ข่าว

เหยื่อพลุยักษ์ระเบิดพุ่งเป็น 4 ราย ผู้รอดชีวิตเล่าสาเหตุ ผู้ว่าฯ สั่งงดจุดพลุ

เหยื่อพลุยักษ์ระเบิดพุ่งเป็น 4 ราย ผู้รอดชีวิตเล่าสาเหตุ ผู้ว่าฯ สั่งงดจุดพลุ

26 ต.ค. 2567

ยอดเหยื่อพลุยักษ์ระเบิดพุ่งขึ้นเป็น 4 ราย ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งงดจุดพลุงานกฐินทุกอำเภอ ขณะที่ผู้รอดชีวิตเล่าเหตุการณ์-สาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุสลด!

26 ต.ค. 2567 จากเหตุพลุยักษ์เตรียมจุดงานฉลองบุญกฐิน บ้านเก่าน้อย หมู่ 3 ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เกิดระเบิด ส่งผลให้มีผู้ถูกแรงระเบิดเสียชีวิต 2 ราย ทราบชื่อ  นายสถิต (สงวนนามสกุล) อายุ 75 ปี และ นายเอกสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี และมีผู้บาดเจ็บรวม 7 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกมลาไสย อาการสาหัส 4 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย 

 

จากการสอบสวน เบื้องต้นพบว่าสาเหตุเกิดจากหนึ่งในผู้เสียชีวิต ใช้ค้อนทุบตะปู จนเกิดประกายไฟทำให้พลุระเบิดขึ้น เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 25 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมานั้น 

 

ล่าสุด มีรายงานว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสได้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิต ในเหตุการณ์นี้รวม 4 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย

โดย นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดอำเภอ นายปฏิพัฒน์ สีทอนราช ปลัดอำเภอ และสมาชิก อส. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกมลาไสย 2 ราย คือ นายประสาน อายุ 62 ปี และนายชาญชัย อายุ 46 ปี อาการบาดเจ็บเป็นแผลเกิดจากสเก็ดไฟที่ขาทั้งสองข้าง อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์

 

จากนั้นนายอำเภอกมลาไสย พร้อมคณะ ได้เข้าให้กำลังใจ ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์พลุระเบิดทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย นายสถิตย์ อายุ 75 ปี เจ้าของพลุที่ระเบิด นายบุญช่วย อายุ 65 ปี นายเอกสิทธิ์ อายุ 35 ปี และนายสายัณห์ อายุ 45 ปี พร้อมกำชับให้ผู้นำชุมชนช่วยกันอำนวยความสะดวกในเรื่องจัดการศพ และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นอย่างเต็มที่

พิธีบำเพ็ญกุศลศพ

นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลาไสย ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเพิ่มอีก 2 ราย

จุดเกิดเหตุ

ส่วนผู้บาดเจ็บนั้น พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลกมลาไสย 2 ราย รักษาตัว ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ 2 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ 1 ราย

 

นายพุทธภูมิ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า วันเกิดเหตุกลุ่มผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ได้นำพลุของนายสถิตย์ ที่ประกอบขึ้นและได้รับการว่าจ้าง ซึ่งขออนุญาตจุดถูกต้องตามกฎหมายมาเตรียมจุดในงานบุญกฐินที่บ้านเก่าน้อย โดยพยานที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ได้มีการนำค้อนและตะปูมาตอกที่พลุจนเกิดประกายไฟทำให้พลุระเบิด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ ทาง นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่งดจุดพลุ เน้นย้ำทุกอำเภอ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในช่วงงานบุญกฐิน ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม ถึง 15 พฤศจิกายน 2567 พร้อมกำชับให้การช่วยเหลือและดูแลครอบครัวผู้บาดเจ็บ รวมทั้งการเยียวยาจิตใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

ขณะที่ในส่วนความคืบหน้าของคดีล่าสุด พ.ต.ท.ประพนธ์ ภูจอมนิล รอง ผกก.สอบสวน สภ.กมลาไสย พร้อมด้วย ร.ต.อ.บัญชา นาชัยฤทธิ์ ร้อยเวรเจ้าของคดี และทีมพนักงานสอบสวน สภ.กมลาไสย ได้เรียกสอบพยานแวดล้อม และพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ไปแล้ว 5 ราย เบื้องต้นทราบว่า วันเกิดเหตุ นายสถิตย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพลุ และกลุ่มผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต นำพลุมาเตรียมจุดในงานกฐิน แต่ระหว่าง ก่อนจุด นายสถิตย์ ได้นำค้อนและตะปู มาตอกที่ปากกระบอกพลุ เพื่อเจาะทำชนวนแล้วเกิดประกายไฟขึ้น ทำให้พลุซึ่งมีขนาดความสูง 170 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้ว ระเบิดเสียงดังสนั่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย

จุดเกิดเหตุ

ทั้งนี้หลังรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบปากคำเสร็จแล้ว เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำโดยประมาทเป็นให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัส กับ นายสถิตย์ ผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเจ้าของพลุ และเป็นคนนำค้อนตอกตะปู และจะสรุปสำนวนดำเนินการขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

ด้านนายประสาน อรุณรัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแจ้ง ม.7 ต.เจ้าท่า และ นายสถิตย์ ศรีพงษ์ยิ่ง เจ้าของพลุ ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ปกตินายสถิตย์ มีอาชีพทำนา ส่วนการทำพลุนั้น เป็นเพียงอาชีพเสริม จะทำขึ้นเพื่อเอาไปร่วมงานบุญประเพณีเท่านั้น วันเกิดเหตุก็นำพลุที่ทำขึ้นไปจุดแล้วเกิดอุบัติเหตุระเบิดขึ้น ต่อจากนี้ทางผู้นำชุมชนก็จะต้องช่วยเหลือในการจัดการงานศพ และช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และจะกำชับชาวบ้านไม่ให้จุดพลุ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำอีก

 

นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ในส่วนของผู้บาดเจ็บ 5 ราย ประกอบด้วย 1.นายประสาน อายุ 62 ปี (รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกมลาไสย) 2.นายชาญชัย อายุ 46 ปี (รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกมลาไสย) 3.นายประยูร อายุ 65 ปี (รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์) 4.นายจักรายุทธ อายุ 27 ปี (รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์) 5.ส.ต.อ.พิชิตชัย อายุ 50 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว