ข่าว

ปคบ. ยื่นหนังสือ ปปง. ดำเนินคดี ดิไอคอนกรุ๊ป 3 ข้อหาหนัก หลังผู้เสียหายอื้อ

ปคบ. ยื่นหนังสือ ปปง. ดำเนินคดี ดิไอคอนกรุ๊ป 3 ข้อหาหนัก หลังผู้เสียหายอื้อ

11 ต.ค. 2567

ปคบ. ยื่นหนังสือถึง ปปง. หลังผู้เสียหายกว่า 91 ราย แจ้งเอาผิด 3 ข้อหาหนัก ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ทำสูญเงินกว่า 35 ล้าน

10 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ทำหนังสือถึง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รายงานคดี ดิไอคอน กรุ๊ป หลังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดี โดยหนังสือระบุว่า

 

ตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติในการดำเนินคดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2544 และแบบรายงานท้ายระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยแนวทางปฏิบัติในการดำเนินคดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2544 ข้อ 6 นั้น

กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จึงขอส่งแบบรายงานคดีซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กรณี นายณัฏฐ์ (สงวนนามสกุล) กับพวก ผู้เสียหายรวม 90 ราย รวมความเสียหายประมาณ 35 ล้านบาท เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด กับพวกผู้ต้องหา

ในความผิดฐาน "ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนตามพระราชกำหนด กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา 4,5,12, พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พุทธศักราช 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2560 มาตรา 14 (1), ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง"

 

ปคบ. ยื่นหนังสือ ปปง. ดำเนินคดี ดิไอคอนกรุ๊ป 3 ข้อหาหนัก หลังผู้เสียหายอื้อ