ข่าว

ออแกไนซ์งานพาแลงไหลเรือไฟ สะเพร่า จุดพลุใกล้ฝั่ง ระเบิดใส่ นทท. 10 ราย

ออแกไนซ์งานพาแลงไหลเรือไฟ สะเพร่า จุดพลุใกล้ฝั่ง ระเบิดใส่ นทท. 10 ราย

19 ต.ค. 2567

งานพาแลงไหลเรือไฟ พลุระเบิดพุ่งใส่ นทท.เจ็บ 10 ราย ประธานสภาอุตฯ รุดช่วยเหลือเยียวยา เหตุ ออแกไนซ์สะเพร่าไม่ทำตามที่กำหนด

18 ต.ค. 2567 นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าจากเหตุการณ์พลุไฟระเบิด ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับบาดเจ็บ จากเมื่อคืนวันออกพรราษา 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณสองทุ่มเศษ เกิดอุบัติเหตุพลุไฟในช่วงเปิดงานพาข้าวแลงระเบิด และมีสะเก็ดของพลุตกพุ่งใส่นักท่องเที่ยวและประชาชนบริเวณใกล้เคียง ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย บริเวณกิจกรรมตุ้มโฮมพาข้าวแลง ลานตะวันเบิกฟ้า หน้าบ้านพักผู้พิพากษา ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นลานกิจกรรมที่จัดตุ้มโฮมพาข้าวแลง โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม งานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2567 

 

หลังเกิดเหตุรถพยาบาล และรถกู้ภัยได้เข้าปฐมพยาบาล นำตัวผู้บาดเจ็บส่งไปยังโรงพยาบาลนครพนมทันที โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นนักท่องเที่ยวชาว จ.ชลบุรี จำนวน 7 ราย และเป็นชาว จ.นครพนม 3 ราย ซึ่งทาง รพ.นครพนม ได้ดำเนินการตรวจรักษา ส่วนใหญ่บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ลักษณะเป็นแผลสะเก็ดไฟ และได้ทำการรักษาเรียบร้อยทุกราย หลังจากนั้นได้จัดรถตู้ส่งกลับที่พัก 

 

นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังได้รับรายงานก็รุดไปที่ รพ.นครพนม เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และดูแลให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งประสานนายวรพนธ์ บุตรธิเดช ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ให้ความช่วยเหลือเยียวยา โดยรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้เสียหายทั้งหมด และจนกว่าจะหายเป็นปกติ พร้อมมอบเงินเยียวยาให้กับผู้เสียหาย 

 

ออแกไนซ์งานพาแลงไหลเรือไฟ สะเพร่า จุดพลุใกล้ฝั่ง ระเบิดใส่ นทท. 10 ราย

โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี 7 ราย มอบเงินเยียวยาจำนวน 50,000 บาท กลุ่มชาวจังหวัดนครพนม 3 ราย มอบเงินเยียวยา จำนวน 30,000 บาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 80,000 บาท ซึ่งสร้างความประทับใจและพึงพอใจในความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทันใจให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บ และยืนยันว่าปีหน้าจะกลับมาเที่ยวงานไหลเรือไฟอีกครั้ง เพื่อจะได้ชมเรือไฟให้ครบทั้ง 12 อำเภอ 

 

ทั้งนี้ นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ให้ติดตามอาการผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นอาการเพียงเล็กน้อย เพื่อดูแลสภาพจิตใจต่อไป 

 

โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ นายวรพนธ์ บุตรธิเดช ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ เปิดเผยว่าก่อนจัดงานได้ว่าจ้างออแกไนซ์เข้ามาดำเนินการจัดการ ซึ่งในขณะเปิดงานจะมีการยิงพลุจำนวน 7 ดอก โดยเน้นย้ำต้องนั่งเรือออกไปยิงที่กลางแม่น้ำโขง ออแกไนซ์รับปากอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะ ตนจึงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะถือว่ามอบหมายกำหนดการให้ไปเรียบร้อย และสมาชิกก็รับทราบกันหมดแล้ว แต่ปรากฏว่าออแกไนซ์ไม่ทำตามที่ให้ไว้ กลับมาจุดพลุอยู่ริมตลิ่งใกล้กับโต๊ะพาแลง จึงเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น แต่ในฐานะตนเป็นผู้จัดไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ รีบไปจัดการช่วยเหลือเยียวยาทันที 

 

ออแกไนซ์งานพาแลงไหลเรือไฟ สะเพร่า จุดพลุใกล้ฝั่ง ระเบิดใส่ นทท. 10 ราย

ทางด้าน นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอเมืองนครพนม ได้มอบหมายให้ นายประชุมศิลป์ พิทักษ์ ปลัดอำเภอหัวหน้างานความมั่นคง อ.เมืองนครพนม ประสานตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นการดูแลของหน่วยงานฝ่ายปกครอง ในการอนุญาตจุดพลุดอกไม้ไฟ รวมถึงการขออนุญาตตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า คณะจัดงานและทีมจุดพลุดอกไม้ไฟ ไม่มีการขออนุญาตตามกฎหมาย พร้อมจะได้สอบสวนเอาผิดตามกฎหมาย ในส่วนของการเปรียบเทียบปรับ ส่วนคดีอาญาได้มอบหมายให้ตำรวจดำเนินคดี หากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ นอกจากนี้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง จะได้วางมาตรการดูแลไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก