ข่าว

'กรมการข้าว' เชียร์เกษตรกร ร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว ยันเห็นผลชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมการข้าว ชู "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว ปี 2566 "   เป้าหมายชัด ต้องการให้เกษตรกร เข้าถึงเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีมีมาตรฐาน แจงการใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี มีส่วนช่วยให้ผู้ปลูกข้าวได้ผลผลิตที่ดี เนื่องจากข้าวมีความแข็งแรงทนทานต่อโรค แมลงศัตรู

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า  กรมส่งเสริมการข้าว  ได้ขับเคลื่อน โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว ปี 2566    ด้วยการคำนึงว่าการที่จะปลูกข้าวให้ได้ผลดี  สิ่งที่เกษตรกรต้องให้ความสำคัญก็คือ   การนำเมล็ดพันธุ์ดีไปปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ  ซึ่งนโยบายของ กรมการข้าวได้มีการสนับสนุนให้เกษตรกร ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีมีมาตรฐานรับรอง จึงเป็นที่มาของ  การส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว  ซึ่งการใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี มีส่วนช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ผลผลิตที่ดี เนื่องจากข้าวมีความแข็งแรงทนทานต่อโรคและแมลงศัตรูข้าว นอกจากนี้ทางกรมการข้าว ยังสนับสนุนให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมแก่พื้นที่เพาะปลูกในแต่ละภูมิภาค

 

 


"สำหรับในปีถัดไป เกษตรกรท่านใดที่สนใจเข้าร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว  และเป็นผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการฯมาก่อน สามารถเตรียมความพร้อมในเรื่องของคุณสมบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวใกล้บ้าน  เพื่อการเข้าร่วมโครงการนี้ "  อธิบดีกรมการข้าว กล่าว


 

 

\'กรมการข้าว\' เชียร์เกษตรกร ร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว ยันเห็นผลชัด

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

.

 


นายบุญยงค์  ชัยอินทร์  เกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว ฯ  กล่าวว่า  จากพื้นแปลงของเกษตรกรที่นำเมล็ดพันธุ์มาเพาะปลูก ได้รับผลประโยชน์ต้นข้าวมีความแข็งแรง   ใช้ปุ๋ยน้อยลง  ทำให้สามารถที่จะลดต้นทุนได้ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการซื้อเมล็ดพันธุ์ ลดต้นทุนในเรื่องของการใช้ปุ๋ย แล้วก็ลดต้นทุนในการกำจัดวัชพืชในพันธุ์ปน   สิ่งต่างๆเหล่านี้คือผลพลอยได้ที่เกษตรกรได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว      กล่าวคืได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตรงความต้องการของตลาด ขายได้ราคาสูงขึ้น ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  เขา  กล่าว 

 

\'กรมการข้าว\' เชียร์เกษตรกร ร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว ยันเห็นผลชัด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ