ข่าว

"ภูมิธรรม" โอน “ดิไอคอน กรุ๊ป” เป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค. นี้

"ภูมิธรรม" โอน “ดิไอคอน กรุ๊ป” เป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค. นี้

26 ต.ค. 2567

"ภูมิธรรม" โอน “ดิไอคอน กรุ๊ป” เป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค. นี้ ไม่ให้ สคบ. ยุ่งเพราะมี จนท. เอี่ยว ยันเร่งทำคดีให้เร็วที่สุด

26 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน กรุ๊ป" ว่าวันนี้ที่เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตรงกับการทำคดี ดิไอคอน กรุ๊ป

  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ทั้ง 3 หน่วยงานเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการที่จะอำนวยความยุติธรรม ให้เกิดขึ้นในคดีที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ทั้งนี้ จากรายงานของตำรวจถือว่า เราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ รับเรื่องราวร้องทุกข์จากทั้งส่วนกลาง และต่างจังหวัด โดยทั้งหมดจะเข้าสู่เงื่อนไขที่จะต้องมอบอำนาจให้ดีเอสไอ ไปดำเนินการ

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่เรามีความกังวล และอยากให้สื่อช่วยชี้แจง คือนี่ไม่ใช่การยกคดีไปให้ดีเอสไอ แล้วผู้ที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นจะทิ้งคดี แต่เป็นการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการสอบสวนในขณะนี้สำนวนใกล้เสร็จแล้วทั้งหมด และพร้อมยื่นให้ดีเอสไอ เราได้คุยกันแล้วว่าทั้ง 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมมือกันทำงานต่อไปให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้อง

 

 

 

จากนี้ไปตำรวจจะยื่นคดีให้กับดีเอสไอ ตามข้อกฎหมาย ส่วน ปปง. จะดูแลเรื่องการยึดทรัพย์ต่าง ๆ โดยในวันที่ 28 ต.ค. 2567 นี้ จะยื่นคดีทั้งหมดให้กับดีเอสไอ วันนี้เป็นคดีพิเศษ เพราะมีความเสียหายที่มีมูลค่ามากกว่า 300 ล้านบาท และมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ตนขอยืนยันให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนว่า การเปลี่ยนผ่านมือไปสู่อีกส่วนหนึ่ง เป็นแค่การทำตามกฏหมาย แต่ทั้ง 3 หน่วยงานยังจะทำงานร่วมกัน ทั้งนี้หากติดขัดอะไรทางฝ่ายการเมืองก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วย

 

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนในการทำงานของ สคบ. ได้ชี้แจงกับที่ปรึกษารัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมในวันนี้ ว่า สคบ. ถูกกล่าวหาว่ามีบุคคลเกี่ยวข้องคดี จึงไม่ให้เข้ามาเป็นคณะทำงาน ในเรื่องของการสอบสวน  แต่จะสนับสนุนให้การสอบสวนเกิดความยุติธรรม

 

ทั้งนี้ เมื่อมอบคดีให้กับดีเอสไอแล้ว จะทำให้คดีเร็วขึ้นหรือไม่? นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปดูรายละเอียดในวันที่ 28 ต.ค. แต่ยืนยันจะทำคดีให้เร็วที่สุด เชื่อว่ากระบวนการจะไม่มีอะไรสะดุด ช่วงเปลี่ยนผ่านแค่ตำรวจส่งมอบ ดีเอสไอยืนยันแล้วว่าเพียงแค่วันเดียวหลังการส่งมอบ ดีเอสไอจะสามารถชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

 

เมื่อถามว่า สำหรับผลการสอบสวนจะจบเพียงแค่นี้ หรือจะมีการสอบสวนบุคคลอื่นที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มบอส? นายภูมิธรรม ว่า เบื้องต้นเราได้ดำเนินการแล้ว แต่จะดูข้อกฎหมายอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยืนยัน ถ้ายังมีส่วนใดที่เกี่ยวข้องจะไม่มีการนิ่งนอนใจ  โดยจะสามารถปิดคดีได้เพื่อให้ประชาชนจะได้รับประโยชน์ ดังนั้น ปปง. จึงจะติดตามทรัพย์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และตำรวจจะสนับสนุนการทำงานของดีเอสไอ พร้อมกันนี้ยังย้ำอีกว่า การเปลี่ยนผ่านเป็นแค่กระบวนการตามกฎหมาย

 

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ