร้อมกับได้ทำการ ตั้งโต๊ะบูชารับขบวนองค์ศักดิ์สิทธิ์ ตลอดแนวสองฟากฝั่งถนน ซึ่งโต๊ะเครื่องไหวประกอบด้วยอาหารเจ ผลไม้ น้ำชา ธูป เทียน กระดาษเงินกระดาษทอง ประทัด และเทียบเชิญ ไม่ว่าจะเป็นหน้าบ้านเรือน ห้างร้าน และหน่วยงานต่างๆ โดยเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ

 ขณะเดียวกันในขบวนองค์ศักดิ์สิทธิ์ บรรดาลูกศิษย์ของศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ได้มีการเล่น “เค่ว” หรือ “เกี้ยว” ซึ่งเป็นที่ประทับขององค์ศักดิ์สิทธิ์ ท่ามกลางประทัดหลายแสนนัด ที่ผู้มีจิตศรัทธามอบถวาย ท่ามกลางการอำนวยการจราจรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง และมีการทำความสะอาดเศษประทัด จากพนักงานเทศบาลนครตรัง

 

 สำหรับงานประเพณีถือศีลกินเจของชาวจังหวัดตรัง มีประวัติความเป็นมามากกว่า 200 ปี ซึ่ง"เทศกาลกินเจ" เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการถือศีล ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ และเน้นการทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ถือว่าสำคัญทางจิตวิญญาณ การแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ออกโปรดสาธุชนในเทศกาลนี้จึงมีความหมายลึกซึ้งในหลายแง่มุม เช่น การชำระล้างและปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย 

 

 

การแห่พระหรือองค์เทพเจ้าออกโปรดสาธุชนในช่วงเทศกาลกินเจมีความเชื่อว่าเป็นการนำพลังแห่งความบริสุทธิ์ ความศักดิ์สิทธิ์ มายังประชาชน และช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ความทุกข์โศก โรคภัย และพลังลบออกไปจากชุมชน ทำให้ผู้เข้าร่วมรู้สึกถึงการได้รับการปกป้องคุ้มครอง นำความเป็นสิริมงคลมาให้กับประชาชน ซึ่งมีความเชื่อว่าการได้เห็นหรือได้กราบไหว้บูชาองค์ศักดิ์สิทธิ์จะช่วยเสริมให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง สุขภาพดี และมีความสุข.