ข่าว

ผวา! ระเบิดลูกเกลี้ยง 5 ลูกยัดท่อพีวีซี โผล่ริมคลอง

ผวา! ระเบิดลูกเกลี้ยง 5 ลูกยัดท่อพีวีซี โผล่ริมคลอง

12 ต.ค. 2567

ชาวบ้านผวา! ลูกเกลี้ยง 5 ลูก อำพรางเก็บไว้ในท่อพีวีซี โผล่ริมคลอง อีโอดีเข้าตรวจสอบพบสภาพพร้อมใช้งงาน รัศมีทำลายล้างถึง 15 เมตร

12 ต.ค. 2567 ชาวบ้านพบระเบิดหลายลูก ในพื้นที่ริมคลองตาเมี่ย ม.2 ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ต่อมา นายถนอมรัตน์ บุญตน กำนัน ต.บางนกแขวก ได้รับแจ้งจึงประสานฝ่ายปกครองอำเภอบางคนที ตำรวจ สภ.บางคนที พร้อมเจ้าหน้าที่อีโอดี เข้าตรวจสอบ

 

ที่เกิดเหตุ พบท่อ PVC ขนาด 4 นิ้ว ยาวประมาณ 1 ฟุต มีฝาปิดทั้ง 2 ด้าน วางอยู่ในสวนผลไม้ผสมผสาน เจ้าหน้าที่จึงใช้ยางรถยนต์วางครอบไว้ และกั้นแนวไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้บริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันอันตราย

 

อีโอดีเข้าตรวจสอบและเก็บกู้

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด(EOD) ตำรวจภูธร จ.สมุทรสงคราม เดินทางมา 4 นาย เข้าประเมินสถานการณ์ พบว่าภายใน เป็นระเบิดขว้างสังหาร 5 ลูก สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ยังสมบูรณ์ยังไม่ได้ใช้งาน เจ้าหน้าที่จึงได้ปลดชนวนระเบิด ทำระบบนิรภัยให้เรียบร้อย ก่อนจะวางในถังบรรจุทราย นำส่งกรมสรรพวุธทหารบก เพื่อตรวจสอบต่อไป

 

นายมานพ อายุ 56 ปี ชาวสวนในพื้นที่ ม.1 ต.ยายแพง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เล่าว่า ขณะที่เดินผ่านสะพานเป็นช่วงน้ำลง เห็นท่อน PVC เกยติดริมตลิ่ง จึงหยิบขึ้นมาเขย่าดูได้ยินเสียงกุกกักภายใน จึงนำไปวางในสวนดังกล่าว และเปิดดูก็เห็นว่าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยง 5 ลูก บรรจุในถุงพลาสติก อยู่ภายใน ตนตกใจทำอะไรไม่ถูก รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

 

ร.ต.อ.มั่น ม่อนใหญ่ ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (E.O.D.) จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า ระเบิดที่พบเป็นระเบิดสังหาร มีอานุภาพการทำลายล้างในรัศมี 15 เมตร สภาพเก่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่สภาพพร้อมใช้งาน จึงปลดชนวนระเบิด ทำระบบนิรภัยเรียบร้อย ก่อนจะวางในถังบรรจุทราย นำส่งกรมสรรพวุธทหารบกเพื่อทำการตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิดขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ 191 จะปลอดภัยที่สุด

ระเบิดที่พบ