ข่าว

นายกฯตอกย้ำความมั่นใจ 7 บริษัทผลิตรถยนต์ยังลงทุนในไทย แม้ “ซูซูกิ” ปิดตัว

นายกฯชี้ แม้ “ซูซูกิ” ปิดตัว แต่ไทยยังเป็นฐานผลิตของ 7 บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เพิ่มศักยภาพสร้างรายได้ให้ประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 8 มิ.ย. 2567 เวลา 10.15 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงาน “เมืองน่าเที่ยว” ที่ตลาดจริงใจมาร์เก็ต จ.เชียงใหม่ เกี่ยวกับ กรณีที่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ของญี่ปุ่น ประกาศ ปิดตัว โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2568 ว่า ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนก.ย.2566 เรื่องการผลิตรถสันดาปที่มาจากประเทศญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญและเคยพูดมาหลายครั้งแล้วว่า

เราได้มีการเจอกับ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ รายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ มาสด้า มิตซูบิชิ ว่าเขาอยากได้มาตรการอะไรจากเราบ้าง เขาอยากได้และมีการไปทำข้อตกลงตามที่เขาอยากได้ และในวันที่ 17 ธ.ค.2566 ตนได้เข้าร่วมประชุมอาเซียนเจแปนครบรอบ 50 ปี กับผู้ประกอบการหลายรายที่เป็น บริษัทผู้ประกอบรถยนต์ในประเทศไทย มีการพูดคุยและให้ความมั่นใจต่อกัน และเขาก็มีความมั่นใจพร้อมเพิ่มมูลค่าการ ลงทุน ในไทย

 

แน่นอนว่าเราเคารพการตัดสินใจของ ซูซูกิ แต่ต้องยอมรับว่ามา ส่วนแบ่งการตลาดของเขาค่อนข้างน้อย อีกทั้งการผลิตของเขาอาจจะไม่ตรงความต้องการของไทย ก็ขอให้เขาโชคดี ในการมีแผนงานใหม่เข้ามา แต่เราก็ยังมีอีก 6-7 บริษัท ก็มีเพียงบริษัท ซูซูกิ บริษัทเดียวที่ถอนตัวจากไทยและเชื่อว่าผลบวกเรายังมีอีกมาก แต่อย่างไรก็ตาม ซูซูกิ ยังผลิตรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทย อีกทั้งยังมีศูนย์บริการจำหน่ายอะไหล่และซ่อมบำรุงด้วย ยังสามารถให้บริการลูกค้าคนไทยได้อย่างต่อเนื่องนายเศรษฐา กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ