ข่าว

บชก.ยกสำนวนคดี "ดิไอคอน กรุ๊ป" ให้ DSI ทั้งหมด!

บชก.ยกสำนวนคดี "ดิไอคอน กรุ๊ป" ให้ DSI ทั้งหมด!

27 ต.ค. 2567

สอบสวนกลาง ยกสำนวนคดี "ดิไอคอน กรุ๊ป" ให้ "กรมสอบสวนคดีพิเศษ" ทั้งหมด! ไม่แบ่งสำนวนฟอกเงิน หลัง "บิ๊กก้อง" เข้าพบรองนายกฯแต่คดีตบทรัพย์ยังทำต่อ

27 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ว่า หลังจากเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เดินทางเข้าพบนายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้า และประชุมร่วมกันในคดี ดิไอคอน กรุ๊ป เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

 

ทำให้ได้ข้อสรุปว่าจะโอนสำนวนคดีทั้งหมดในส่วนของตำรวจสอบสวนกลางไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอดำเนินคดีต่อ หลังจากก่อนหน้านี้ดีเอสไอแถลงว่าจะรับเพียงเฉพาะข้อหา พ.ร.บ.ฟอกเงิน ไปดำเนินคดีเท่านั้น 

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า บช.ก. จะ รวบรวมสำนวนการสอบสวนทั้งหมดส่งมอบให้กับดีเอสไอในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค.นี้ เบื้องต้นคดีดังกล่าวมีการแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาทั้ง 18 คนไปแล้วจำนวน 2 ข้อหา คือ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 

ซึ่งหลังจากรับคดีไปแล้วทางดีเอสไอก็จะพิจารณาแจ้งข้อหาเพิ่มเติมความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน รวมถึงขยายผลการดำเนินคดีไปยังผู้ต้องหาที่เหลือต่อไปด้วย 

  

 

ทั้งนี้สำหรับคดีที่ตามมาในกรณีนักร้องเรียนที่มีการเรียกรับเงินจากบอสพอล เพื่อเรียกกับการไม่ถูกร้องเรียนยังเป็นในส่วนของบก.ปปป.ที่จะดำเนินคดีต่อไป

  

ด้าน พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.กล่าวว่า เรื่องส่งสำนวนให้ดีเอสไอในวันพรุ่งนี้คงมีความชัดเจน ขณะนี้คณะพนักงานสอบสวนกำลังหารือกับ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผบช.ก.ที่รับผิดชอบดูแลการสอบสวนทั้งหมดก่อนอีกครัั้ง