ข่าว

DSI แจงกรณี ทนายตั้ม ปูดปมจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่โยง ดิไอคอน กรุ๊ป

DSI แจงกรณี ทนายตั้ม ปูดปมจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่โยง ดิไอคอน กรุ๊ป

16 ต.ค. 2567

DSI แจงกรณี ทนายตั้ม ปูดปมร้องเรียนจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่โยง ดิไอคอน กรุ๊ป - อายัดที่ดิน 68 ไร่ รอตรวจสอบ

16 ต.ค. 2567 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า ด้วยวันนี้ (16 ตุลาคม 2567) เวลาประมาณ 10:00 น. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน และนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย ได้นำบุคคลซึ่งเป็นแหล่งข่าวเข้าพบ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

กรณีมีที่มีการให้ข่าวต่อสื่อสาธารณะ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ว่า ตนมีข้อมูลการจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่โดยมีเนื้อหาว่า น่าจะเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานของรัฐ เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้งของกรมสอบสวนคดีพิเศษด้วย

 

จากการซักถามปากคำและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ได้ความว่า ข้อความดังกล่าวตนได้รับฟังมาจากแหล่งข่าวอีกต่อหนึ่ง โดยไม่ได้ทราบข้อเท็จริงด้วยตนเอง เหตุที่ให้ข่าวเนื่องจากประสงค์ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษมีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเกิดขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2563 และไม่ยืนยันว่าเป็นความจริงหรือไม่ โดยประสงค์ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำงานเพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับ กรณี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด เพื่อทำความจริงให้ปรากฏแก่สังคม และช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเท่านั้น

นอกจากนั้นแหล่งข่าวดังกล่าว ยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน ซึ่งนำไปสู่การตรวจสอบและปฏิบัติการ ขยายผลต่อไป

 

นอกจากนี้ ดีเอสไอ ยังเผยแพร่เอกสารข่าว เรื่องอายัดที่ดิน 68 ไร่ เชื่อเตรียมขยายกิจการ "ดิไอคอนกรุ๊ป" มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ระบุว่า

 

วันนี้ (16 ตุลาคม 2567) เมื่อเวลา 15.00 น. พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พันตำรวจตรีวรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะหน่วยงานเจ้าของสำนวนสืบสวนที่ 178 /2567 กรณี การประกอบธุรกิจของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด มีหนังสือขอตรวจสอบการครอบครองที่ดินของบริษัทดีไอคอนฯ ไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาลำลูกกา เนื่องจากตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการได้กรรมสิทธิ์ที่ดินในช่วงเวลาที่มีการประกอบธุรกิจตั้งแต่ พ.ศ. 2564 ถึง พ.ศ. 2565 จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ที่ดินประมาณ 68 ไร่เศษ มูลค่าซื้อขายหลายร้อยล้านบาท

 

ที่การข่าวระบุว่า ผู้บริหารบริษัทฯเตรียมขยายกิจการ อันมีเหตุต้องตรวจสอบการได้มาและได้ทำการอายัดการทำธุรกรรมที่ดินดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าการตรวจสอบเสร็จสิ้น

 

หลังจากนั้น ในเวลา 16.00 น. พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย ร้อยตำรวจเอกวิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวน กรณีบริษัท ดิไอคอนฯ และคณะพนักงานสืบสวน ได้ลงพื้นที่ตั้งของที่ดินซึ่งอยู่บริเวณอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจสอบสภาพที่ดินที่ถูกอายัดดังกล่าว ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เร่งรัดการดำเนินการ มีหนังสือไปยังผู้มีอำนาจของบริษัทเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงถึงการได้มาต่อไป

DSI แจงกรณี ทนายตั้ม ปูดปมจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่โยง ดิไอคอน กรุ๊ป DSI แจงกรณี ทนายตั้ม ปูดปมจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่โยง ดิไอคอน กรุ๊ป