ข่าว

พ.ต.อ.ทวี สั่งตรวจสอบผู้เสียหาย ดิไอคอน กรุ๊ป 3 จังหวัดชายแดนใต้

พ.ต.อ.ทวี สั่งตรวจสอบผู้เสียหาย ดิไอคอน กรุ๊ป 3 จังหวัดชายแดนใต้

19 ต.ค. 2567

พ.ต.อ.ทวี ลงพื้นที่จ.ยะลา สั่งตรวจสอบผู้เสียหาย ดิไอคอน กรุ๊ป 3 จังหวัดชายแดนใต้ หนุนขยายเวลา ซอฟต์โลน อุ้มภาคธุรกิจ

19 ต.ค. 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับผู้แทนส่วนราชการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างลงไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.ยะลา ว่า กรณีการประกอบธุรกิจของ ดิไอคอน กรุ๊ป ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก และกำลังเป็นคดีที่ได้รับความสนใจ ได้สั่งการให้ตรวจสอบว่าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการร้องเรียนหรือไม่นั้น เท่าที่ฟังดูในพื้นที่ภาคใต้จะมีย่านเมือง หรือย่านเศรษฐกิจ เป็นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีรายงานผู้เสียหายเข้ามาบ้าง แต่ใน 3 จังหวัดชายแดน ยังไม่ทราบตัวเลข จึงได้สั่งไปให้ตรวจสอบ

 

ขณะนี้ในเรื่องฉ้อโกงประชาชน ตำรวจยังรวบรวมผู้เสียหาย และมีช่องทางที่จะแจ้งความ ก็อยากให้ประชาชนแสดงตัวเข้าแจ้งความ ไปพบหน่วยงานของตำรวจในพื้นที่ ซึ่งตำรวจจะอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เสียหายได้รับเงินที่ถูกฉ้อโกงไปคืน

ส่วนการติดตามทรัพย์สินที่เกิดจากการกระทำผิด ก็มีหลายหน่วยเข้าไปช่วยดูแล ซึ่งเรื่องนี้ก็ถือว่ารัฐบาลทำได้เร็ว ถ้าปล่อยไว้ยาว จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากกว่านี้ เราจะเห็นจากหลายคดี พอมีความล่าช้า นอกจากไม่ได้เงินคืนแล้ว ยังต้องใช้เวลาในการดำเนินคดีค่อนข้างนาน

 

เรื่องการติดตามทรัพย์สินคืนให้กับประชาชน เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ฉะนั้นเบื้องต้นถ้าประชาชนเดือดร้อน ก็ให้แจ้งตำรวจในพื้นที่ใกล้ๆ ก่อน ตำรวจจะรวบรวมข้อมูลส่งให้ส่วนกลาง เรื่องนี้ต้องชื่นชมตำรวจที่ทำงานได้รวดเร็วมาก

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ประชุมร่วมกับผู้แทนส่วนราชการ 3 จังหวัดชายแดนใต้

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี กล่าวถึงการขยายเวลาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟต์โลน ร้อยละ 1.5 สำหรับภาคธุรกิจในพื้นที่ ว่า ปกติใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน โดยไม่ได้เขียนกำหนดเวลาไว้ แต่ให้เวลาว่าจะยกเลิกโดยมองที่สถานการณ์ความไม่สงบซบเซาลง ตอนนี้จะครบเวลาอีกไม่กี่เดือน (มิ.ย.68) ประชาชนก็คิดว่าถ้าไม่มีซอฟต์โลนจะอยู่ยาก เนื่องจากนักลงทุนจากนอกพื้นที่ที่จะมาลงทุนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีน้อย ถ้ามาลงทุนแล้ว ก็อยากให้คงอยู่ต่อไป จึงอยากให้ขยายเวลาซอฟต์โลน

 

เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอี ธุรกิจยางพารา หรืออีกหลายอย่าง ถ้าไม่มีดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำ จะไม่สามารถทำธุรกิจได้เลย ไม่สามารถหาเงินมาต่อยอดได้ จึงอยากให้ขยายเวลา ซึ่งเรื่องนี้ก็จะขอนำไปส่งให้รัฐบาล เพราะว่าจะครบในเดือนมิถุนายน 68 ถ้าปล่อยไว้อาจจะไม่ทัน