ข่าว

จู่โจม 3 จุด กทม. ไล่ล่าต่อเนื่องผู้ต้องหาคดีตากใบ ก่อนคดีหมดอายุความ

จู่โจม 3 จุด กทม. ไล่ล่าต่อเนื่องผู้ต้องหาคดีตากใบ ก่อนคดีหมดอายุความ

07 ต.ค. 2567

จู่โจมค้นอีก 3 จุด ในกทม. ไล่ล่าต่อเนื่องผู้ต้องหาคดีตากใบ ก่อนคดีหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.67 แต่ยังไร้เงา

7 ต.ค. 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งหมายจับและตำหนิรูปพรรณผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ เพื่อประสานการติดตามจับกุม จึงได้สั่งการ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พร้อมกำลังชุดสืบสวน กก.สส.บก.น.2 สนธิกำลัง กก.สส.บก.น. 4 และ สืบสวน กก.สส.บก.น. 7 นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย 3 จุด

 

จุดแรก ชุดสืบสวน กก.สส.บก.น.2 นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลอาญาที่ 920/2567 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เข้าค้นบ้านพักหลังหนึ่ง บริเวณ ถนนทรงประภา แขวงสีกัน เขตดอนเมือง จังหวัดกรุงเทพ ซึ่งเป็นบ้านพักของ ร.ท.วิสนุกรณ์ ชัยสาร หนึ่งในผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีที่ จ.524/2567 ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ข้อหา "ร่วมกันฆ่าผู้อื่น"  จากการตรวจค้นไม่พบตัวผู้ต้องหาอยู่ภายในบ้านพักหลังดังกล่าว

จู่โจม 3 จุด กทม. ไล่ล่าต่อเนื่องผู้ต้องหาคดีตากใบ ก่อนคดีหมดอายุความ

จุดที่สองชุดสืบสวน กก.สส.บก.น. 4 นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลอาญาพระโขนงที่ ค147/2567 ลงวันที่ 6 ตุลาคม เข้าค้นบ้านพักหลังหนึ่ง บริเวณ ถนนรามคำแหง แขวงอ่อนนุช เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบ้านพักของ นายศิวะ แสงมณี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดนราธิวาส คดีดำที่ อ578/2567 ลงวันที่ 12 กันยายน 2567 เป็นอดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายวิชม ทองสงค์ ในขณะนั้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส จากการตรวจค้นไม่พบตัวผู้ต้องหาอยู่ภายในบ้านพักหลังดังกล่าว

 

จุดสุดท้าย ชุดสืบสวน กก.สส.บก.น.7 นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ ค212/2567 ลงวันที่ 6 ตุลาคม เข้าค้นบ้านพักใน ซอยบรมราชชนี 78 แยก 13 แขวงศาลาธรรมสพรน์ เขตทวีวัฒนา จังหวัดกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.513/67 ลงวันที่ 30 กันยายน 2567 จากการตรวจค้นไม่พบตัวผู้ต้องหาอยู่ภายในบ้านพักหลังดังกล่าว

 

พล.ต.ท.ธิติ  กล่าวว่า เนื่องจากตำรวจนครบาลได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งสำเนาหมายและตำหนิรูปพรรณของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ ซึ่งเป็นคดีที่ใกล้จะขาดอายุความ (20 ปี) ในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ซึ่งมีภูมิลำเนาตามบัตรประชาชนอยู่ในพื้นที่นครบาล จึงได้มีการจัดกำลังเข้าค้นตามบ้านพักของเป้าหมายทั้งหมด 3 จุดด้วยกัน

 

สำหรับในคดีนี้สืบเนื่องจาก ผู้ต้องหาเป็นจำเลยคดีเดียวกับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาค 4 กับพวกรวม 9 คน ที่โจทก์รวม 48 คน ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์ชุมนุมปิดล้อม สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส หรือคดีตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 โดยมีการสลายการชุมนุม เข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงขึ้นรถบรรทุกทหาร 25 คัน เพื่อนำตัวไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

 

แต่ผู้ที่ถูกจับกุมเสียชีวิตรวม 85 ราย โดยผู้เสียชีวิตในจำนวนนี้ มี 78 ราย เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ขณะถูกลำเลียงบนรถ ซึ่งในคดีนี้ใกล้ครบกำหนด 20 ปี อีกทั้งคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดบาดแผลทางจิตใจและเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทย

 

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ในจ.นนทบุรี โดยคนในบ้านบอกว่าเดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงบ้านพักของ นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในจ.นครศรีธรรมราช รวมทั้ง เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2567 ได้เข้าตรวจค้นบ้านของ พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผกก.สภ.ตากใบ และ บ้านพักของ พ.จ.ต.รัชเดช ศรีสุวรรณ ผู้ต้องหาคดีเดียวกัน ในจ.สงขลา แต่ยังไม่พบตัวทั้งหมด

จู่โจม 3 จุด กทม. ไล่ล่าต่อเนื่องผู้ต้องหาคดีตากใบ ก่อนคดีหมดอายุความ