ข่าว

ทนายประมาณ ควงทนายกิ่ง ลูกสาวคนสวย ฟ้องหมิ่น ลิลลี่ เหงียน – เกรียนคีย์บอร์ด

ทนายประมาณ ควงทนายกิ่ง ลูกสาวคนสวย ฟ้องหมิ่น ลิลลี่ เหงียน – เกรียนคีย์บอร์ด

10 ต.ค. 2567

ทนายประมาณ ควงลูกสาวคนสวย ทนายกิ่ง ยื่นฟ้อง ลิลลี่ เหงียน – 18 เกรียนคีย์บอร์ด ดูหมิ่น หมิ่นประมาท หลังจากก่อนหน้าแจ้งตำรวจไปแล้ว 60 คน ลั่นด่าฟรีไม่มีในโลก

10 ต.ค. 2567 เวลา 14.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.ศิริญญ์รดา เลืองวัฒนะวณิช หรือ ทนายกิ่ง และ ทนายประมาณ เลืองวัฒนะวณิช ทนายความชื่อดัง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง วันมะนี พอนสะหวัน หรือ ลิลลี่ เหงียน อายุ 34 ปี ไฮโซสาวเชื้อสายเวียดนาม เป็นจำเลย ฐานดูหมิ่นซึ่งหน้า , ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา , หมิ่นประมาท , หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393,326, 328

 

นายประมาณ กล่าวว่า มายื่นฟ้อง เนื่องจากตนเป็นทนายความให้กับนางมัณฑนา หิมะทองคำ หรือ ปู เรื่องการกู้ยืมเงิน จากนั้นสื่อสังคมออนไลน์เกิดความไม่พอใจพวกตน มีการโพสต์รูปภาพและข้อความหยาบคาย เช่น ทนายไร้คุณธรรม ทนายเห็นแก่เงิน เป็นคำที่ดูหมิ่นใส่ความ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

โดยฟ้องคดีคุณลิลลี่ เหงียน หมิ่นประมาททนายกิ่ง 1 คดี กรณีไปพูดออกรายการดัง เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งความจริงก็เคยไปแจ้งความหมิ่นประมาทไว้แล้ว จากการที่คุณลิลลี่ ได้โพสต์ในไอจีส่วนตัว เฟซบุ๊ก และติ๊กตอก ในเชิงหมิ่นประมาท แล้วตอนที่แจ้งความไว้แล้วพนักงานสอบสวนเรียกไปให้ปากคำ คุณลิลลี่ ก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา รวมทั้งกล่าวขอโทษ แต่เราก็ไม่รู้ว่าสำนึกผิดจริงหรือไม่ เพราะคุณลิลลี่ ระบุว่า ถ้าไม่รับคำขอโทษ ก็จะฟ้องกลับ แต่หลังจากนั้นคุณลิลลี่ เหงียน ก็ยังไม่หยุดพูด จึงมาฟ้องศาลอาญา

 

นอกจากนี้จะฟ้องเกรียนคีย์บอร์ด อีก 18 คน และก่อนหน้านี้เคยแจ้งความกับพนักงานสอบสวนไปแล้ว 60 คน

ทนายประมาณ กับทนายกิ่ง

ด้าน น.ส.ศิริญญ์รดา หรือ ทนายกิ่ง กล่าวว่า เรามายื่นฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดชุดแรก ส่วนที่ยังไม่ลบข้อความออก หากเจอเมื่อไหร่ ก็จะแจ้งความและใช้สิทธิ์ทางกฎหมายอีก เนื่องจากหากข้อความยังปรากฏอยู่ ก็ยังมีความเสียหายเกิดขึ้น ข้อความหมิ่นประมาทดังกล่าว เป็นการโพสต์ในหลายแพลตฟอร์ม เช่น เพจรายการดัง และการทำสื่อโซเชียลลงในติ๊กตอก และมีคอมเมนต์

 

เมื่อถามว่า หากคู่กรณีติดต่อมาขอเจรจาไกล่เกลี่ยจะดำเนินการอย่างไร นายประมาณ กล่าวว่า ไม่ต้องส่งกระเช้ามาขอโทษ และไม่ต้องให้ใครมาติดต่อด้วย ให้ว่ากันไปตามกฎหมาย เพราะว่า ด่าฟรีไม่มีในโลก และเตรียมรับผลกรรมจากการกระทำของตนเอง

 

อย่างไรก็ตามการฟ้องคดีดังกล่าวนี้ ตนไม่ได้เรียกค่าเสียหาย เพียงแค่จะดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

 

ศาลได้รับคำร้องคดีไว้เป็นคดีหมายเลขดำอ.2970/2567 และนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 20 ม.ค. 2568