ข่าว

จุกอก! แม่ชาวเมียนมาหอบทารกแรกเกิดติดเชื้อ หนีออกจาก รพ. เพราะไม่มีเงิน

จุกอก! แม่ชาวเมียนมาหอบทารกแรกเกิดติดเชื้อ หนีออกจาก รพ. เพราะไม่มีเงิน

22 ต.ค. 2567

หมอหวั่นอันตราย แม่ชาวเมียนมาอุ้มทารกแรกเกิดติดเชื้อ หนีออกจาก รพ. เพราะไม่มีเงินจ่ายค่ารักษา ผอ.โรงพยาบาลประสาน ตร. ช่วยตามหาด่วน!

22 ต.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.(นครปฐม) นำโดย ด.ต.สิรวัชญ์ หวังกุ่ม และ ส.ต.ท.นันทวัฒน์ สมบูรณ์บดีบุตร ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ได้รับแจ้งให้ช่วยติดตามตัว กรณีเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2567 มีหญิงชาวเมียนมา ชื่อ นางวิน อายุ 28 ปี มาทำคลอดที่ โรงพยาบาลนครปฐม เป็นทารกเพศชาย เมื่อทารกแรกเกิดคลอดออกมา แพทย์พบว่าทารกมีสภาพร่างกายไม่แข็งแรง ต้องรับการรักษาต่อหลังคลอดอีกระยะหนึ่ง

 

ต่อมา พบว่า นางวิน คุณแม่ชาวเมียนมา พร้อมกับสามี ชาวเมียนมา อุ้มลูกชายหนีออกจากโรงพยาบาล ซึ่งเด็กมีอายุเพียง 19 วัน และกำลังอยู่ในภาวะติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

เมื่อเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลพบว่าเด็กหายตัวไป จึงได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าเป็น นางวิน กับสามี ที่เป็นคนที่พาลูกหนีออกจากโรงพยาบาล ทางแพทย์และพยาบาลเกรงว่าจะเด็กอาจจะได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต เพราะเด็กมีอาการติดเชื้อ

 

โรงพยาบาลจึงได้ตรวจสอบข้อมูลของนางวิน ที่ให้ไว้กับทางโรงพยาบาล ทราบว่า นางวิน ทำงานเป็นแรงงานรับจ้าง อยู่ในพื้นที่ ม.2 ต.ท่านา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

พาทารกติดเชื้อกลับมารักษา หลังแม่ชาวเมียนมาพาหนีออกจากโรงพยาบาลนครปฐม เพราะไม่มีเงินค่ารักษา

 

นพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม จึงได้ประสานขอให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครปฐม และ สภ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ช่วยกันลงพื้นที่เพื่อติดตามหาตัว นางวินและลูก เพื่อที่จะได้นำตัวลูก กลับไปรักษา

 

จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไปพบ นางวินและลูก พักอยู่ที่บ้านพักคนงานที่นางวิน ทำงานอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปเกลี้ยกล่อมเจรจา เพื่อขอให้นางวินนำทารกเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาล มิเช่นนั้นเด็กอาจเสียชีวิตได้ นางวินก็เลยยินยอม เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครปฐม จึงได้ประสานนำรถพยาบาลมารับตัวเด็กกลับไปเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลนครปฐม ต่อไป

 

จากการสอบถาม นางวิน ถึงสาเหตุที่พาลูกหนีออกจากโรงพยาบาล เนื่องจากกลัวว่าจะไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล จึงตัดสินใจพาลูกหนีออกจากโรงพยาบาล

 

โดย นพ.สุรชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม ระบุว่า ทางโรงพยาบนครปฐม จะรับรักษาเด็กทารกป่วยวิกฤติรายนี้ จนกว่าจะปลอดภัย โดยทางโรงพยาบาลจะดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้กับทางครอบครัว

เจ้าหน้าที่ช่วยติดตามทารกแรกเกิดติดเชื้อ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลนครปฐม