ข่าว

"เราชนะ" ประกันสังคม มาตรา 33 จ่ายถ้วนหน้า หรือแค่ บางกลุ่ม

02 ก.พ. 2564

อัพเดทมาตรการ "เราชนะ" จ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตน "ประกันสังคม มาตรา 33" ตกลง จะได้รับเงินเยียวยาแบบถ้วนหน้า หรือแค่บางกลุ่ม

เกาะติดมาตรการ "เราชนะ" ซึ่งเป็นมาตรการรัฐ เยียวยาโควิด ที่แจกเงิน 7,000 บาทแก่ 3 กลุ่มหลักๆ ที่รัฐมองว่าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่ม ผู้มีรายได้น้อย ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะได้รับเงินเราชนะโดยอัตโนมัติผ่าน "บัตรคนจน" 

นอกจากนี้ยังรวมถึงผู้ที่ได้คนละครึ่ง หรือเราเที่ยวด้วยกัน เมื่อผ่านเกณฑ์จะได้รับเงินเยียวยา 7,000 บาท ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง และอีกกลุ่มคือ อาชีพอิสระ เกษตรกร หรืออื่นๆ ที่ระบบเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com 

แต่หลายเสียง โดยเฉพาะ มนุษย์เงินเดือน ก็ออกมาบ่นกันหนาหูว่า อยากให้ภาครัฐเยียวยามนุษย์เงินเดือนด้วย เพราะถึงแม้จะไม่ได้ตกงาน แต่หลายองค์กรก็มีปรับลดเงินเดือนลง หรือลดเวลาทำงาน เพื่อลดการจ่ายค่าแรง เหล่า "ผู้ประกันตน มาตรา 33" ในระบบประกันสังคม จึงออกมาส่งเสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐด้วย

นำมาสู่การร่วมถกระหว่าง กระทรวงแรงงาน และ กระทรวงการคลัง ถึงความเป็นไปได้ที่จะหาทางจ่ายเยียวยา ดูแล "ผู้ประกันตน มาตรา 33" ด้วย ซึ่งแนวโน้มไปในทางที่ดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เช็กได้เลย "เราชนะ" 7,000 บาท เข้าช่องทางไหน วันไหนบ้าง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 "สุชาติ ชมกลิ่น" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้เยียวยากลุ่มแรงงานที่อยู่ในระบบ ประกันสังคม มาตรา 33 โดยระบุว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 มีประมาณ 11 ล้านคน โดยเงื่อนไขหลักๆ คือต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย มีรายได้ไม่เกิน 300,000 บาทต่อปี และมีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งสอดคล้องกับเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจ่ายเยียวยา 7,000 บาท

เบื้องต้น กระทรวงแรงงาน ได้ส่งข้อมูลผู้ประกันตน ที่เป็นลูกจ้างภาครัฐและเอกชนในมาตรา 33 จำนวนกว่า 11 ล้านคน ให้กับกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาตัวเลขที่เหมาะสมอยู่ ว่ารูปแบบที่กระทรวงการคลังจ่ายเยียวยามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 กระทรวงแรงงาน ได้เสนอให้ยกเลิกเงื่อนไขข้อเสนอที่กระทรวงแรงงานเสนอต่อกระทรวงการคลัง โดยขอปรับเงื่อนไขผู้รับสิทธิที่เตรียมนำมาพิจารณา เช่น การให้สิทธิเยียวยาจะให้ผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 300,000 บาทต่อปีไม่ได้ เนื่องจากจะทำให้ผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 25,000 บาทต่อเดือน ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา 

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีอยู่กว่า 11 ล้านคนได้รับสิทธิทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน หรือพูดง่ายๆ คือการได้รับสิทธิกันแบบถ้วนหน้า ไม่ทิ้งใครให้ตกหล่นหรืออยู่ข้างหลังอย่างแน่นอน แต่ในขณะเดียวกันการเสนอในลักษณะนี้จะทำให้มีแนวโน้มได้จำนวนเงินต่อคนน้อยลงด้วย เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด ซึ่งมีการประเมินว่าจะจ่ายเยียวยาให้คนละประมาณ 3,500 หรือ 4,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน

อย่างไรก็ตามคงต้องรอกคำตอบจาก "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่กำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างพิจารณาจำนวนเงินที่เหมาะสม รวมถึงรูปแบบการจ่ายเงิน แต่มีการเน้นย้ำว่าจะเร่งออกรายละเอียดมาตรการเยียวยานี้ให้เร็วที่สุด

สำหรับแนวทางหรือขั้นตอนที่น่าจะตาหลังจากนี้ รมว.คลัง ย้ำเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 ว่า เมื่อกระทรวงการคลังพิจารณาตัวเลขการจ่ายเงินเยียวยาเสร็จแล้ว สภาพัฒน์ฯ จะต้องนำเสนอทั้งหมดกับ รัฐบาลในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คาดว่าความชัดเจนทั้งหมดจะออกเป็นมาตรการเยียวได้อย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้กำชับให้กระทรวงการคลังพิจารณาโดยเร็วที่สุด

แม้มาตรการเยียวยา "ประกันสังคม มาตรา 33" ยังคงไม่ชัดเจนในวันนี้ว่าจะได้รับเงินเยียวยาแบบใด ได้ทุกคนแบบถ้วนหน้าหรือไม่ และได้รับเงินจำนวนเท่าไร แต่ก็เริ่มเห็นเค้าโครงมาตรการช่วยเหลือบ้างแล้ว 

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม, กระทรวงแรงงาน