ข่าว

เตรียมเรียก “บอสพอล – ดาราดัง”  The icon group  แจง 16 ต.ค. นี้

เตรียมเรียก “บอสพอล – ดาราดัง” The icon group แจง 16 ต.ค. นี้

11 ต.ค. 2567

เตรียมเรียก “บอสพอล – ดาราดัง” The icon group แจง 16 ต.ค. นี้ ปปง. เฝ้าระวังบัญชีทรัพย์สินใกล้ชิด หากยักย้ายถ่ายเทเข้าข่ายฟอกเงิน

11 ต.ค. 2567 ภายหลังการประชุมยาวนานกว่า 2 ชั่วโมง นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณี The icon group  ว่า

เตรียมเรียก “บอสพอล – ดาราดัง”  The icon group  แจง 16 ต.ค. นี้

 

พลตำรวจเอพกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งศูนย์ร้องเรียนรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ซึ่งล่าสุดมีผู้เข้าไปร้องเรียนแล้ว 250 คน มีมูลค่าความเสียหาย 95 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ในช่วงของการเก็บข้อมูลหลักฐานต่างๆ เพื่อนำไปสู่การแจ้งข้อหาในคดีใดบ้าง เช่น มีการหลอกลวงประชาชน,แชร์ลูกโซ่หรือขายตรง รวมถึงการกระทำผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์หรือไม่ ซึ่งตำรวจรับปากจะเร่งสอบสวนให้เร็วที่สุด ไม่เกิน 1 สัปดาห์

ส่วนจะมีการยึดทรัพย์ และให้เรื่องนี้เป็นคดีพิเศษหรือไม่? นางสาวจิราพร ระบุว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงของการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน ซึ่งเราก็กลัวว่าจะมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ทางตำรวจ บก.ปคบ. ได้ทำหนังสือถึงสํานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ให้พิจารณาอายัดทรัพย์

เตรียมเรียก “บอสพอล – ดาราดัง”  The icon group  แจง 16 ต.ค. นี้

โดยขณะนี้ ปปง. ได้เฝ้าระวังไม่ให้มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ถ้ามีการขยับยักย้ายถ่ายเทแบบผิดปกติ จะเข้าข่ายการฟอกเงิน จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าขณะนี้ ปปง.กำลังจับตาดูอยู่ แต่ยังไม่ถึงขั้นของการอายัดทรัพย์สิน เพราะมีขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมย้ำว่า ขอให้ประชาชนสบายใจได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าระวังทรัพย์สินและบัญชีเงินฝากแล้ว

 

นางสาวจิราพร ยังย้ำด้วยว่า ภายใน 1 สัปดาห์ จะทราบผลการสืบสวนข้อเท็จจริง ส่วนจะเป็นคดีพิเศษของดีเอสไอหรือไม่ จะต้องมีผู้เสียหายจำนวน 300 คน มูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ก็ใกล้แล้วแต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ก็ทำงานมีประสิทธิภาพในการรับเรื่องร้องเรียน และสืบสวนข้อเท็จจริง โดย สตช.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานเศรษฐกิจการคลังซึ่งเป็นผู้ถือกฎหมายก็จะเข้าให้ข้อมูลกับทีมสอบสวนด้วยเช่นกัน

เตรียมเรียก “บอสพอล – ดาราดัง”  The icon group  แจง 16 ต.ค. นี้

เมื่อถามว่าที่ประชุมวันนี้ มีการพูดถึงการออกหมายจับดารามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ?นางสาวจิราพร ระบุว่า สตช. จะมีการเรียก influencer เข้ามาสอบปากคำ ขณะที่ สคบ.ที่ดูกฎหมายโฆษณา จะเรียก “บอสพอล” หรือ นายวรัตน์พล และดาราที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลในวันที่ 16 ตุลาคม 2567 นี้

 

และเมื่อถามว่าการตรวจเส้นทางการเงิน จะรวมถึงดาราที่เป็นข่าวในขณะนี้หรือไม่?นางสาวจิราพร ระบุว่า ต้องขยายผลให้ครอบคลุม ตามที่ผู้เสียหายให้ข้อมูลมา พร้อมยืนยันทุกคนที่เข้าข่ายต้องมาให้ข้อมูลกับทางหน่วยงานและตำรวจ

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในปี 2565 มีประชาชน มาร้องเรียนประเด็นนี้กับ สคบ.แต่ไม่ได้มีการรับเรื่องไว้ เนื่องจาก สคบ.ระบุว่าไม่ใช่เรื่องของผู้บริโภค?

นางสาวจิราพร ยอมรับว่า ในปี 2565 มีผู้มาร้องเรียน 10 กว่าราย ซึ่งถ้าดูจากพฤติการณ์ เป็น Business to Business ลักษณะการร่วมลงทุน ซึ่ง สคบ.มองว่าไม่ใช่ผู้บริโภคโดยตรง แต่มีการเชิญมาให้ข้อมูล และรายได้ยุติเรื่องไปเอง เข้าใจว่าอาจจะมีการเยียวยาได้รับเงินคืนเป็นบางเคส ซึ่งตน ได้เน้นย้ำว่าประเด็นใดที่เกินขอบเขตอำนาจของ สคบ.ต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง