ข่าว

คุมตัว "บอสพอล" ฝากขังศาลอาญา หลังสอบมาราธอน ทนาย เผยสาเหตุ เบรกยื่นขอประกัน

คุมตัว "บอสพอล" ฝากขังศาลอาญา หลังสอบมาราธอน ทนาย เผยสาเหตุ เบรกยื่นขอประกัน

18 ต.ค. 2567

ตำรวจคุมตัว "บอสพอล" ส่งศาลฝากขัง ค้านประกันตัว หลังสอบเข้มตลอด 48 ชั่วโมง ด้าน ทนาย เผยสาเหตุ เบรกยื่นขอประกัน

18 ต.ค. 2567 กรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมตัวผู้ต้องหา 17 บอส ดิไอคอน กรุ๊ป ฝากขังศาลอาญาหลังสอบปากคำ ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์" ส่วน บอสพอล นั้น ยั้งไม่ถูกนำตัวฝากขังในวันที่ 17 ต.ค. เนื่องจาก มีความประสงค์ขอให้ปากคำ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางเจ้าหน้าที่ และขอต่อสู้คดี 

 

โดยในช่วงเช้าของวันที่ 18 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจกองบังคับการรับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ควบคุมนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล เพื่อนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดา หลังจากควบคุมตัวและมีการสอบสวนตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

โดยนายวรัตน์พล แต่งตัวมิดชิด สวมเสื้อยืดสีเขียว ใส่แมสก์ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อใด ซึ่งเบื้องต้นทนายระบุว่าไม่ได้เครียดอะไร ทันทีที่ควบคุมตัวออกมา ตำรวจได้นำตัว ผู้ต้องหาขึ้นรถทันที โดยรถดังกล่าวมีรถนำขบวน 1 คัน และปิดท้ายขบวน 1 คัน

 

 

คุมตัว \"บอสพอล\" ฝากขังศาลอาญา หลังสอบมาราธอน ทนาย เผยสาเหตุ เบรกยื่นขอประกัน

 

คุมตัว \"บอสพอล\" ฝากขังศาลอาญา หลังสอบมาราธอน ทนาย เผยสาเหตุ เบรกยื่นขอประกัน

ด้านนาย วิทูรย์ เก่งงาน ทนายความของนายวรัตน์พล เปิดเผยว่า ในวันนี้ตัวเองจะยังไม่ยื่นขอประกันตัว เนื่องจากเมื่อวานนี้เห็นคำสั่งศาลที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว 3 ผู้ต้องหาแล้ว ซึ่งศาลให้เหตุผลว่า คดีดังกล่าวกลุ่มผู้ต้องหามีลักษณะกระทำกันเป็นขบวนการ หากอนุญาตให้ประกันตัวแล้วเกรงว่าจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน

 

สำหรับ สาเหตุที่ต้องมีการควบคุมตัวนายพอล ไปฝากขังในวันนี้เนื่องจากการสอบปากคำยังไม่แล้วเสร็จ จึงต้องให้ปากคำเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด เปิดทำการถูกต้อง และผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดบริสุทธิ์ โดยเมื่อวานที่ผ่านมาพลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เข้ามาสอบปากคำเกี่ยวกับกรณีปรากฏคลิปเสียงในสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งนายวรรัตน์พล ให้ข้อมูลว่าคลิปเสียงที่มีการเผยแพร่ดังกล่าวนั้นเป็นเสียงของตัวเองจริงแต่ ยืนยันว่าไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด ตามที่มีการถูกกล่าวอ้าง ซึ่งในส่วนที่มี การพูดถึงเทวดานั้นยืนยันว่าเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆไม่ใช่เทวดาบนโลกมนุษย์ 

ส่วนกรณีที่ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยข้อมูลว่า เคยมีคนใกล้ชิดของผู้บริหารระดับสูงของ ดิไอคอน กรุ๊ป แปลงทรัพย์สินที่มีเป็น สกุลเงินดิจิทัล เพื่อจ่ายสินบนนั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากผลประกอบการของบริษัท มี 10,000 ล้านบาท หากจะนำไปจ่ายเป็นเงินสินบนทั้งหมดคงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เบื้องต้นตรวจสอบแล้วพบว่าบุคคลที่นายเอกภพอ้างอิงถึงนั้น ไม่ใช่ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทไอคอนกรุ๊ปแต่อย่างใด โดยตัวเองขอฝากถึงนายเอกภพว่าหากมีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงอาจถูกแจ้งข้อหา ให้การเท็จได้ 

 

ขณะเดียวกัน  นายวิฑูรย์ ยังระบุว่าหากจะมีการยื่นขอประกันตัวนายวรัตน์พล หลังจากนี้ อาจจะต้องมีการเพิ่มวงเงินจาก 2 ล้านบาท อย่างแน่นอนแต่ส่วนนี้ขอไม่ตอบรายละเอียดว่าจะเป็นหลักทรัพย์เท่าไหร่

 

คุมตัว \"บอสพอล\" ฝากขังศาลอาญา หลังสอบมาราธอน ทนาย เผยสาเหตุ เบรกยื่นขอประกัน

 

ทางด้านของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าว ถึงกรณีที่การสอบปากคำ บอสพอล นานกว่าผู้ต้องหาคนอื่น โดยระบุว่า บอสพอล นี้มีประเด็นที่ต้องสอบปากคำเยอะ ซึ่งเมื่อคืนสอบเสร็จประมาณ 20:00 น. เมื่อสอบเสร็จเรียบร้อยก็ได้นำตัวไปฝากขัง

 

สำหรับประเด็นอื่น ๆ ที่ยังสงสัยต้องขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงาน โดยพล.ต.ต.สุวัฒน์ ยืนยัน จะทำงานอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ มีการประสานงานกัน "ในการสอบสวนนั้นไม่สามารถทำตามที่ท่านต้องการไม่ได้ ทุกอย่างอยู่ที่พยานหลักฐาน" 

 

คดีนี้ทั้งผบ. ตร.และผู้ช่วยผบ.ตร. ทั้งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้กำชับให้ทำงานอย่างละเอียดรอบคอบและให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย 

 

พล.ต.ต.สุวัฒน์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ด้าน บอสพอล มีการคัดค้านประกันตัวเหมือนดาราทั้ง 3 ท่าน ส่วนประเด็นอื่น ๆ ไม่ขอพูดตอนนี้ และขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในการทำงานของตำรวจสอบสวนกลางในความเป็นมืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน 


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า คำให้การเพิ่มเติมของ บอสพอล เป็นประโยชน์หรือไม่ พล.ต.ต.สุวัฒน์ ระบุว่า การทำสำนวนคดี เราไม่ได้หวังเพิ่งคำให้การของผู้ต้องหาอย่างเดียว มีสิทธิ์ต่าง ๆ ที่เราจะใช้ในสำนวน ทั้งคำให้การผู้เสียหาย พยานเอกสาร พยานวัตถุ ส่วนคำให้การของผู้ต้องหา เป็นเพียงส่วนหนึ่งซึ่งหากผู้ต้องหาจะให้การอย่างไรนั้นคือสิทธิ์ของเขา 

 

ขั้นตอนต่อจากนี้มีอีกหลายอย่าง เพราะผู้เสียหายทยอยเข้ามาร้องทุกข์ทุกวัน โดยผู้เสียหายสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ทุกสน.พื้นที่ใกล้เคียง เพราะตอนนี้ที่กองปราบ 1 วันผู้เสียหายเฉลี่ย 300 กว่าคน ขณะที่มีพนักงานสอบปากคำเพียงแค่ 100 คน ซึ่งไม่เพียงพอทำให้บางวันใช้เวลาในการสอบปากคำถึง 02.00น. ทำให้อาจจะเดือดร้อนประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดไม่สามารถกลับบ้านได้