ข่าว

สืบนครบาล รวบบัญชีม้าขบวนการหลอกชักชวนเทรดหุ้นฮ่องกง

สืบนครบาล รวบบัญชีม้าขบวนการหลอกชักชวนเทรดหุ้นฮ่องกง

26 ต.ค. 2567

สืบนครบาล รวบหนุ่ม 29 ปี บัญชีม้าหลอกชักชวนเทรดหุ้นฮ่องกง ช่วงแรกได้ผลตอบแทนคืน ผู้เสียหายจึงลงทุนเพิ่ม สุดท้ายอ้างต้องจ่ายค่ากองทุนและภาษี

สืบนครบาล จับกุม นายเมธชัยเกียรติ ผู้ต้องหาบัญชีม้าขบวนการหลอกชักชวนเทรดหุ้นฮ่องกง เมื่อ 26 ธ.ค. 2566 พบเห็นโฆษณาในเฟซบุ๊กซึ่งเป็นสาธารณะชักชวนให้มาศึกษาและลงทุนเทรดหุ้นฮ่องกงกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องหุ้น ที่กลุ่มไลน์โอเพนแชทชื่อ "Paiboon ห้องอบรมหุ้น068" 

 

ผู้เสียหายสนใจจึงได้เพิ่มเพื่อนและเข้าไปอ่านข้อมูลในห้องไลน์โอเพนแชทดังกล่าวเรื่อยมา จนกระทั่งวันที่ 18 ม.ค. 2567 ได้ตัดสินใจลงทุนเทรดหุ้นฮ่องกงเป็นคร้ังแรก ด้วยจํานวนเงิน 3,000 บาท โดยได้ทําการโอนเงินออนไลน์จากแอปพลิเคชันของธนาคารกรุงไทยไปยังบัญชี ชื่อบัญชี นายเมธชัยเกียรติ ในวันเดียวกันเวลาผู้เสียหายได้รับเงินลงทุนพร้อมกําไรยอดคืนจํานวน 3,245 บาท ด้วยเงินลงทุนก้อนแรกและผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจ 

อีกทั้งขั้นตอนการฝาก-ถอนที่รวดเร็ว ทําให้ผู้เสียหายเชื่อมั่นและวางใจในการลงทุนที่กลุ่มไลน์โอเพนแชทดังกล่าว จึงได้ลงเงินทุนเพิ่มขึ้นอีกคือยอด 15,000 บาท เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 ได้โอนเงินไปยังบัญชีชื่อนางสาวดวงนภา และครั้งสุดท้ายด้วยยอด 15,000 บาท เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2567 โอนไปยังบัญชีออมสิน ชื่อนายทวีศักดิ์ ด้วยความหวังที่จะทํากําไรจากการเทรดหุ้นฮ่องกงกับกลุ่มไลน์โอเพนแชทนี้

 

สืบนครบาล รวบบัญชีม้าขบวนการหลอกชักชวนเทรดหุ้นฮ่องกง

 

แต่เมื่อการเทรดหุ้นจบลงใน 26 ม.ค. 2567 ผู้เสียหายได้ทําการถอนเงินพร้อมกําไรออกจากบัญชีในแพลตฟอร์มที่ใช้ในการเทรดหุ้นฮ่องกงมาสู่บัญชีกรุงไทย แต่เงินไม่เข้า จึงถามไปยังผู้ประสานงานหรือฝ่ายบริการ และได้รับแจ้งว่า จะต้องจ่ายค่ากองทุนการกุศลและภาษีหุ้นฮ่องกงก่อนจึงจะสามารถถอนเงินออกจากพอร์ตการลงทุนได้ ผู้เสียหายได้ตอบกลับไปว่า ยินดีจะจ่ายภาษีหุ้นฮ่องกงอยู่แล้ว โดยจะทําการเข้าระบบและโอนจากบัญชีเทรดไปยังบัญชีกองทุนและภาษี 

 

แต่ผู้ประสานงานบอกว่า ต้องจ่ายเข้าไปที่บัญชีทหารไทยธนชาต ชื่อนายอิทธิวัฒน์ จึงเริ่มสงสัยในพฤติกรรมหรือขั้นตอนอันไม่ชอบมาพากลนี้ จึงเชื่อว่าตัวเองโดนหลอกให้ลงทุนออนไลน์ จึงมาแจ้งความร้องทุกข์มอบคดีต่อพนักงานสอบสวนให้ดําเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายจนถึงที่สุด

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การว่า เมื่อกลางปี 2566 ตนเองได้ไปเปิดบัญชีธนาคารให้กับเพื่อนใช้ในการเล่นบาคาร่าออนไลน์ ซึ่งเพื่อนอ้างว่าไม่ผิดกฎหมาย จึงยินยอมไปเปิดบัญชีธนาคารให้โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนเนื่องจากเห็นว่าเป็นเพื่อนสนิทตน มาทราบอีกทีก็พบว่ามีหมายจับ จากนั้นได้นำส่งพนักงานสอบสวน สน.สายไหม  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ฝากเตือนผู้ที่อยากลงทุนและประชาชน อย่าหลงเชื่อเพจปลอมหรือกลุ่มโซเชียลต่างๆ หลอกลวงให้ลงทุน หรือ รับข้อมูลลงทุน อ้างว่าได้ผลกำไรเยอะ แรกลงทุนจะได้รับเงินตอบ แต่เมื่อลงทุนด้วยจำนวนเงินมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะถอนเงินคืนไม่ได้ อ้างสารพัด สุดท้ายก็สูญเงิน ดังนั้น หากเพจ Facebook หรือ Line หรือ สื่อโซเชียลมีเดียใด ๆ ที่มีการแอบอ้างชื่อ โลโก้ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ ภาพผู้บริหาร และพนักงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ชักชวนให้ลงทุน หรือ รับข้อมูลลงทุน ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นการหลอกลวงโดยมิจฉาชีพสุดท้ายหากท่านตกเป็นเหยื่อ ให้รีบโทรแจ้งศูนย์AOC 1441 ทันที

 

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่นและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอรลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นโดยมิได้กระทำแก่ประชาชนแต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง”