ข่าว

วัคซีนโควิดกับพาสสปอร์ตโควิด

02 มี.ค. 2564

วัคซีนโควิดกับพาสสปอร์ตโควิดอะไรมาก่อนกันการรอคอยความหวังของคนท่องเที่ยวต่างคิดไปต่างๆเพราะว่ากลุ่มลูกค้าในปัจจุบันที่ยังมีการเดินทางท่องเที่ยวอยู่มีไม่กี่กลุ่ม 1. F.I.T ชาวไทย 2. Education 3.Corporate 4.Goverment 5. Agent 6.ชาวต่างชาติ

การท่องเที่ยวชลบุรีในความคิดของ  คุณจรรยรัศม์ อยู่จำนงค์สมาชิกสมาคมไทยธุรกิจ​การท่องเที่ยว​ATTA​ โดยการท่องเที่ยวชลบุรี ถือว่าเป็นจังหวัดที่โดนผลกระทบจากโควิด 19อย่างมาก  โดยเฉพาะโรงแรม ซึ่งสำหรับความเป็นคนโรงแรมที่อยู่กับเรื่องการท่องเที่ยวมาตลอด ในชลบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวจำนวนมาก ในแต่ละอำเภอมีจุดเด่น มีเสน่ห์  ในตัวของอำเภอเองอยู่แล้วแค่บางที่ ไม่ได้รับการประชาสัมพันธ์ ให้เป็นที่รู้จัก  บางที่ เป็นจุดที่เป็น สายถ่ายรูป แนว ฮิปๆ ไม่ควรจะพลาดซะด้วยซ้ำ อย่างเช่นตลาดเครื่องจักสาน พนัสนิคม  แค่ไปเดินเล่นๆ ก็จะได้มุม ได้ภาพ แนวฮิปๆกลับไป หรือจะตลาดอ่างศิลา  หรือถ้าจะเอา แบบแนวธรรมชาติ ยิ่งเยอะใหญ่ อย่างเช่น แสมสาร ดำน้ำดูปลา ใต้ทะเล ถ่ายรูปใต้น้ำ  เกาะสีชัง สวยทุกจุด โดยเฉพาะจุดหน้าพระตำหนัก ทั้ง วิว ทั้งทะเล สวยมาก  ถ้าในตัวเมืองชลบุรี  ก็จะมี สะพานเลียบชายทะเล ที่จะเรียกว่าสวยที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้  ถ้ามาช่วง ตั้งแต่ ห้าโมงเย็นไป พระอาทิตย์ตกน้ำสวยมาก ท้องฟ้าเปลี่ยนสีในแต่ละวันไม่ซ้ำกันเลยทีเดียว  สายมูนี่ ควรมาที่เดียว วัดในชลบุรี มีเกจิ หรือมีประวัติที่ ศักดิ์สิทธิ ควรมากราบไหว้ขอพร หลายวัด   เช่นวัด เนินสุทธาวาส   หรือวัดหลวงพ่อเกลี้ยง ที่คนชลบุรีเรียกกัน เกลี้ยงทุกข์ เกลี้ยงโศก เกลี้ยงโรค เกลี้ยงภัย  หรือ หอพระสิหิงค์ หอพระที่อยู่กลางเมืองชลบุรี เป็นจุด กราบไหว้ ทำพิธีกรรมทางศาสนา ของเมืองชล  อีกจุดที่ควรมาสำหรับสายมู คือ ศาลหลักเมืองชลบุรี  ที่ท่านมีความศักดิ์สิทธิ มากคนมากราบไหว้บูชาขอพรจำนวนมากในแต่วัน

วัคซีนโควิดกับพาสสปอร์ตโควิด

ทางรอดหลายๆ โรงแรมได้มีการปรับตัวให้รับกับสถานการณ์ปัจจุบัน  อย่างเช่นโรงแรมรัตนชล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่ได้รับผลกระทบ โดยทางโรงแรมมีแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบ วิกฤตโควิด 19 ด้วยการ ปรับตัวเองก่อน ให้สอดคล้องกับนโยบายของสาธารณะสุข เราแบ่งกลุ่มการขายสำหรับลูกค้า เป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ ใช้บริการแบบสะดวกราคาไม่แพง คือเดลิเวอร์ลี่  อาหารส่งตรงถึงบ้านราคา จับต้องได้สะดวกสบาย ที่สำคัญคือสะอาดมั่นใจปลอดภัยจากโควิด แน่นอน  และเรายังมีอาหารที่ขายด้นหน้าโรงแรม  อย่าง ข้าวแกงราคา 30 บาทอาหาร 1 อย่าง 40 บาทอาหารสองอย่าง  เป็นราคาที่ชาวบ้าน คนธรรมดา มาซื้อมาใช้บริการได้ ติ๋มซำราคาเข่งละ 35 บาท 3 เข่ง 100 เป็นต้น ซึ่งก็ถือว่าขายดีมากเนื่องจากตอบโจทย์การใช้ชีวิต ในช่วงวิกฤต ที่คนทั่วไป ขัดสนเรื่องเงินทอง  สำหรับในโรงแรม อาหารเราก็คงขายราคาตามปกติ  ซึ่งเป็นราคาของโรงแรม  ไม่ว่าจะเป็นห้องอาหารจีน ห้องอาหารกินรี   ห้องเทอร์คอยซ์ เราก็มีลูกค้าประจำยังคงมาใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง  อาจจะด้วยมาตรการ การดูแลที่เราเคร่งคัด  ในการคัดกรอง ตั้งแต่จุดตรวจอุณหภูมิหน้าโรงแรม อุโมงค์ฆ่าเชื้อ  จุดสแกนอุณหภูมิอีกครั้งตรงฟอร์น  เจลล้างมือแอลกอฮอล์  ตามจุด  พนักงานเราใส่ถุงมือ  ใส่แมสในการปฎิบัติหน้าที่ในส่วนงานบริการอาหาร  ในส่วนห้องพักเราก็ เช็ดฆ่าเชื้อทุกครั้งที่ทำห้องพัก พ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออาทิตย์และ 2 วัน   ในงานประชุม เราเว้นระยะห่างในการประชุม  อาหารจัดอาหารกล่องให้  ทุกอย่างเราดูแลอย่างดี 

วัคซีนโควิดกับพาสสปอร์ตโควิด

ดังนั้นลูกค้าที่เข้ามาเที่ยว หรือประชุมไม่ต้องกังวลเรื่องโควิดเลย  ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว เท่าที่ทราบ ส่วนงานราชการได้วางนโยบายเป็นอย่างดีแล้ว  ทั้งที่หาดบางแสนในการเว้นระยะห่าง  หรือ จุดท่องเที่ยวต่างๆ ที่ทางส่วนจังหวัดได้นโยบาย ไป  แต่ที่รัฐควรทำเพิ่มเติมคือ การโหมประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนคนไทย หันกลับมามองชลบุรีอีกครั้ง ในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆที่ควรมาเที่ยวแต่ ยังไม่ได้รับการประชาสัมพันธ์  เที่ยวชลบุรีแบบนิวนอมอล  มั่นใจปลอดภัย  อีกส่วนที่อยากให้รัฐช่วยคือ ให้ชลบุรีเป็นจุดจัดงานประชุมสัมมนา  ในส่วนราชการ  การเพิ่มงบประมาณในการจัดประชุม เพิ่มค่าห้องพักให้กับผู้มาจัดประชุมสัมมนา  เพราะการที่ มีผู้มาประชุมในจังหวัดชลบุรี  เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวของผู้มาประชุม จะกระจายเขาสู่ชุมชนทันที มันเป็นเรื่อง ที่เกิดขึ้นแน่นอนคะ  เพราะผู้มาประชุมสัมมนาเค้าจะต้องออกท่องเที่ยวยามที่ ว่างเว้นจากการประชุม แค่ลูกชิ้น 10 ไม้ ส้มตำ 1 จาน ก็เป็นเงินเข้าสู่ชาวบ้าน เข้าสู่พี่น้องคนชลบุรีแล้วค่ะ

วัคซีนโควิดกับพาสสปอร์ตโควิด

อยากให้ชลบุรีอยู่คู่กับ โควิด19 ในเรื่องการท่องเที่ยวอย่างไรบ้าง

มันเป็นสิ่งที่ต้องอยู่ให้ได้นะคะ  เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะอยู่อีกนานแค่ไหน  มันเป็นโรคระบาดชนิดหนึ่งที่เกิดจากไวรัส ดังนั้นไม่ว่าจะมี วัคซีนยังไง  โควิด ก็คงไม่หายไปจากโลกนี้แน่นอน เพียงแต่ วิถี การใช้ชีวิต ของพวกเราคงต้องเปลี่ยนไป  การท่องเที่ยวก็เช่นกัน ตอนนี้ เราต้องรู้จักการเว้นระยะห่าง   รู้จักการเข้าคิว  ไม่แย่งกัน ไม่เบียด กัน  ใช้เงินออนไลน์  ใช้บัตรเครดิต  เหล่านี้ใช้กับการท่องเที่ยวได้หมดคะ   จริงๆไม่ใช่แค่ในชลบุรี  ใช้ได้ทั้งโลกคะ แบบนี้     ซึ่งทางโรงแรมรัตนชล เราจัดการ ระบบนี้ไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะการจองโต๊ะทานข้าว จองห้องพักเรามีระบบหลังบ้าน  ในการจอง โดยผ่านเฟชบุ๊ค  ห้องพัก จองผ่านออนไลน์ก็ได้  เรื่องการชำระเงิน สามารถโอนออนไลน์ หรือ ใช้บัตรเครดิต ได้คะ แม้นกระทั้งการสั่งอาหารไปทานที่บ้าน ใช้การโทรสั่งสั่งมาทางไลน์แอด หรือ อินบล๊อกเฟชบุ๊คก็ได้ รวมทั้งการจองงานประชุมสัมมนา ทุกอย่างเราสามารถใช้ออนไลน์ในการจองการส่งภาพต่างๆให้ลูกค้าดู ส่งแบบแปลนขนาดห้องพักให้ดูได้โดยลูกค้าไม่ต้องเสียเวลามาเอง ถึงวันงานก็มาเลย หรือมาเพื่อเตรียมการก่อน1 วันยังได้

วัคซีนโควิดกับพาสสปอร์ตโควิด