ข่าว

หนุ่มช็อก สร้างบ้านเดี่ยวสุดหรู 7.5 ล้าน อาศัยไม่ได้ สภาพคล้ายศาลาวัด

10 ต.ค. 2567

ทนายอนันต์ชัย พา หนุ่มอุดร แจ้งจับแก๊งรับเหมาก่อสร้าง ฉ้อโกงสร้างบ้านเดี่ยวราคา 7.5 ล้าน แต่ไม่มีวิศวกรคุมงาน โครงสร้างบ้านวิบัติไม่ได้มาตรฐาน จนอาศัยไม่ได้

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พานายพิทยา เขียนวงศ์ ผู้เสียหาย เข้าแจ้งความที่ สภ.กุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีกับนายชารี (สงวนนามสกุล) ผู้รับเหมาก่อสร้าง , นายอรรถ (สงวนนนามสกุล) สถาปนิก , นายวสันต์ (สงวนนามสกุล) วิศวกร และ นายอาคม (สงวนนามสกุล) ผู้ออกแบบในข้อหา “ฉ้อโกง” และ “ผิดวิชาชีพ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 227 และมาตรา341  หลังจ้างสร้างบ้าน 7,500,000 บาท แต่ได้บ้านสภาพศาลาวัดแทน

 

หนุ่มช็อก สร้างบ้านเดี่ยวสุดหรู 7.5 ล้าน อาศัยไม่ได้ สภาพคล้ายศาลาวัด

ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา นายพิทยาว่าจ้างให้นายชารี ให้ก่อสร้างบ้านพักอาศัย ค.ส.ล. 1 ชั้น ในราคาเหมา 7,500,000 บาท โดยนายชารีอ้างว่า จะเป็นผู้ยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้างกับ อบต.ท่าลี่ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ให้ถูกต้องตามกฎหมาย และจะมีวิศวกรควบคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมทั้งใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เป็นไปตามสัญญามีมาตราฐาน โดยเบิกเงินค่าก่อสร้างไปแล้วจำนวน 5,500,000 บาท

 

แต่ปรากฏว่า การก่อสร้างไม่ได้เป็นไปตามแบบแปลน ไม่ได้มีการยื่นคำขออนุญาตก่อสร้าง ไม่มีวิศวกรควบคุมการก่อสร้าง อีกทั้งวัสดุอุปกรณ์ไม่ได้เป็นไปตามแบบในสัญญาและไม่ได้มาตรฐานถึงขั้นโครงสร้างวิบัติ ไม่สามารถใช้อยู่อาศัยได้ อันเป็นการผิดปกติวิสัยอย่างร้ายแรงของผู้มีวิชาชีพรับเหมาก่อสร้างโดยทั่วไป หลังจากผู้เสียหายว่าจ้างให้วิศวกรคนกลาง มาตรวจสอบการก่อสร้างอาคารบ้านพักดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงพาผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดี

หนุ่มช็อก สร้างบ้านเดี่ยวสุดหรู 7.5 ล้าน อาศัยไม่ได้ สภาพคล้ายศาลาวัด

 

ทนายอนันต์ชัย ยืนยันว่า จะดำเนินคดีกับทั้ง 4 คนนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุกับคนอื่นอีก และยื่นเรื่องให้สภาวิศวกร เพิกถอนใบอนุญาต นายอรรถ นายวสันต์ และ นายอาคม ฐานเป็นผู้มีวิชาชีพในการออกแบบ ควบคุม หรือทำการก่อสร้าง ซ่อมแซมหรือรื้อถอน อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ หรือวิธีการอันพึงกระทำการนั้น ๆ โดยประการที่น่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล

 

ด้านนายพิทยา เปิดเผยว่า เสียความรู้สึกเป็นอย่างมากเพราะก่อสร้างได้ผิดเพี้ยนจากแบบก่อสร้างทั้งหมดเลย ทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ มาตรฐานการสร้างหลายจุด โดยเฉพาะเสาจากเดิมออกแบบเป็นเสาโรมัน แต่กลับใช่ท่อประปามาทำเสาแทน รวมไปถึงระเบียงหน้าบ้านด้วยเช่นกัน จนทำให้บ้านพักสุดหรูที่วาดฝันไว้กลายสภาพเป็นเหมือนศาลาวัด

 

หนุ่มช็อก สร้างบ้านเดี่ยวสุดหรู 7.5 ล้าน อาศัยไม่ได้ สภาพคล้ายศาลาวัด