ข่าว

เสียหายหนัก เด็ก 12 จุดประทัดเล่นกัน เกิดไฟไหม้หลังคาตลาดนัด

เสียหายหนัก เด็ก 12 จุดประทัดเล่นกัน เกิดไฟไหม้หลังคาตลาดนัด

17 ต.ค. 2567

เสียหายหนักเพราะเล่นซน เด็ก 12 จุดประทัดเล่น เกิดกระเด็นไปถูกหลังคาหญ้าคาตลาดนัด ไฟไหม้วอด ไล่เช็กบิลร้านชำขายประทัด

17 ต.ค. 2567 เวลา 16.00 น. พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งเกิดไฟไหม้ลุกท่วมหลังคาหญ้าคา เพิงขายของที่ตลาดนัดเสาร์อาทิตย์ บริเวณหน้าวัด ติดกับวัดดาวเรือง หมู่บ้านช่อระกา หมู่ 17 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงเร่งประสานรถดับเพลิง อบต.นาฝาย ช่วยดับไฟ

 

ที่เกิดเหตุ พบไฟกำลังลุกท่วมเพิงหลังคาหญ้าคาแห้ง บริเวณเพิงขายของ ท่ามกลางทั้งอุบาสก อุบาสิกา ที่มาจำศีลที่ศาลาวัดดาวเรือง ในวันออกพรรษา ออกมาดูและช่วยกันดับไฟ ก่อนที่จะลุกลามไปติดอุโบสถ พื้นที่อาคารภายในวัด ใช้เวลากว่า 20 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

ไหม้วอด

โดยพบกับ 2 เยาวชน ด.ช.เก่ง และ ด.ช.เม่น(นามสมมุติ) อายุ 12 ปี ยอมรับว่าเป็นต้นเหตุทำให้ให้เกิดไฟไหม้ดังกล่าวขึ้น โดยบอกว่า ซื้อประทัดลูกบอล มาจากร้านค้าขายของชำในหมู่บ้าน มาจุดเล่นหน้าวัดในวันออกพรรษา ที่อยู่ใกล้กับเพิงขายของหน้าวัด ได้มีประทัดลูกบอลลูกหนึ่งจุดแล้วกระเด็นไประเบิด มีควันไฟและประกายไฟออกมา ก่อนไหม้เพิงหญ้าคาแห้ง จึงได้รีบวิ่งไปบอกชาวบ้านที่จำศีลอยู่ที่ศาลาวัดมาช่วยดับไฟ

 

ขณะที่ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย กล่าวว่า สาเหตุไฟไหม้เกิดจากความซนของ 2 เด็กชาย ที่มาเล่นจุดประทัดใกล้เพิงหลังคาหญ้าคาแห้ง ซึ่งไม่ควรจุดประทัดภายในบ้านเรือน ใต้เพิงหญ้าแห้ง ใกล้แนวสายไฟ เพราะประกายไฟอาจกระเด็นไปติดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

 

ส่วนร้านค้าที่นำประทัดมาขายให้เยาวชนมีอายุต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือโดยไม่ได้รับอนุญาต จะต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ อีกด้วย ซึ่งขอฝากเตือนผู้ปกครองในช่วงวันออกพรรษา และอยู่ในช่วงปิดเทอมช่วงนี้ ควรดูแลบุตรหลานไม่ให้ไปหาประทัดมาจุดเล่นที่เสี่ยงเป็นอันตรายสร้างความเสียหายต่อผู้อื่นได้อีกด้วย

ไฟโหมไหม้